Đồng Nai: Có “mắt thần” giám sát, xe quá tải hạ nhiệt

04/07/2020 15:11

Với tinh thần không có vùng cấm, đồng thời giám sát chặt bằng “mắt thần” ngay tại mỏ đá, xe chở quá tải ở Đồng Nai đã “hạ nhiệt”.

CSGT kiểm tra xe tải trên ĐT768, huyện Vĩnh Cửu

“Mắt thần” giám sát, tài xế đã biết sợ

Sáng 27/6, PV quay trở lại các “điểm nóng” xe quá tải trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như: QL51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến giáp ranh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đường Võ Nguyên Giáp (tuyến tránh Biên Hòa) gần khu vực mỏ đá Tân Cang. Quan sát cho thấy, hầu hết các xe ben, xe tải chở hàng bằng thùng, không phát hiện thấy xe cơi nới.

Tương tự trên các tuyến QL1, QL20 qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, khu vực mỏ đá Sóklu, các đoàn xe chở vật liệu che phủ bạt cẩn thận, chở ngang thùng nên người dân di chuyển an toàn hơn.

Trước đó, ngày 24/6, trở lại cung đường ĐT768 - nơi có cụm mỏ đá Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben hoạt động, luôn là nỗi ám ảnh của người dân, ghi nhận của PV cũng có chuyển biến tích cực. PV theo chân một tổ công tác của Đội CSGT-TT Công an huyện Vĩnh Cửu tuần tra lưu động. Khi lập chốt gần bến thủy nội địa Tính Trí trong khoảng 1 giờ, CSGT kiểm tra 20 lượt xe ben lưu thông trên tuyến nhưng kết quả các xe đều chở bằng thùng, không phát hiện xe quá tải.

Tài xế Lê Ngọc Linh, Công ty TNHH Hoàng Hải cho biết, xe anh vừa chở hàng từ mỏ đá Thiện Tân 3 và đảm bảo xe công ty không chở quá tải vì khi xếp hàng rời mỏ đều có phiếu xuất hàng và có hệ thống cân, camera giám sát của Sở (Sở GTVT - PV) nên đảm bảo đủ tải trọng.

“Có camera giám sát, cộng với mức phạt rất cao nếu bị phát hiện chở quá tải nên anh em rất ngán, phải cân đúng tải thôi. Có trường hợp lái xe chở quá tải, ngoài việc đóng phạt còn bị công ty trừ lương vì làm ảnh hưởng uy tín đơn vị”, anh Linh nói.

Đại úy Nguyễn Đức Duy, cán bộ tuần tra cho biết, việc xử lý xe quá tải tại các mỏ đá được lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo quyết liệt nên hiện nay xe quá tải đã giảm rõ rệt.

Trung tá Dương Văn Có, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Vĩnh Cửu cho hay, trong 6 tháng đầu năm, CSGT huyện đã xử lý 33 phương tiện chở quá tải, buộc hạ tải với 93 tấn hàng. Tại các mỏ đá đều có camera, cân xe giám sát. Công an huyện cũng yêu cầu doanh nghiệp, tài xế ký cam kết chở đúng tải trọng, tưới nước, quét dọn đường để không gây ô nhiễm môi trường.

“Đến nay, xe quá tải đã giảm hẳn nhưng còn tồn tại thực trạng một số chủ xe cho người theo dõi lực lượng CSGT từ trụ sở và lợi dụng các thời điểm giao ca tài xế cố tình chở quá tải. Trước thực trạng này, chúng tôi phải áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để truy bắt xử phạt nghiêm lái xe cố tình chở quá tải”, Trung tá Có nói.

“Cò mồi” sắm cả bộ đàm liên lạc, “bắn định vị” theo dõi CSGT

Thanh tra giao thông Đồng Nai kiểm tra tải trọng xe trên đường Võ Nguyên Giáp

Trung tá Nguyễn Trọng Thủy, Phó trưởng phòng CSGT (Phòng PC08) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, từ đầu năm 2020, Ban giám đốc Công an tỉnh đã thành lập 2 tổ công tác đặc biệt kiểm tra và xử lý rất hiệu quả đối với các trường hợp vi phạm, đặc biệt là vi phạm tải trọng phương tiện. Chỉ tính riêng 2 tổ công tác này trong 6 tháng đã xử lý 697 xe chở hàng quá tải, 158 xe chở hàng quá khổ giới hạn, 80 trường hợp làm rơi vãi vật liệu xuống đường.

Cũng do xử lý mạnh tay, không có vùng cấm nên các chủ xe tìm cách đối phó, bố trí hàng chục người ngay trước trụ sở Phòng CSGT, có cả bộ đàm liên lạc, “bắn định vị”, lập group trên zalo, facebook để thông báo động tĩnh của lực lượng kiểm tra nhằm tìm cách né tránh. Các đội, trạm tuần tra đều có báo cáo về tình trạng nhà xe bố trí “chim lợn” hoặc thậm chí có đối tượng “bảo kê” chuyên theo dõi CSGT. Sắp tới, Phòng CSGT sẽ trực tiếp báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh để có phương án xử lý.

Giải thích về việc “chim lợn” đeo bám CSGT, Trung tá Nguyễn Trọng Thủy, Phó trưởng phòng CSGT (Phòng PC08) cho biết thêm: “Đây là vấn đề phát sinh sau khi Phòng CSGT thực hiện việc xây dựng lại hình ảnh của CSGT, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc. Trực tiếp là Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo việc xử lý vi phạm giao thông không có vùng cấm và không được can thiệp. Chính vì vậy, tất cả các phương tiện vi phạm đều phải xử lý nghiêm minh, công bằng trên cơ sở pháp luật. Cán bộ từ lãnh đạo Phòng đến chiến sỹ làm nhiệm vụ đều ký cam kết không can thiệp vào công tác tuần tra xử lý vi phạm, ai vi phạm sẽ bị điều chuyển ngay, chịu trách nhiệm trước Ban giám đốc. Do xử lý quyết liệt nên nảy sinh tình trạng “chim lợn” đeo bám chặt các tổ công tác CSGT”.

Ông Nguyễn Phan Trong, Chánh thanh tra Sở GTVT Đồng Nai cho biết, thời gian qua, các Đội TTGT đã mở nhiều chuyên đề độc lập và phối hợp với CSGT, Công an huyện và Cục QLĐB IV kiểm tra tải trọng phương tiện trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ huyết mạch đi qua địa bàn tỉnh.

“Sau nhiều đợt xử lý mạnh tay, tình trạng xe chở quá tải, tự ý thay đổi kích thước thành thùng hàng, chở hàng rời để rơi vãi gây ô nhiễm môi trường đã giảm rõ rệt. Khó khăn nhất thời gian qua là tình trạng nhà xe cho người đeo bám lực lượng chức năng. Đi đến đâu họ đeo bám quyết liệt để báo chốt để né tránh”, ông Trong nói.

Lắp camera tại 30 mỏ đá

Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, tính đến tháng 6/2020, toàn tỉnh đã lắp camera và hệ thống đường truyền dữ liệu tại 30/30 mỏ đá, cùng với 43 hệ thống cân tại các mỏ đá, bến bãi. Qua hệ thống, lực lượng chức năng đã xử phạt 3 trường hợp vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên ô tô vượt tải trọng cho phép. Các đơn vị vi phạm gồm: Công ty CP Hóa An Chi nhánh Tân Cang, Công ty TNHH Nam Hóa An, Công ty TNHH MTV Khoa Nguyên với tổng số tiền phạt 4,5 triệu đồng.

Vĩnh Phú