Đội MBH, nét đẹp văn hóa của người Việt Nam

29/08/2016 16:02

10 năm trước, một trong những quy định đột phá trong công tác đảm bảo ATGT là bắt buộc đội MBH...

Đội mbh, nét đẹp văn hóa của người việt nam

Người dân tự giác đội MBH để đảm bảo an toàn cho bản thân - Ảnh Ngô Vinh

10 năm trước, một trong những quy định đột phá trong công tác đảm bảo ATGT là bắt buộc đội MBH đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy. Với sự chỉ đạo quyết liệt và kiên trì tuyên truyền quy định này nhanh chóng đi vào cuộc sống vì mục tiêu giảm thương vong do TNGT, trở thành nét đẹp trong giao thông của người Việt Nam.

Hàng nghìn người thoát chết nhờ đội MBH

Năm 2007, Nghị quyết 32 của Chính phủ quy định bắt buộc đội MBH đối với người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường có hiệu lực. Khi đó, quy định này vấp phải nhiều ý kiến và dư luận trái chiều. Tuy nhiên, với sự kiên trì tuyên truyền, xử lý của các cơ quan chức năng đã tác động tích cực tới nhận thức của người tham gia giao thông, quy định đội MBH khi lưu thông bằng xe máy dần đi vào cuộc sống

>>>Xem theo video:

Ngày 23/8, anh Nguyễn Xuân Bình (Phú Thọ), người may mắn thoát chết nhờ đội MBH trong một vụ TNGT đang nằm điều trị tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), dù cơ thể bị trầy xước, nhiều vết thương chưa lành nhưng vẫn niềm nở chia sẻ với PV Báo Giao thông.

Trong 5 năm (tính từ 16/11/2010 - 15/10/2015), toàn quốc xảy ra 158.125 vụ TNGT làm chết 48.015 người, bị thương 162.058, giảm 34.835 vụ, giảm 12.393 số người chết và giảm 46.583 số người bị thương so với 5 năm trước (2006 - 2010).Nguồn: Ủy ban ATGT Quốc gia

Báo cáo thực trạng ATGT đường bộ toàn cầu năm 2015 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá, hiệu quả thực thi luật đội MBH đối với người điều khiển môtô, xe máy và người ngồi trên môtô, xe máy tại Việt Nam đạt 9/10 điểm. Cụ thể, tỉ lệ người điều khiển mô tô, xe máy đội MBH tại Việt Nam lên tới 96%.

Anh Bình kể, một ngày trung tuần tháng 8, anh đang trên đường đi làm, do tránh một xe máy chạy với tốc độ cao từ trong ngõ lao ra đâm mạnh vào đuôi xe ô tô tải chạy cùng chiều khiến anh ngã văng ra đường, bất tỉnh. Người dân hai bên đường đưa anh Bình vào lề đường. Khi tỉnh lại anh được mọi người cho biết: “Nhờ đội MBH mà anh thoát chết”.

Một trường hợp tương tự là anh Phạm Văn Dũng (32 tuổi, ở Tân Lạc, Hòa Bình). Anh Dũng kể: “Tai nạn xảy ra với tôi vào buổi chiều, khi đang đi xe máy gần nhà. Đến khúc rẽ, bất ngờ gặp ô tô ngược chiều nên ngoặt tay lái, ngã văng khỏi xe, đầu va vào nền đường. Cú va chạm khiến người và xe bị xe tải kéo lê gần 10m trên đường. Khi đó, tôi đã ngất đi, tỉnh lại thấy mình đang trong bệnh viện. Rất may, tôi được bác sỹ cho biết nhờ đội MBH nên không bị chấn thương sọ não”.

Là người tham mưu tổ chức triển khai chính sách bắt buộc đội MBH đối với người tham gia giao thông bằng xe máy, ông Bùi Huynh Long, nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, ở thời kỳ đầu triển khai, cả nước có trên 20 triệu xe máy, nếu tính mỗi xe trung bình 1,5 mũ, tổng số MBH trong cả nước lên đến gần 30 triệu chiếc. Với giá khoảng 200.000 đồng/chiếc, số tiền để mua MBH mỗi năm cả nước phải tiêu tốn 600 tỷ đồng.

“Tốn kém là vậy nhưng vẫn phải triển khai vì tại thời điểm đó, Việt Nam nằm trong số 11 quốc gia có số người tử vong vì TNGT đứng đầu thế giới. Trong trường hợp đó, quy định bắt buộc đội MBH là để bảo vệ con người”, ông Long nói.

“Một năm sau triển khai thực hiện quy định đội MBH với người tham gia giao thông bằng xe máy, tỷ lệ đội mũ đạt gần 100%. Năm 2008, TNGT đường bộ giảm 1.486 người chết so với năm 2007. Theo thống kê của Bộ Y tế, số bệnh nhân do TNGT giảm 17,2%, số người bị chấn thương sọ não giảm 24,8%, số bệnh nhân tử vong tại bệnh viện vì TNGT giảm 5,9%”, ông Long cho biết.

Hình thành văn hóa giao thông mới

Chia sẻ về vấn đề này, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, với quy định bắt buộc đội MBH ở Việt Nam, nếu chỉ tính khiêm tốn là giảm được 10% số thương vong và mức độ nghiêm trọng của các vụ TNGT thì số tiền toàn xã hội giảm được lên đến hàng trăm triệu USD. (Theo tính toán, thiệt hại do TNGT tại Việt Nam hàng năm chiếm gần 3% GDP). Nếu tỷ lệ giảm thiểu lên đến 30%, con số còn lớn hơn nhiều. Điều quan trọng hơn, đó là hàng nghìn người không mất đi cuộc sống của mình.

“Việc đội MBH là hành động ích nước, lợi nhà. Thực hiện tốt quy định đội MBH không chỉ thể hiện tính kỷ cương, văn minh, hội nhập trong giao thông mà còn đóng góp rõ rệt trong việc giảm số người chết, bị thương do TNGT”, ông Hùng nói.

Ông Bùi Huynh Long chia sẻ thêm, quy định bắt buộc đội MBH được người dân đồng tình ủng hộ, tự giác thực hiện nghiêm túc, tỷ lệ người đội MBH đạt thường xuyên duy trì mức 90- 95%. Đáng mừng là kết quả đó vẫn được duy trì tương đối tốt đến thời điểm hiện nay. Quy định này được coi là một trong những chính sách ATGT thành công và mang tính nhân văn cao bởi mục tiêu là nhằm làm giảm nguy cơ chấn thương sọ não, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong các vụ TNGT.

Tại Lễ phát động “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ” tại Việt Nam năm 2011, BS. Takeshi Kasai, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đánh giá, qua việc thực hiện thành công quy định bắt buộc đội MBH khi lưu thông bằng xe máy, Việt Nam đã nêu một tấm gương sáng về công tác ATGT ở những nước đang phát triển. Thế giới đánh giá cao quy định này. Nhờ việc áp dụng quy định bắt buộc đội MBH mà hôm nay nhiều người được sống để tận hưởng hạnh phúc cùng người thân và gia đình.

Trần Duy