Đủ chiêu né cân tải trọng xe: Cố thủ ở cabin, giấu giấy tờ, đi lòng vòng...

03/04/2021 13:03

Để xử lý vi phạm quá tải, CSGT phải đối diện với đủ chiêu trò của các tài xế, từ cố thủ trong cabin, giấu giấy tờ, đi lòng vòng gọi cứu trợ...

Đủ chiêu né cân tải trọng xe: Cố thủ ở cabin, giấu giấy tờ, đi lòng vòng... 1

Biết bị cân tải trọng, tài xế Hoàng Văn T. chốt cửa xe ngồi trong cabin gọi điện thoại "cứu trợ"

Ngày 3/4 là ngày thứ ba thực hiện cao điểm xử lý xe quá tải trên toàn quốc. Trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại uý Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho hay, biết lực lượng CSGT dừng xe yêu cầu cân tải trọng, nhiều tài xế cố thủ trong cabin hoặc không xuất trình giấy tờ, mà đi lòng vòng điện thoại cho chủ phương tiện để gọi "cứu trợ"...

"Chỉ đến khi không gọi được "cứu trợ", thấy tổ công tác thông báo gọi xe cứu hộ đến kéo xe đi cân, thì lái xe lại chấp hành, xuất trình giấy tờ", Đại uý Chinh thông tin.

Điển hình, vào tối 1/4, tại đường Phạm Văn Đồng, địa bàn quận Bắc Từ Liêm (TP Hà Nội), tổ công tác CSGT đã tiến hành dừng xe tải mang BKS 29H-233x do tài xế Vũ Đức T. (SN 1981, ở TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) điều khiển. Khi CSGT thông báo kiểm tra tải trọng và yêu cầu tài xế đưa xe tải vào trạm cân, tài xế T. chốt cửa xe bỏ đi gọi điện thoại cho chủ xe để tìm "cứu trợ".

Sau hơn 1 tiếng tìm mọi cách "cứu trợ" bất thành, tài xế này mới chịu phối hợp đưa xe vào cân kiểm tra tải trọng. Kết quả, xe tải 29H-233x do tài xế T. điều khiển vi phạm chở quá tải từ trên 50-100% tải trọng.

Hay tại ngã tư Big C - Đại Lộ Thăng Long, khi CSGT dừng xe ô tô đầu kéo 29C-708x của đơn vị vận tải Trang Khởi Linh (ở huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội), lái xe cũng không chịu xuất trình giấy tờ, mà khăng khăng: "Phải có ý kiến chủ doanh nghiệp mới xuất trình".

Đủ chiêu né cân tải trọng xe: Cố thủ ở cabin, giấu giấy tờ, đi lòng vòng... 2

Tài xế xe Trang Khởi Linh gọi điện thoại cho chủ doanh nghiệp xin ý kiến có xuất trình giấy tờ hay không

Cũng trong tối 1/4, tại Km 188+300, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT (Đội 3) ra quân kiểm soát tải trọng trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phát hiện chiếc xe tải cỡ lớn BKS 37H-009.xx lưu thông theo hướng đi Ninh Bình có biểu hiện vượt quá tải trọng cho nên đã ra tín hiệu dừng để kiểm tra.

Chủ xe đồng thời là tài xế trực tiếp điều khiển xe là Hoàng Văn T. (29 tuổi, trú tại Thanh Chương, Nghệ An). Trên xe chở đầy gạch đá hoa cương. Tài xế T. khai nhận đang vận chuyển số gạch đá từ tỉnh Vĩnh Phúc về Nghệ An để tiêu thụ.

Đáng nói, sau khi xin bỏ qua vi phạm không thành, tài xế đã cố thủ trên xe và liên tục gọi điện nhờ người giúp đỡ. Sau hơn 1 giờ thuyết phục và yêu cầu tài xế không được, tổ công tác của Đội 3 quyết định gọi xe cứu hộ đến cẩu xe đi. Tức thì, tài xế T. trình giấy tờ và chấp hành cân tải trọng. Kết quả, xe 37H-009.xx vượt tải trọng 44,21% cho phép.

Đủ chiêu né cân tải trọng xe: Cố thủ ở cabin, giấu giấy tờ, đi lòng vòng... 3

Đội CSGT số 6 (Công an TP Hà Nội) lập biên bản xử lý xe tải vi phạm tại nút giao thông Big C - Đại lộ Thăng Long

Từ 1/4 tới, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ ra quân xử lý xe chở quá tải trọng. Đây là nội dung kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng của Cục Cảnh sát giao thông , Bộ Công an vừa ban hành nhằm tiếp tục tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị định số 100 của Chính phủ và Chỉ thị số 32 ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Lực lượng CSGT toàn quốc sẽ ra quân xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm người điều khiển, chủ phương tiện có hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thành thùng xe trên đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề này sẽ được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, góp phần răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của chủ phương tiện và lái xe cũng như của nhân dân; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập và kiến nghị các biện pháp trong công tác quản lý, kiểm định, đăng ký kinh doanh vận tải, cấp phù hiệu xe tải.

Văn Huế