Thứ Ba, 10/12/2019 21:03:57 Hotline: 0901 514 799

Đoàn xe chở cát có ngọn ngang nhiên vượt trạm cân

01/04/2019 09:30

Mỗi ngày đoàn xe chở vật liệu “có ngọn” vô tư chạy trên QL27C (Đắk Lắk), thậm chí bất chấp hiệu lệnh của lực lượng TTKS tải trọng xe trên tuyến.

Keyword đầu tiên có dấu
Xe đầu kéo BKS 47C-152.61 kéo rơ-moóc 47R-002.35 (logo Đăng Khoa) chở cát có ngọn,
chen lấn hết cả QL27, đoạn qua chợ Trung Hòa, huyện Cư Kiun

Khiếp vía vì xe chở quá tải chạy rầm rầm

Ngày 17/3, PV bám theo xe đầu kéo BKS 47C-152.61 kéo rơ-moóc BKS 47R-002.35 (dán logo Đăng Khoa) chở cát trên tuyến QL27. Tại bãi tập kết cát, nằm bên chân cầu Giang Sơn (huyện Krông Bông), chiếc xe đầu kéo được múc đầy ắp cát, có ngọn. Tài xế phủ bạt rồi cho xe ì ạch bò ra QL27 chạy tốc độ cao về hướng TP Buôn Ma Thuột, chen lấn với dòng phương tiện rất đông đúc.

Tiếp đó, cũng tại bãi tập kết gần cầu Giang Sơn, chiếc xe BKS 47C-120.25, sau khi “ăn no” cát, chở đầy ắp thành thùng, tài xế cũng thực hiện hành trình tương tự chạy về TP Buôn Ma Thuột. Trong suốt hành trình gần 40km của những chiếc xe cơi nới, chở “có ngọn” trên, PV không thấy bất kỳ lực lượng chức năng nào kiểm tra, kiểm soát.

Trích xuất dữ liệu đăng kiểm cho thấy xe BKS 47C-120.25 có thể tích hơn 24m3 chỉ cần chở đầy thành thùng cát đã có tải trọng lên đến 22-23 tấn (hệ số vật liệu 1,5-1,7, tùy khô, ướt-PV), trong khi khối lượng hàng hóa cho phép tham gia giao thông chỉ 17 tấn, ước vượt trên dưới 27-28%. Tương tự, rơ-moóc BKS 47R-002.35 có kích thước thùng hàng hơn 25m3, nếu chở cát bằng thành thùng có tải trọng 38-40 tấn, trong khi xe này chỉ được phép chở tối đa hơn 28 tấn. Chưa kể mức chở “có ngọn” dễ thấy xe này có dấu hiệu vi phạm tải trọng ở ngưỡng 36-37% (quy đổi theo hệ số vật liệu cát).

Theo người dân địa phương, gần đây, xe chở cát hoạt động trên tuyến đường này với mật độ dày đặc. Nghiêm trọng hơn, nhiều chiếc xe chở cát che chắn sơ sài khiến cát bắn tung tóe xuống đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, vào giờ cao điểm tan trường và họp chợ, nhiều người chỉ cần nhìn thấy những chiếc xe này là khiếp vía, tạt vào lề đường tránh.

Không chấp hành, ngang nhiên vượt trạm

Keyword đầu tiên có dấu
Trạm cân “đìu hiu” vì các xe “án binh bất động”

Tìm hiểu của PV, ngày 18/3, Trạm Kiểm tra tải trọng (KTTT) số 53 của Sở GTVT Đắk Lắk, được lắp đặt trên tuyến tại Km 17+800 (xã Ea Bhôk, Cư Kiun) để kiểm soát xe cơi nới, quá tải. Tuy nhiên, khi trạm cân xuất hiện, các xe “án binh bất động”. Ngày 19/3, PV có mặt tại trạm cân, xe chở vật liệu trên QL27 “yên ắng” lạ thường, cả buổi sáng không một bóng xe chạy. Đến khoảng 14h10, TTGT phát hiện xe BKS 47P-2403 (dán Logo Công ty An Nguyên) chở cát theo hướng từ cầu Giang Sơn về TP Buôn Ma Thuột có dấu hiệu vi phạm tải trọng nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra. Tuy nhiên, bất chấp tín hiệu dừng xe của TTGT, tài xế nhấn ga cho xe vượt trạm.

Theo số liệu của TTGT, trong năm 2018, Trạm KTTT số 53 tiến hành kiểm tra 581 phương tiện. Trong đó có 25 trường hợp vi phạm, tước 5 GPLX. Ra quyết định xử phạt, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 204 triệu đồng.


Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, xe BKS 47P-2403 có kích thước thùng hàng hơn 19m3, ước tải trọng chở cát bằng thành thùng lên đến gần 29 tấn, trong khi tải trọng cho phép tối đa tham gia giao thông chỉ được 9,8 tấn, dấu hiệu quá tải rất rõ ràng. Theo cán bộ TTGT, tài xế đủ chiêu đối phó nên việc xử lý vừa cương quyết, vừa linh hoạt.

Tiếp đó, khoảng 14h30 ngày 19/3, TTGT phát hiện và ra hiệu lệnh dừng kiểm tra chiếc xe đầu kéo chở cát BKS 47C-138.45 kéo rơ moóc BKS 47R-002.01 (dán logo An Nguyên). Thấy hiệu lệnh dừng xe của TTGT, tài xế đánh xe né sang làn đường ngược chiều với ý định bỏ chạy. Ngay lập tức, một TTGT khác tham gia dừng xe ở làn đường ngược lại, yêu cầu tài xế cho xe lên cân. Lúc này, hết đường bỏ chạy, tài xế cho xe vào cân. Kết quả kiểm tra, xe chở vượt tải trọng 21,6% và bị TTGT lập biên bản vi phạm theo quy định. Sau khi chiếc xe trên bị TTGT lập biên bản, dàn xe thường xuyên chở cát trên tuyến “án binh bất động”.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Đắk Lắk, Trạm trưởng Trạm cân tải trọng xe số 53 cho biết: “Hiện tại công tác kiểm tra tải trọng gặp rất nhiều khó khăn. Không có trạm cân thì xe chạy ầm ầm, khi đặt trạm các xe thường xuyên trên tuyến biết và ngưng chạy. Hoặc chạy nhưng tìm cách né trạm, chạy vào đường nhánh, hoặc đến gần trạm cho phương tiện đi vào cây xăng, quán ăn chờ trời tối để đồng loạt vượt trạm.

“Ngoài việc các xe chở quá khổ, quá tải tránh né trạm cân, cho người theo dõi lực lượng TTGT làm việc để đối phó, thời gian qua, tại trạm cân còn xuất hiện tình trạng bất chấp lệnh dừng phương tiện của lực lượng TTGT, nhiều tài xế vô tư điều khiển xe bỏ chạy, đe dọa tính mạng của lực lượng TTGT. Trong khi đó, thẩm quyền xử lý của lực lượng TTGT hạn chế nên công tác xử lý gặp khó”, ông Toàn nói.

Ông Trần Thủ, Chánh TTGT Sở GTVT Đắk Lắk cho biết: “Trước đây, còn quy chế phối hợp giữa TTGT và CSGT, tình hình xe cơi nới, quá khổ, quá tải giảm rõ rệt. Khi quy chế phối hợp hết, tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, hoặc hoạt động tinh vi để đối phó với lực lượng TTGT. Trước những khó khăn trên, lực lượng TTGT vẫn kiên quyết, tăng cường công tác xử lý bằng cân xách tay kết hợp với Trạm KTTT số 53 đặt xoay vòng trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ để siết chặt tình trạng xe chở quá tải. Lực lượng TTGT làm hết khả năng để kéo giảm xe quá khổ, quá tải trên địa bàn”.

Ngọc Hùng