Thứ Hai, 23/09/2019 07:48:50 Hotline: 0901 514 799

Đồng Nai: Làm đường chuyên dụng xe ben, dân sắp hết khổ vì bụi

08/07/2015 06:25

Một tuyến đường chuyên dụng ra vào khu vực mỏ đá Tân Cang sắp được khởi công.

Đồng nai: làm đường chuyên dụng xe ben, dân sắp hết khổ vì bụi

Người dân cư ngụ trên đường Đinh Quang Ân luôn bất an mỗi khi ra đường do xe ben chạy qua khu dân cư vào khu vực mỏ đá

Một tuyến đường chuyên dụng ra vào khu vực mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) sắp được khởi công. Sau khi đưa tuyến đường mới này vào khai thác, tất cả các loại xe ra vào khu vực mỏ đá đều phải đi vào đường này và phải đóng phí duy tu bảo dưỡng đường.

Làm đường BOT chuyên dụng cho xe ben

Như Báo Giao thông đã nhiều lần phản ánh, trong năm 2014, nhiều người dân ven đường Đinh Quang Ân đã lập hàng rào chặn đường để ngăn các xe tải chở đá lưu thông. Để giải quyết tình trạng người dân phản ứng do xe ben gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, UBND tỉnh Đồng Nai đã nghiên cứu đầu tư xây dựng một tuyến đường chuyên dụng.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông đầu tháng 7/2015, trên đường Đinh Quang Ân (xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Sau gần nửa tháng, lực lượng chức năng siết chặt việc kiểm tra xe ben quá tải, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đã chấp hành quy định.

“Do cơ quan chức năng siết chặt kiểm tra tải trọng, vệ sinh môi trường, các phương tiện đã nghiêm túc chấp hành. Tuy nhiên về lâu dài, để người dân yên tâm ra đường, cần có một tuyến đường riêng để phục vụ vận chuyển đá xây dựng, tránh đi ngang qua khu dân cư”, một người dân nói.

Theo tìm hiểu của PV, mới đây tuyến đường chuyên dùng phục vụ vận chuyển vật liệu xây dựng từ khu vực mỏ đá Tân Cang, xã Phước Tân đã được UBND tỉnh Đồng Nai tái khởi động trở lại. Tuyến đường này có điểm đầu giao QL51 tại Km8+000. Điểm cuối giáp ranh mỏ đá của Công ty CP xây dựng và vật liệu xây dựng Đồng Nai. Tổng mức đầu tư dự án hơn 130 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BOT do Hợp tác xã An Phát là nhà đầu tư.

Quy mô tuyến đường có chiều dài gần 7,5 km. Trong đó, tuyến chính dài 7.084m, tuyến phụ rẽ vào mỏ đá của Công ty 610 dài 335 m. Mặt đường được xây dựng bằng bê tông cốt thép, hệ thống thoát nước dọc bằng mương xây đá hộc và thoát nước tự nhiên, vận tốc thiết kế 60 km/h theo tiêu chuẩn đường cấp 4 đồng bằng. Một trạm thu phí và nhà điều hành thu phí hoàn vốn cho dự án cũng sẽ được xây dựng. Dự kiến, việc triển khai thi công sẽ hoàn thành sau 12 tháng. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 13-16 năm.

Dân sắp hết khổ

Theo thiết kế được phê duyệt, dự án đường chuyên dụng sẽ phải giải tỏa khoảng 90 nghìn m2 đất. Chi phí bồi thường GPMB sẽ được hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và được tách thành tiểu dự án giao UBND TP Biên Hòa làm chủ đầu tư.

Đại diện nhà đầu tư cho biết, tuyến đường còn đang trong quá trình kiểm kê áp giá đền bù GPMB. Hiện nay còn khoảng hơn 170 hộ dân chưa đền bù, giải tỏa được, trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp. Nếu không vướng mặt bằng, dự án đã được khởi công ngay trong tháng 7 này.

“Do dự án đã được phê duyệt, thiết bị máy móc đã chuẩn bị sẵn sàng. Vì vậy, chỉ cần được bàn giao mặt bằng sạch là chúng tôi đưa xe, máy vào công trường ngay để triển khai thi công, sớm hoàn thành tuyến đường”, vị đại diện nhà đầu tư nói.

Liên quan vấn đề GPMB phục vụ thi công tuyến đường này vừa qua (ngày 17/6) ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với UBND TP Biên Hòa hỗ trợ nhà đầu tư khẩn trương xúc tiến đầu tư xây dựng tuyến đường. Ngoài ra, UBND TP Biên Hòa khẩn trương thực hiện bồi thường GPMB cụm mỏ đá xây dựng Phước Tân - Tam Phước (khu vực mỏ đá Tân Cang-PV) để bàn giao cho đơn vị thi công sớm triển khai dự án..

Vĩnh Phú