Dừng phạt quá tải trọng trục, chưa tịch thu xe

02/04/2015 09:14

Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ GTVT dừng phạt quá tải trọng trục, chưa tịch thu xe lái xe say xỉn.

dừng phạt quá tải trọng trục, chưa tịch thu xe
 

Bộ GTVT vừa có Văn bản 3852 gửi Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị của Ủy ban ATGT Quốc gia liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Liên quan đến quy định xử phạt đối với những hành vi trực tiếp gây TNGT và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đã thống nhất với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép đồng ý với quan điểm của Ủy ban ATGT Quốc gia, cần tăng cường thực hiện các biện pháp mạnh nhằm giảm thiểu TNGT, đặc biệt là giảm số người chết do TNGT.

Tại văn bản này, Bộ GTVT cho rằng, đối với bốn nhóm hành vi vi phạm mà Ủy ban ATGT Quốc gia nêu trong Công văn số 58 gồm: Không chấp hành việc kiểm tra, cố tình bỏ phương tiện, không hợp tác với lực lượng thực thi công vụ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; Chở quá tải trọng cho phép trên 150%; Điều khiển xe cơ giới mà trong cơ thể có nồng độ cồn vượt quá quy định; Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc, đều là những hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra TNGT, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông. Vì vậy, cần phải kịp thời tăng cường các biện pháp quản lý, các chế tài xử phạt và biện pháp ngăn chặn đủ mạnh để bảo đảm tính răn đe.

Đối với đề xuất cho phép áp dụng biện pháp tịch thu phương tiện đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng nêu trên của Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT cho rằng có cơ sở pháp lý. Cụ thể, hình thức xử phạt này đã được quy định tại Điều 26 của Luật Xử lý VPHC, phù hợp với quy định tại Khoản 2, Điều 14 của Hiến pháp năm 2013.

Hình thức tịch thu phương tiện cũng đã được Chính phủ quy định tại Nghị định số 171 năm 2013 để áp dụng đối với hành vi đua xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép (tại Điều 34) và áp dụng xử phạt đối với trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tái phạm một trong các hành vi: buông cả hai tay khi điều khiển xe, dùng chân điều khiển xe, nằm trên yên xe điều khiển xe... (tại Điểm c Khoản 10 Điều 6).

Tuy nhiên, để bảo đảm việc thực hiện hình thức xử phạt này một cách hiệu quả thì cần có thời gian tuyên truyền, phổ biến, vận động tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và người dân. Vì vậy, tại thời điểm hiện nay chưa quy định áp dụng hình thức tịch thu phương tiện đối với những hành vi vi phạm nêu trên.

Văn bản cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định 171 và Nghị định 107, trên cơ sở đó xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và bảo đảm tính khả thi.

Bên cạnh những nội dung trên, xuất phát từ thực tiễn công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải trên đường bộ trong thời gian qua, nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân và DN vận tải, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, đưa vào Nghị quyết phiên họp của Chính phủ cho phép tạm thời chưa áp dụng xử phạt VPHC đối với hành vi vi phạm quy định về tải trọng trục của xe ô tô chở hàng hóa.

Chiều 1/4, trong thông cáo báo chí về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2015, Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng đã đồng ý với các kiến nghị trên của Bộ GTVT.

Tiến Mạnh