Đồng Nai: Lập chốt gác đường ngang, kéo giảm TNGT đường sắt

21/11/2017 10:05

Nhờ lập chốt có người trực 24/24h ở những đường ngang dân sinh trái phép, tình hình TNGT đường sắt qua địa bàn...

Đồng nai: lập chốt gác đường ngang, kéo giảm tngt đường sắt

Nhờ có người cảnh giới, điểm giao cắt Km 1692+305 đã không xảy ra tai nạn đường sắt

Bố trí người canh tàu 24/24h

17h chiều 15/11, PV Báo Giao thông có mặt tại đường ngang dân sinh Km 1692+305 (phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa) - nơi từng được xem là “điểm đen” tai nạn đường sắt. Tại đường ngang này hiện đã có chòi gác khoảng 2m2 làm bằng tôn chắc chắn để người cảnh giới nghỉ ngơi, che nắng mưa. Ông Hà Đăng Bộ (60 tuổi, phường Tân Hiệp), Tổ trưởng Tổ gác chắn tại đây cho biết, do nơi đây có nhiều trường học, nên giao thông qua đường ngang rất phức tạp. Nhà ông Bộ gần đường ngang dân sinh, chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra, nên khi nghe thông báo từ phường về việc thành lập chốt gác đường ngang tại Km 1692+305, ông đã xung phong nhận nhiệm vụ với hy vọng hạn chế được những cái chết thương tâm do bị tàu hỏa đâm.

9 tháng đầu năm, tỉnh Đồng Nai xảy ra 7 vụ TNGT đường sắt, làm chết 8 người, bị thương 8 người. Nguyên nhân do người đi bộ vi phạm hành lang an toàn đường sắt 5 vụ, người điều khiển phương tiện vượt qua đường sắt không an toàn 1 vụ, 1 vụ do rơi từ tàu.

“Tôi làm công việc này đã gần hai năm, ở đây có 6 người chia ca trực chốt chắn 24/24h. Thời gian đầu mới thành lập chốt trực, anh em rất vất vả, do không có chòi gác nên phải mượn chỗ quán cà phê bên đường để trú mưa, nắng. Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp, chủ yếu là thanh niên khi tàu đến, dù người cảnh giới đã phất cờ, thổi còi và hạ barie, nhưng vẫn cố vượt qua. Nhưng chỉ sau thời gian ngắn, người tham gia giao thông đã chấp hành tốt hiệu lệnh của người gác chắn”, ông Bộ nói.

Tại đường ngang dân sinh ngã ba Xóm Đình (phường Bửu Hòa - nơi xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách 16 chỗ và tàu hỏa khiến 2 người chết, 5 người bị thương vào ngày 1/2), nhân viên gác chắn Trần Minh Tân (SN 1973, ngụ phường Bửu Hòa) cho biết, anh làm công việc này từ tháng 3/2017 với mức lương 3,5 triệu đồng/tháng. “Những ngày đầu làm việc, chúng tôi không có đồng phục, không có chòi che nắng mưa nên những ca trực, nhất là ban đêm, trời mưa rất khổ vì suốt 8 giờ liên tục phải ở ngoài trời, ngồi ké hiên nhà dân rồi canh điện thoại báo tin tàu hỏa đến để chạy ra kéo gác chắn. Nay, chúng tôi được ngành Đường sắt hỗ trợ tập huấn nghiệp vụ, có chòi gác kiên cố, được trang bị điện thoại và các công cụ hỗ trợ nên yên tâm làm việc”, anh Tân nói.

“Tính từ thời điểm bố trí người cảnh giới đến nay, không có vụ TNGT nào xảy ra tại đường ngang dân sinh có người gác. Trước hiệu quả thực tế này, Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp với các huyện tiếp tục bố trí người cảnh giới, kiên quyết dẹp bỏ các lối đi dân sinh trên địa bàn tỉnh”, ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho biết.

Kiên quyết xóa lối đi dân sinh trái phép

Dọc tuyến đường sắt đoạn qua xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom), hiện nhiều lối đi dân sinh đã được đóng lại và làm hộ lan dọc tuyến để ngăn tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt. Ông Bùi Ngọc Thao, Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3 cho biết: Trước đây, đoạn đường sắt qua địa bàn xã có rất nhiều vi phạm lấn chiếm hành lang đường sắt. UBND xã đã lập biên bản xử phạt và vận động 43 hộ dân tự tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc lấn chiếm hành lang đường sắt. Sau đó, Ban ATGT tỉnh đã lắp đặt hàng rào nhằm ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm. Hiện, trên địa bàn xã không còn lối đi dân sinh trái phép.

Ông Trịnh Tuấn Liêm cho hay, đầu năm 2017, tình hình TNGT đường sắt gia tăng nên công tác thực hiện rào, xóa bỏ các lối đi dân sinh; giải tỏa hành lang đường sắt được các cơ quan, địa phương thực hiện quyết liệt và nghiêm túc. Trước đây, đoạn đường sắt qua Đồng Nai có 66 đường ngang dân sinh, đến nay đã rào xóa bỏ 28 vị trí, rào thu hẹp 27 vị trí, tổ chức người cảnh giới tại 11 vị trí và các chòi gác.

Ông Nguyễn Đình Đảng, Phó giám đốc Công ty CP Quản lý đường sắt Sài Gòn cho biết, hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang triển khai làm 15km rào hộ lan dọc tuyến đường sắt để ngăn chặn tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt, xóa lối đi dân sinh trái phép. “Đối với các vị trí bố trí người cảnh giới, các đơn vị ngành Đường sắt cũng đã tập huấn và cung cấp các dụng cụ phòng vệ, kết nối điện thoại liên lạc với các ga tàu, cung cấp lịch tàu chạy để hỗ trợ người cảnh giới thực hiện tốt công tác đảm bảo ATGT”, ông Đảng nói.

Vĩnh Phú