Đóng cửa mỏ từ 1 đến 3 tháng nếu xuất hàng quá tải trọng

01/11/2014 09:14

Tổng cục Đường bộ VN vừa tổ chức Hội nghị Ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép ngày 31/10 tại Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Đóng cửa mỏ từ 1 đến 3 tháng nếu xuất hàng quá tải trọng 1
Các chủ doanh nghiệp ký cam kết tại tỉnh Quảng Trị

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng đại diện Tổng cục IIV, Bộ công an, Cục QLĐB II, các sở, ngành và doanh nghiệp, các BQL khu công nghiệp, cảng biển, đơn vị vận tải của 2 địa phương.

Tại Quảng Trị, theo báo cáo của Sở GTVT, tình từ thời điểm ¼ đến nay, địa phương đã triển khai việc xử lý xe quá tải tập trung trên QL9, cho đến nay đã phát hiện 260 phương tiện vi phạm với số tiền xử phạt 1,3 tỉ đồng.

Tại Hội nghị, sau khi nghe các ý kiến của đại diện các doanh nghiệp, chủ cơ sở cung cấp nguồn hàng, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN đã chia sẻ với đại diện 23 đơn vị, đầu mối vận tải lớn trên địa bàn về một số mức xử phạt nghiêm liên quan đến hành vi chở quá tải theo Nghị định 171/NĐ-CP sửa đổi dự kiến sẽ được áp dụng tới đây. Theo đó, mức phạt cao nhất cho chủ xe và lái xe chở quá tải vượt trên 100% có thể lên đến 54 triệu đồng, trong đó lái xe là 18 triệu và chủ xe, chủ doanh nghiệp có thể bị phạt đến 36 triệu đồng.

Đóng cửa mỏ từ 1 đến 3 tháng nếu xuất hàng quá tải trọng 2
Đoàn công tác kiểm tra hệ thống cân của Nhà máy xi măng Luks Việt Nam tại Thừa Thiên Huế

Đáng lưu ý, đối với các chủ mỏ để xe chở quá tải, ngoài mức phạt áp dụng cho lái xe, sẽ áp dụng chế tài đóng cửa mỏ từ 1 đến 3 tháng tuỳ theo mức độ vi phạm, đồng thời xử lý trách nhiệm của Chủ tịch HĐQT đối với các đơn vị có cổ phần vốn nhà nước chi phối.

Trước đó, Đoàn công tác đã kiểm tra việc chấp hành chủ trương kiểm soát tải trọng xe tại Chi nhánh Nhà máy Vicem Bỉm Sơn tại Quảng Trị và Công ty cổ phần Thiên Tân, đơn vị chuyên khai thác đá và sản xuất vật liệu xây dựng.

Trao đổi với đoàn công tác, Tổng giám đốc Công ty Thiên Tân, ông Dương Văn Sơn cho biết, thời gian qua, Công ty đã có văn bản quy định trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận, từ lãnh đạo các bộ phận đến công nhân lái máy xúc thực hiện đúng quy định về tải trọng xe:”Do đá để ngoài trời nên để tính tải trọng chính xác theo từng thời điểm thời tiết mưa, nắng khác nhau, đơn vị chủ động mang đá đi cân để xác định khối lượng chính xác của một khối đá theo từng loại phục vụ việc bốc xếp đúng tải trọng. Thiên Tân cũng quy định trách nhiệm của lái xe phải kiểm soát và chở đúng tải, công ty không trả tiền phạt thay cho lái xe” ông Sơn nói.

Tại Hội nghị, Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện, Đại diện Tổng Cục VII, Bộ Công an cho biết Bộ công an đã có chủ trương thành lập một số hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe tại các Trạm TTKS của CSGT dọc theo QL1A trên toàn quốc. Vừa qua hệ thống cân tải trọng đầu tiên đã được triển khai xây dựng tại Thanh Hoá.

Đóng cửa mỏ từ 1 đến 3 tháng nếu xuất hàng quá tải trọng 3
Đoàn công tác làm việc với Cty Thiên Tân, đơn vị khai thác mỏ và cung cấp VLXD lớn nhất tỉnh Quảng Trị

Tại Thừa Thiên Huế, theo báo cáo của địa phương, tính từ 1/1 đến 20/10, Trạm kiểm tra tải trọng lưu động của địa phương đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 2291 trường hợp xe quá tải với tổng tiền phạt 6,7 tỉ đồng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ khẳng định việc kiểm soát tải trọng xe cần phải được thực hiện quyết liệt và kiên trì, trên tinh thần đó yêu cầu các lực lượng cần thực thi nghiêm túc việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong thời gian tới. Đối với lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp, đơn vị đầu nguồn hàng, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế lưu ý cần phải thực thi một cách nghiêm túc, tránh tình trạng ký cam kết chỉ mang tính hình thức, phong trào.

Trước đó, Đoàn công tác cùng lãnh đạo Sở GTVT, Sở Tài nguyên môi trường, phòng CSGT tỉnh Thừa Thiên Huế đã làm việc với Công ty cổ phần Trường Sơn và Công ty hữu hạn xi măng Luks Việt Nam về thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe. Tại đây, qua kiểm tra ngẫu nhiên, đoàn công tác phát hiện một trường hợp xe chở xi măng của đơn vị có tổng tải trọng lên đến 58 tấn, vượt 10 tấn so với quy định.

Đại diện công ty Trường Sơn, bà Nguyễn Thị Hằng, Phó Tổng giám đốc cho biết hiện đơn vị có hơn 10 xe tải trọng nặng phục vụ vận chuyển hàng hoá, đơn vị cũng đã chủ động cam kết với các nhà thầu, trong đó có Công ty Trùng Phương, đơn vị thi công dự án QL1A về việc chở đúng tải trọng xe theo yêu cầu của nhà thầu. Nếu lái xe của Trường Sơn không chấp hành và chở quá tải, công ty sẽ buộc thôi việc. Đến nay chưa phải xử lý trường hợp nào. Bà Hằng cũng cam kết tới đây, nếu để xe vào nhận hàng chở quá tải sẽ chấp hành việc đóng cửa mỏ của Công ty.

Ông Nguyễn Xuân Cường yêu cầu ngoài việc quản quá tải với đầu xe của Trường Sơn, mỏ phải thực hiện nghiêm với các xe từ bên ngoài vào tiêu thụ nguồn hàng của mình. Cùng với đó, cần có quy định chặt chẽ liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu các bộ phận nếu để xảy ra tình trạng xe chở quá tải.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp kiến nghị chỉ áp dụng cấm mỏ với trường hợp để xe từ 16 tấn trở quá tải trọng, đề nghị Sở GTVT hai địa phương tăng cường chỉ đạo việc kiểm tra đột xuất tại các đơn vị doanh nghiệp và theo dõi thêm qua hệ thống dữ liệu để phát hiện các phương tiện trên địa bàn vi phạm ở các địa phương lân cận qua đó có căn cứ để xử lý vi phạm.

Anh Đc