Doanh nghiệp tố thanh tra ép xe đúng tải thành xe quá tải

06/09/2014 11:51

Thanh tra giao thông tỉnh Đắk Lắk đã dùng đến 2 cân tay để ép doanh nghiệp nhận chở quá tải đến hơn 10 tấn/xe. Doanh nghiệp quá bức xúc chìa giấy xuất kho đủ tải, xin đi cân đối chứng cũng không được chấp nhận.

TTGT tỉnh Đắk Lắk đã dùng đến 2 cân tay để khẳng định hai xe container chở bia chở quá tải đến hơn 10 tấn/xe. Trong khi đó, những xe chở bia khi xuất xưởng đã cân đủ, không hề dư cân, khiến các doanh nghiệp vận tải vô cùng bức xúc.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1
Xe chở bia đủ tải, nhưng cân đi cân lại nhiều lần TTGT vẫn lập biên bản vì cho rằng quá tải đến 11 tấn

“Phù phép” quá tải tới 11 tấn?

Khoảng 15h ngày 4/9, tại km 712 trên QL14 (đoạn qua phía bắc TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 53 của Thanh tra giao thông tỉnh Đắk Lắk đã cân tải trọng 2 xe container  BKS 79C-032.81 của Công ty TNHH Vận tải, Thương mại Minh Thảo - Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và xe  BKS 47P-1783 của Công ty TNHH Vận tải ô tô An Phước (tỉnh Đắk Lắk).

Xe của Công ty Minh Thảo do tài xế Đặng Đình Minh điều khiển chở bia từ Đắk Lắk đi Khánh Hòa và xe của Công ty An Phước do tài xế Nguyễn Qúy Thành điều khiển chở cao su từ Đắk Lắk đi TP. Hồ Chí Minh.

Quá trình cân trọng tải cho thấy, xe container BKS 79C-032.81 có tải trọng hàng hóa 56.560kg/48.000kg (vượt tải 8.560kg, vượt tải trọng cho phép của đường từ 10-20%), còn xe container BKS 47P-1783 có tải trọng 59.440kg/48.000kg (vượt tải 11.440kg, vượt tải trọng cho phép của đường từ 20-50%).

Do vậy, tổ công tác đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu hai xe phải hạ tải mới được phép lưu thông. Tuy nhiên, 2 tài xế trên đã phản ứng và cho rằng xe của mình chở đúng tải trọng nên không chấp nhận ký vào biên bản.

Để chứng minh, tài xế Đặng Đình Minh đã xuất hóa đơn phiếu xuất kho của công ty cho thấy, tổng số xe đã chở 1.650 két bia (loại bia chai Sài Gòn Lager 450). “Theo kiểm nghiệm, mỗi két bia có trọng lượng 19,2kg x với 1.650 két thì tổng trọng tải hàng hóa là 31.650kg, cộng với trọng tải xác xe 10 tấn thì tổng cả xe lẫn hàng mới có 41.650kg. Trong khi đó, xe được phép chở tới 48 tấn.

Việc trạm cân cho rằng chúng tôi chở hàng hóa vượt tải trọng tới 8.560kg là không thể chấp nhận được” - tài xế Minh bức xúc.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 2
Quá bức xúc, các chủ xe đồng loạt phản ứng cán bộ trạm cân ngay trên hiện trường

Nhà xe đồng loạt phản ứng

Trong buổi làm việc với thanh tra giao thông tại trạm cân lưu động số 53 vào sáng 5/9, ông Phạm Đông Thanh - Giám đốc Công ty TNHH vận tải ô tô An Phước cho rằng, nếu kết quả cân chênh lệch ít thì chúng tôi còn chấp nhận được, đằng này sai lệch lên tới hơn 8 tấn thì vô lý quá. “Bởi hàng hóa xe chúng tôi trước khi xuất bến luôn được kiểm tra trọng tải rất chặt chẽ. Sau khi chất hàng chúng tôi cũng đã tiến hành cân lại 2 lần và đảm bảo xe đúng tải mới cho xuất bến".

Tính tổng số lượng hàng hóa và trọng tải xe cho kết quả khoảng 51 tấn là đúng, nhưng kết quả trạm cân chênh lệch quá cao như vậy là chúng tôi không đồng ý”. Cùng quan điểm, ông Nguyễn Sơn Đông - Phó Giám đốc Công ty TNHH vận tải & thương mại Minh Thảo khẳng định: “Không có chuyện công ty chúng tôi chở quá tải lớn như vậy. Để làm rõ vụ việc, chúng tôi yêu cầu trạm cân cho 2 xe tới một trạm cân khác để đo lấy kết quả đối chứng. Chúng tôi cam đoan, xe chúng tôi không vượt tải”.

Trao đổi với ông Lê Công Chức, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk về vụ việc trên, Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 53 cho biết: “Do cân điện tử của trạm cân đang bị hư hỏng mang đi sửa nên lực lượng trạm cân đã tiến hành cân tải trọng xe bằng cân xách tay. Ngay sau khi doanh nghiệp phản ứng, chúng tôi đã đưa thêm một cân xách tay khác ra cân đối chứng nhưng vẫn cho kết quả trùng khớp nên chúng tôi khẳng định 2 xe trên chở quá tải”. 

Xin Sở GTVT cho cân đối chứng, hoá ra doanh nghiệp đúng

Để làm rõ vụ việc, sáng cùng ngày, đại diện lãnh đạo của hai công ty cũng như hai tài xế đã đến trụ sở Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk để gặp lãnh đạo sở. Tuy nhiên, do lãnh đạo Sở bận đi công tác nên vụ việc vẫn chưa được giải quyết ngay được.

Đến ngày 5/9, Sở GTVT mới chỉ đạo đưa hai xe chở bia này đến cân lại tại Công ty Hoàng Viên, kết quả cho thấy hai xe chở bia đó hoàn toàn đủ tải, không dư có chuyện dư đến trên 11 tấn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Sơn Đông cho biết thêm: “Chúng tôi đã làm việc với trạm cân và đề nghị họ cho chúng tôi tới bất kỳ một trạm cân nào để cân đối chứng nhưng không hiểu sao họ không chấp nhận. Việc này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp bởi hàng hóa không giao kịp cho đối tác như cam kết. "Sau kết quả cân mới nhất cho thấy cân của thanh tra giao thông sai, chúng tôi chờ đợi xem sẽ được đền bù thiệt hại như thế nào", ông Đông nói.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục phản ánh về những bất cập trong việc kiểm soát tải trọng xe tại Đắk Lắk.

Văn Tư