Đồng loạt cân xe, tài xế đã biết sợ

02/04/2014 06:43

Hôm qua (1/4), các địa phương trên cả nước đã đồng loạt triển khai kiểm soát tải trọng xe. Trước việc làm gắt gao này, nhiều tài xế quen chở quá tải đã bắt đầu biết sợ.

Đồng loạt cân xe, tài xế đã biết sợ
Lực lượng chức năng hướng dẫn lái xe tải tiến hành cân xe tại trạm cân đầu cầu Việt Trì, Phú Thọ sáng 1/4


Vượt tải trọng tới 286%


Sáng 1/4, tại Nghệ An, trạm cân lưu động đã được đặt tại khu vực trước cửa Đền Cuông, đoạn qua xã Diễn An, huyện Diễn Châu. Theo ghi nhận của PV, tất cả các trường hợp có biểu hiện nghi vấn, CSGT đều dừng xe, yêu cầu lái xe đưa xe vào trạm cân và hạ tải tại chỗ nếu xe quá tải. Nhờ chủ động bãi hạ tải riêng nên không xảy ra ùn tắc trên QL1. Ngoài ra, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An còn lập riêng một tổ liên ngành chuyên xử lý các xe dừng đậu đỗ ở hai đầu “né” trạm cân. Với các xe cố tình dừng xe “né” trạm gây ách tắc, tổ liên ngành sẽ áp dụng biện pháp mạnh là dùng xe cứu hộ kéo phương tiện về trạm kiểm soát tải trọng xe. 


Ngay trong buổi sáng 1/4, Nghệ An đã lập biên bản xử lý 7 phương tiện vi phạm. Điển hình, xe tải BKS 88H-2770 do lái xe Trần Văn Hiếu (SN 1990, ở Vĩnh Phúc) điều khiển, chở vật liệu xây dựng từ Vĩnh Phúc vào Nghệ An vượt gấp 4 lần tải trọng cho phép. 


Tại Quảng Bình, Tổ liên ngành đã tổ chức cân xe tại phía bắc Cầu Gianh cũ. Chỉ sau 4 tiếng,  tổ đã lập biên bản 6/8 phương tiện được kiểm tra. Điển hình có trường hợp xe tải BKS 92K-8960 chở dưa hấu từ Vũng Tàu ra Hà Nội vượt tải trọng tới 286%. Thượng tá Phan Văn Thanh - Đội phó Đội TTKS số 5 cho biết: Hôm nay, số xe tải lưu thông trên tuyến giảm hẳn so với ngày thường. 6 trường hợp chở quá tải đều là các phương tiện ngoại tỉnh, xe chở hàng Bắc - Nam. “Trong đợt ra quân lần này, Phòng CSGT Quảng Bình đã bố trí hai tổ tuần tra, mỗi tổ 3 CSGT, làm nhiệm vụ tuần tra trên tuyến, xử lý các xe né trạm, dừng đỗ bên đường”, Thượng tá Thanh cho hay.

Xe tải vắng bất thường


Ngày 1/4, Báo Giao thông đã có cuộc khảo sát trên QL1 đoạn từ Hà Nội - Hà Nam và trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Kết quả cho thấy, lượng xe tải chở hàng ít hơn những ngày trước đó. Tuyến QL38 tại đầu Hưng Yên, Sở GTVT đã lập một trạm cân di động đón những xe vận tải cát chạy từ đây qua Hà Nam.


Tại Trạm cân di động trên ĐT494 nơi tập trung đông xe vận tải đá, xi măng khu vực huyện Thanh Liêm (Hà Nam), các xe vào chở đá khi đi qua trạm cân đều chở dưới thành xe. Lái xe Đặng Văn Hùng, điều khiển xe container BKS 77C-014.42 cho biết, do đã nắm được thông tin hôm nay cả nước đồng loạt ra quân kiểm tra tải trọng xe, nên khi bốc hàng ở Bình Định chúng tôi đã chủ động bốc đủ tải trọng.

Tài xế đã “dè chừng” 


Còn trên tuyến QL2, ngày đầu ra quân, trạm cân lưu động được triển khai đồng loạt tại nhiều địa phương. Ông Lê Quang Hạ - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Phú Thọ cho biết, tất cả các xe được cân đều không quá tải. Bằng cảm quan thấy xe tải chở hàng, hoặc có dấu hiệu quá tải là chúng tôi yêu cầu vào cân xe. Tuy nhiên, tất cả các xe đều chở đúng tải. 
 

"Hà Nam sẽ không làm theo hình thức mà chủ động, kiên trì và quyết liệt làm để xoá xe quá tải, phá hỏng hạ tầng giao thông và chấp nhận vỡ trạm. Tuy nhiên, Hà Nam cũng kiến nghị, các địa phương phải đồng loạt ra quân thực hiện, có như vậy mới thực hiện đúng chủ trương bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông”.

 

Ông Mai Tiến Dũng
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam

Tài xế Lê Minh Đức, lái xe BKS19N-1306 cho biết, xe của gia đình tự mua, có tải trọng khoảng 30 tấn. Từ đầu năm đến nay không dám chở quá tải một lần nào vì biết các lực lượng chức năng đang siết chặt quản lý và xử lý nghiêm vi phạm. Lý do vì đi đường xa, nhỡ bị bắt thì tiền phạt bằng mấy lần công chở nên chẳng dại gì chở quá tải dù chủ hàng yêu cầu. 

Anh Đức cho biết thêm, từ khi biết có trạm cân lưu động trên QL2, cánh tài xế đã “dè chừng” hơn mỗi khi nhận mối chở hàng, nhất là những xe tư nhân. Các trạm này sẽ tạo sự công bằng cho cánh tài xế.


Tại Lào Cai, lực lượng liên ngành đã đặt trạm cân lưu động trên tuyến QL4E. Ông Hà Anh Ngọc - Chánh Thanh tra Sở GTVT Lào Cai cho biết, các tài xế chấp hành nghiêm túc. Tuy nhiên, vì trên địa bàn tỉnh có nhiều xe tải từ Trung Quốc sang, tài xế không biết tiếng Việt, nên đã gây nhiều khó khăn trong giao tiếp và xử lý vi phạm nếu có.


Xe chở quá tải “án binh” chờ “vượt trạm”


Ở khu vực Đà Nẵng, lực lượng chức năng phát hiện vỏn vẹn hai trường hợp chở quá tải. Tại khu vực trạm cân trên QL1, địa bàn xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, hầu như không có xe tải chở hàng hóa lưu thông qua đây.


Anh Nguyễn Văn Thoại, chủ cây xăng đối diện chốt cân tải trọng cho biết:  Mấy ngày trước, xe tải nườm nượp chở hàng hóa đi qua đây ghé vào đổ xăng đếm không xuể, nhưng sáng hôm nay sau khi lập trạm thì không thấy bóng xe nào qua(?!).


Đáng nói hơn, theo tìm hiểu của PV, dọc QL1 từ đường tránh Nam Hải Vân đến giáp ranh Quảng Nam (khoảng 33km) hàng đoàn xe tải tấp bên đường, tại các đường nhánh, các cây xăng để đậu đỗ, dùng điện thoại liên lạc thông báo cho nhau, nghe ngóng giờ giải lao của lực lượng chức năng để qua chốt. 


Tại Thừa Thiên - Huế triển khai kiểm tra tải trọng xe đoạn Km 0+200 phía Bắc đường tránh QL1 qua TP. Huế (thuộc địa phận TX Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Tuy nhiên, đến gần 11h trưa ngày 1/4, lực lượng liên ngành chỉ lập biên bản xử lý được một xe. Trong khi đó, cách  phía hai đầu vị trí đặt trạm cân khoảng vài trăm mét đến vài kilômét, hàng loạt xe chở quá tải nằm “án binh” tại các quán ăn, cây xăng dầu…  chờ lực lượng chức năng rút quân sẽ “vượt trạm”.


Một trường hợp khác là lái xe tải BKS 77C-058.27 sau khi phát hiện có trạm cân vội vã quay đầu xe bỏ chạy. Khi lực lượng chức năng đuổi kịp, tài xế đã tắt máy... bỏ đi. 


Theo ghi nhận, những ngày qua, trung bình lực lượng chức năng xử lý khoảng hơn chục xe chở quá tải. Tuy nhiên, do biết từ 1/4 nhiều tỉnh kiểm tra, xử lý, nên suốt cả buổi sáng 1/4 chỉ thấy những xe chở ít hàng hóa hoặc xe không lưu thông qua. Cũng vì thế, gần cả buổi sáng lực lượng liên ngành gần như “ngồi đọc báo”.
 

Đồng loạt cân xe, tài xế đã biết sợ
Đồng loạt cân xe, tài xế đã biết sợ
Đồng loạt cân xe, tài xế đã biết sợ
Sáng 1/4, những đoàn ”xe vua” chở gỗ qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đã phải hạ tải sau khi Báo Giao thông đăng loạt bài phản ánh và tỉnh Quảng Trị vào cuộc

Không ít địa phương vẫn chưa sẵn sàng


Sáng 1/4, PV Báo Giao thông đã có mặt tại thị trấn Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị, nơi theo kế hoạch sẽ đặt trạm kiểm soát tải trọng, thế nhưng tại đây vẫn không có trạm cân. Theo Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Trị Dương Đức  Phụng, do thủ tục đăng ký, đăng kiểm xe đến 11h trưa 1/4 mới xong nên trạm cân không thể hoạt động đúng theo kế hoạch. Tuy nhiên, ông Phụng cũng khẳng định, ngay sau khi lắp đặt trạm cân tại đường dẫn vào xã Tân Thành, lực lượng chức năng sẽ ngay lập tức bắt tay xử lý xe vi phạm. 


Tình trạng này diễn ra tương tự tại Quảng Nam. Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam Võ Quang Lâm cho biết, phải mất vài hôm nữa lực lượng liên ngành của tỉnh mới triển khai kiểm tra, xử lý xe chở quá tải được. Nguyên nhân là do có sự thay đổi trong nhân sự tham gia lực lượng liên ngành, nên phải sửa lại quy chế. Hiện tại, tất cả mới đang dừng ở khâu... góp ý kiến. 


Cũng tương tự là tại Phú Yên, ông Hoàng Thanh Xuân - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, ngày 1/4, lực lượng chức năng của tỉnh đã ra quân kiểm tra, xử lý xe chở quá tải. Tuy nhiên, từ sáng tới trưa cân liên tục bị trục trặc. Theo ông Xuân, có thể do cân bị lỗi phần mềm nên khi chuẩn bị đưa xe vào cân lại bị... treo, khởi động lại cả tiếng sau cũng không cân được, trong khi lực lượng chức năng cứ phải… phơi nắng. 

Tăng cường ngay cân cho Hải Phòng


Chiều 1/4, ngay sau khi biết tin Hải Phòng bị hỏng trạm cân do lái xe đâm, ông Nguyễn Đức Thắng - Q. Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đã chỉ đạo đưa ngay một trạm cân di động về Hải Phòng để tiếp tục kiểm tra tải trọng xe.


Trước đó, khoảng 15h ngày 1/4, trên tuyến ĐT365 đoạn đi Khu kinh tế Đình Vũ, ô tô BKS 15R-021.15 do Nguyễn Văn Pháp điều khiển, đoàn kiểm tra phát hiện xe có dấu hiệu chở quá tải, lực lượng CSGT và TTGT đã ra hiệu lệnh và yêu cầu đưa xe vào để kiểm tra tải trọng. Tuy nhiên, lái xe Pháp đã điều khiển xe quá nhanh làm trạm cân bị xô, cân không thể hoạt động. Sau đó lái xe bỏ chạy nhưng bị lực lượng CSGT chặn lại. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và xử lý theo quy định.
 

Báo cáo Chính phủ nhắc nhở các địa phương triển khai chậm


Theo Tổng cục Đường bộ VN, sáng 1/4/2014 có 35/63 địa phương đã ra quân triển khai thực hiện theo Chỉ thị 1095/CT-TCĐBVN nghiêm túc bằng bộ cân do Tổng cục ĐBVN cấp. Các địa phương còn lại chủ động triển khai bằng bộ cân xách tay do UBND tỉnh cấp, do còn đang trong quá trình đăng ký xe và hoàn thiện các văn bản pháp lý để đưa bộ cân do Tổng cục ĐBVN vào hoạt động. 


Trong ngày đầu ra quân, tổng số các trạm cân do Tổng cục Đường bộ VN cấp, kiểm tra 447 xe trong đó vi phạm là 118 xe, tỉ lệ là 26%. 


Ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, các tỉnh chưa ra quân chủ yếu tập trung ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Lý giải nguyên nhân các tỉnh chậm ra quân, ông Cường cho rằng, do tỉnh chưa bố trí được vị trí đặt trạm cân, chưa tạo điều kiện để đưa các xe cân ra đường, có thể chưa có kế hoạch phối hợp giữa các lực lượng liên ngành, chưa bố trí kinh phí. Tuy nhiên, trong số này đã có một số địa phương áp dụng biện pháp như dùng cân xách tay để xử lý xe quá tải. 


“Các  tỉnh chưa triển khai hôm nay, chúng tôi sẽ báo cáo Bộ GTVT để báo cáo lên Chính phủ nhắc nhở việc chậm triển khai. Các địa phương làm tốt sẽ được khen ngợi. Khi địa phương vào cuộc quyết liệt, chắc chắn xe quá tải sẽ bị loại bỏ” - ông Cường nói.

 

Tại Ninh Bình, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đinh Văn Điến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Không có “xe vua”, tất cả các xe khi cân phát hiện quá tải đều phải xử lý. Cũng trên địa bàn Ninh Bình, trực tiếp điện thoại trao đổi với ông Nguyễn Xuân Thành - Tổng Giám đốc Tập đoàn Xuân Thành, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã đề nghị ông chủ doanh nghiệp thực hiện chủ trương lớn của Nhà nước về ngăn chặn xe quá tải phá hoại đường sá, lập lại trật tự an toàn vận tải. Lời đề nghị đã được ông Nguyễn Xuân Thành cam kết triển khai ngay.

Xuân Thành là doanh nghiệp có số lượng xe vận tải rất lớn chuyên chở vật liệu xây dựng khu vực các tỉnh phía Bắc và Bắc miền Trung. Thời gian qua, các trường hợp lái xe của doanh nghiệp vi phạm chở quá tải bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm hành chính đều bị doanh nghiệp cắt hợp đồng lao động.

Tây Nguyên: nhiều tỉnh cân xe quá tải


Ngày 1/4, ông Nguyễn Hữu Thắng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng cho biết: Thực chất trạm cân cơ động đã được triển khai từ cuối năm 2013. Đến đầu tháng 3, Ban ATGT đã chủ động chỉ đạo triển khai trạm cân  trong những ngày cao điểm và xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm tải trọng. Kết quả trong một tháng, trạm cân lưu động đã kiểm tra 1.706 xe tải, lập biên bản 213 trường hợp, với số tiền phạt lên tới hơn 643 triệu đồng. Ngày 1/4, trạm cân vẫn hoạt động bình thường.


Tại Kon Tum, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Chánh TTGT, Sở GTVT Kon Tum cho biết, không đợi đến sự chỉ đạo của Bộ GTVT, từ ngày 10/3,  UBND tỉnh và Sở GTVT đã chỉ đạo TTGT tỉnh mở đợt ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải.  Đúng ngày 1/4, trạm cân cơ động mới đã được triển khai. Đến đầu giờ chiều 1/4 đã kiểm tra được 7 phương tiện xe tải lưu thông.


Đối với Gia Lai, Ông Phạm Hiếu Trình - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, mặc dù thời gian gấp rút, tuy nhiên đến sáng 1/4 đã hoàn thành xong thủ tục pháp lý trạm cân cơ động mới, ngay chiều 1/4 đã triển khai cân tải trọng xe.


Trái ngược với các địa phương trên, hai tỉnh còn lại là Đắk Lắk và Đắk Nông chưa thể triển khai trạm cân với lý do, các thủ tục hồ sơ cân cơ động địa phương mới nhận được, chưa kịp thực hiện các thủ tục pháp lý, như nộp trước bạ, đăng ký, kiểm định.

 

Đề nghị Quảng Trị, Kon Tum làm rõ, xử lý nghiêm xe chở gỗ quá tải trọng

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản đề nghị Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Trị kiểm tra, làm rõ vụ việc CSGT Quảng Trị “bảo kê” xe chở gỗ quá tải trọng trên QL9 như thông tin mà Báo Giao thông và một số báo đã đăng tải. 


Theo lãnh đạo Bộ GTVT, những thông tin trên đã tạo ra một làn sóng phản ứng bức xúc trong dư luận, gây suy giảm niềm tin trong nhân dân về tính nghiêm minh của các lực lượng bảo vệ pháp luật, xói mòn hình ảnh tốt đẹp của người chiến sĩ CAND. Đồng thời, dư luận cũng đặt dấu hỏi về quyết tâm thực sự của ngành GTVT và Công an trong việc thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong đấu tranh với những hành vi vi phạm chở hàng quá tải của chủ xe, lái xe.


Để khẳng định rõ quyết tâm của Bộ Công an - GTVT và đặc biệt là của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, bảo vệ uy tín của các cơ quan bảo vệ pháp luật và hình ảnh tốt đẹp của người chiến sĩ CSGT, TTGT của tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT đề nghị Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương kiểm tra, xác minh vụ việc, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm qui định pháp luật, đặc biệt là xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu, báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ Công an và thông báo công khai trên báo chí.


* Sau khi Báo Giao thông đăng loạt bài phản ánh tình trạng “xe vua” trên địa bàn Kon Tum, Văn phòng Bộ Công an đã có Công văn số 919/V11-TTTTBC gửi Báo Giao thông nêu rõ: Theo phản ánh của bài báo “Những ngày gần đây, xuất hiện nhiều đoàn xe chở gỗ vượt tải trọng cho phép nhiều lần lưu thông trên tuyến đường tại tỉnh Kon Tum nhưng các cơ quan chức năng không xử lý...”. Văn phòng Bộ Công an đã có công văn đề nghị Công an tỉnh Kon Tum chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin này.

Đồng loạt cân xe, tài xế đã biết sợ
Xe chở gỗ chờ hạ tải ở Quảng Trị



Nhóm Phóng viên