Đoàn xe ben lại tung hoành đường nội thị Đà Nẵng

05/04/2017 10:00

Mỗi ngày, hàng nghìn lượt xe ben tung hoành trên QL14B, đường nội thị Cách Mạng Tháng 8, vô tư chạy nối đuôi nhau...

Đoàn xe ben lại tung hoành đường nội thị Đà Nẵng 1

Xe ben chạy thành đoàn trên đường Cách Mạng Tháng 8

Mỗi ngày, hàng nghìn lượt xe ben tung hoành trên QL14B, đường nội thị Cách Mạng Tháng 8, vô tư chạy nối đuôi nhau dù có bảng giới hạn khoảng cách trên cầu Nguyễn Tri Phương… khiến người dân bất an, ám ảnh về nguy cơ mất ATGT khi “hung thần” này tái xuất.

Vô tư lấn làn, “cướp” đường

Những ngày gần đây, trên tuyến đường Cách Mạng Tháng 8 đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến chân cầu Nguyễn Tri Phương, PV Báo Giao thông ghi nhận hàng đoàn xe ben lũ lượt đổ về các dự án san lấp mặt bằng. Đơn cử, 9h sáng 30/3, đoàn xe ben 4 chiếc từ 3-4 trục BKS: 43C -083.48, 43C -124.12… nối đuôi nhau rồ ga chạy. Ở làn đối diện, 1 đoàn xe ben khác chạy hàng hai cũng rồ ga, lấn đường các phương tiện khác. Khói bụi cùng sự lưu thông rầm rập của các loại xe ben khiến không ít người đi đường hú vía. Tương tự, chỉ ít phút sau, đoàn xe ben BKS 43C -144.97, 43C -125.80… chạy sát nhau về phía nút giao với đường Ông Ích Đường.

Ngay trên cầu Nguyễn Tri Phương, khoảng 10h cùng ngày, 3 xe ben BKS 43C -090.60, 43C -128.23… chạy với tốc độ chóng mặt. Cùng lúc, 1 chiếc khác đạp ga chạy làn giữa vượt lên phía trước. Những người đứng trên cầu đều cảm nhận cây cầu rung lắc khi xe ben vuợt qua. Đáng nói, từ ngày 10/3 vừa qua, cầu Nguyễn Tri Phương được cắm bảng giới hạn khoảng cách tối thiểu giữa 2 xe ô tô là 30m, nhưng ghi nhận của PV hầu hết các xe qua đây đều vi phạm quy định này.

Phớt lờ chỉ đạo của thành phố vụ xe “có ngọn” lọt chốt CSGT

Trung tuần tháng 2/2017, Báo Giao thông có nhiều tin, bài phản ánh thực trạng xe “có ngọn” vô tư lọt chốt CSGT, tung hoành nội thị, chạy đường cấm. Ngày 21/2, Phó chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng ký Văn bản số 1156 yêu cầu Công an TP có thông tin phản hồi xử lý đến báo và gửi UBND thành phố và Sở TT-TT trước ngày 27/2. Tuy nhiên, đến nay Công an TP Đà Nẵng vẫn phớt lờ chỉ đạo này. Các lực lượng TTKS của công an trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Cách Mạng Tháng 8 hầu như vắng bóng khiến nạn xe ben càng hoành hành.

Ngân Hà

Ông Dương Minh (57 tuổi), một người dân sống dọc đường Cách Mạng Tháng 8 bức xúc: “Xe ben chạy như hành quân, “cướp” đường của phương tiện khác khiến nhiều người khiếp đảm. TNGT, khói bụi ô nhiễm cả ngày đêm, dân chúng tôi giờ bị xe ben làm cho ám ảnh”.

Theo ông Minh, mới đây nhất, khoảng 9h55 ngày 12/3, xe ben BKS 43C -078.76 do tài xế Trần Văn Việt (27 tuổi, trú huyện Quế Sơn, Quảng Nam) điều khiển lưu thông trên đường Cách Mạng Tháng 8 theo hướng trung tâm ra ngoại ô. Khi đến nút giao Cách Mạng Tháng 8 - Nguyễn Hữu Thọ đã va chạm xe máy BKS 43K1 -173.16 do anh Lê Văn Thọ (25 tuổi, trú Hòa Vang, Đà Nẵng) khiến anh Thọ tử vong tại chỗ.

Còn theo Đội CSGT quận Cẩm Lệ, sau thời gian tạm lắng, TNGT liên quan xe ben diễn biến phức tạp, gia tăng số vụ. Trung tá Hồ Quốc Hải, Đội trưởng Đội CSGT quận Cẩm Lệ cho biết: “Mỗi ngày có đến hơn 4.000 lượt xe ben qua lại trên đường Cách Mạng Tháng 8 vào thời điểm ban ngày, chưa kể đêm. Trong khi đó, đoạn tuyến từ cầu vượt Hòa Cầm đến chân cầu Nguyễn Tri Phương chỉ hơn 2km khiến áp lực mật độ phương tiện rất lớn.

Tháng 3/2016, sau liên tiếp các vụ TNGT chết người liên quan xe ben, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh có chỉ đạo các đơn vị liên quan chấn chỉnh hoạt động xe ben, gắn trách nhiệm người đứng đầu nếu TNGT không giảm. Thậm chí, Đà Nẵng “xé rào” Thông tư 91 của Bộ GTVT, lắp đặt hàng loạt biển hạn chế tốc độ xe ô tô dưới 40km/h (đường Cách Mạng Tháng 8 cho phép chạy 60km/h) và quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai xe là 20m. Tuy nhiên, được hơn tháng sau, Đà Nẵng dỡ biển hạn chế khoảng cách trên đường Cách Mạng Tháng 8, QL14B khiến xe ben lại nối đuôi nhau chạy.

Xem thêm video:

Vì sao khó xử lý?

Ghi nhận PV, trên đường Cách Mạng Tháng 8 tại ngã tư Ông Ích Đường và ngã tư đường Nguyễn Nhàng đều có bốt gác của CSGT. Trên QL14B, đường Cách Mạng Tháng 8 có các lực lượng thuộc Trạm CSGT Hòa Nhơn, CSGT quận Cẩm Lệ, và chỉ cách trụ sở công an quận, Trung tâm hành chính quận chừng vài chục mét, nhưng vấn nạn xe ben vẫn tồn tại dai dẳng. Theo Trung tá Hải, rất khó để xử lý quy định về khoảng cách giữa các xe ngoài biện pháp tuyên truyền, vận động tài xế tự giác chấp hành. Thống kê từ đầu năm 2017 đến nay, CSGT Cẩm Lệ TTKS, xử phạt 74 trường hợp, chủ yếu các lỗi chạy quá tốc độ, rơi vãi đất đá, dừng đỗ trái phép…

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết: “Quận đã chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường bắn tốc độ, xử lý nghiêm hành vi chạy lấn làn đường. Ngoài ra, quận làm việc với Ban ATGT thành phố đề xuất gắn camera giao thông đồng bộ với hệ thống camera “phạt nguội” trên tuyến đường Cách Mạng Tháng 8”, ông Sơn nói và nhận định vấn nạn xe ben sẽ còn nan giải vì hoạt động san lấp mặt bằng dự án trên địa bàn ít nhất 5 năm nữa mới có thể hoàn thành.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh TTGT Sở GTVT Đà Nẵng, đơn vị đã vận động các chủ doanh nghiệp vận tải ký cam kết tuân thủ quy định về ATGT; hạn chế xe ben phục vụ san lấp mặt bằng. Nhiều biển báo cũng được lắp đặt mới như cấm xe ben lưu thông từ 16h30 -18h30 hàng ngày, cấm tất cả xe trên 2,5 tấn vào các đường ngang ven đường Cách Mạng Tháng 8. Đồng thời, đơn vị nghiên cứu phân luồng các xe tản ra nhiều tuyến đường khác, giảm thiểu áp lực cho đường Cách Mạng Tháng 8.

Ông Sơn cũng đồng tình cho rằng, nên phân luồng các xe san lấp mặt bằng khu vực quận Ngũ Hành Sơn, xe container về cảng Tiên Sa… di chuyển theo đường vành đai phía Nam, không thông qua cầu Nguyễn Tri Phương - Võ Chí Công hay thẳng hướng Cách Mạng Tháng 8.

Thống kê từ Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, 3 tháng đầu năm 2017, CSGT toàn thành phố lập biên bản vi phạm hành chính 689 trường hợp xe ben. Trong đó, 12 xe chở quá tải, 15 xe chạy quá tốc độ, 102 xe cơi thùng, 29 xe rơi vãi đất đá, còn lại là các lỗi vi phạm khác.

Tấn Việt