Đồng Nai: Gấp rút xóa điểm đen giao thông trên QL1

27/09/2017 18:08

Tỉnh Đồng Nai đang hạ quyết tâm xóa bỏ các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ TNGT này.

Đồng nai: gấp rút xóa điểm đen giao thông trên ql1

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giữa xe máy và xe tải khiến 1 người tử vong tại ngã tư Vũng Tàu trưa 22/9 - Ảnh: Vĩnh Phú

Ùn tắc, TNGT rình rập ở nút giao

Trưa 22/9, tại nút giao ngã tư Vũng Tàu (kết nối QL1-QL51), xe máy BKS 60K1-9689 do một người đàn ông điều khiển lưu thông từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 đi QL51. Khi chiếc xe này vừa qua khỏi vòng xoay dưới chân cầu vượt ngã tư Vũng Tàu, đi vào làn ô tô thì xảy ra va chạm với xe tải cẩu BKS 60C-236 lưu thông cùng chiều, làm người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, vào lúc 7h sáng 23/9, tại nút giao ngã tư Vũng Tàu (kết nối QL1-QL51), hàng nghìn phương tiện ôtô, xe máy cùng đổ về. Dù có biển báo cấm xe máy đi vào làn ôtô, nhưng nhiều xe máy do vô tình hoặc cố ý vẫn đi vào làn ô tô.

Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, 9 tháng đầu năm, số vụ TNGT trên các tuyến QL20, QL56, QL51 giảm nhẹ từ 1-6% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng tuyến QL1 lại tăng cao đột biến, xảy ra đến 75 vụ (+50%), làm 62 người chết (+59%), 42 người bị thương (+23,5%).

Dọc tuyến QL1 từ khu vực cầu vượt Amata đến khu vực cầu Hang (giao lộ QL1-đường Điểu Xiển), giao thông rất lộn xộn, ùn tắc kéo dài hơn 1km. Tại nút giao này, thường xuyên xảy ra ùn tắc do xung đột giao thông giữa dòng xe hướng từ Khu công nghiệp Amata quay đầu về TP.HCM cộng thêm xe tải, container từ đường Điểu Xiển, Khu công nghiệp Hố Nai đi ra.

Tại nút giao ngã tư Dầu Giây nối QL1-QL20, do lượng xe lưu thông dày đặc, xe máy đi chung với ôtô và thường xuyên phải né tránh hàng đoàn xe chở alumin, khiến nút giao này được xem là “điểm đen” giao thông trên QL1. Hiện, Bộ GTVT đã triển khai mở rộng và xây dựng cầu vượt Dầu Giây, nhưng đến nay tiến độ thi công vẫn rất chậm vì vướng mặt bằng.

Chạy dọc theo QL20 hướng về Lâm Đồng với nhiều đoạn đường dốc, nhiều lần PV phải nép sát vào lề đường để tránh những “hung thần” xe khách, xe buýt thường chạy tốc độ cao, bóp còi inh ỏi. Mỗi khi phát hiện chốt CSGT bắn tốc độ thì tài xế chạy chậm lại và khi qua khỏi chốt lại tăng ga phóng bạt mạng khiến nhiều người đi xe máy phải dạt lề né tránh…

Kiến nghị xây thêm hầm chui trên QL1

Ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho biết, đến nay trên QL1 qua địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều điểm đen tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Điển hình như nút giao QL1 rẽ vào nhà máy nước Thiện Tân (Km 1862+100 trên QL1) năm 2016 đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 2 người, bị thương 3 người; nút giao cầu vượt Amata (Km1866+000 trên QL1) thường xuyên ùn tắc, TNGT...

“Thời gian tới, để kéo giảm TNGT trên các tuyến quốc lộ, nhất là QL1, Sở tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường công tác đảm bảo ATGT; kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan cải tạo một số nút giao trên QL1, QL51, nút giao QL51 với cao tốc Long Thành - Dầu Giây và sớm xây dựng hầm chui tại ngã tư Amata để đảm bảo ATGT”, ông Liêm nói.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, thời gian qua, địa phương đã kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước, nhưng TNGT trên QL1 lại tăng cao. “QL1 là tuyến đường xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, người điều khiển phương tiện phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Trong những tháng cuối năm, lực lượng CSGT, TTGT sẽ tăng cường TTKS xe khách, kiểm soát tốc độ, nồng độ cồn và đặc biệt tăng cường xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camera trên QL1, nhất là tại các điểm đen để kéo giảm TNGT”, ông Vĩnh nói.

Vĩnh Phú