Dùng thấu kính phát hiện nhanh GPLX giả

08/06/2016 13:09

“Về cơ bản, GPLX giả và thật rất khó phân biệt nếu kiểm tra không kỹ, nhất là vào ban đêm...".

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

Thiếu tá Bế Văn Vương sử dụng thấu kính soi trên bề mặt GPLX để xác định thật - giả

Soi GPLX, xác định thật - giả

9h sáng 4/6, trong quá trình TTKS, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT tại QL4B đoạn qua địa phận xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, 8 cán bộ, chiến sỹ CSGT thuộc Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn) cùng Công an huyện Cao Lộc đã dùng thấu kính soi từng chiếc GPLX để xác định thật - giả.

Theo Trung tá Phương Thúc Định, Đội trưởng Đội CSGT số 2, để phát hiện GPLX giả, ngoài kinh nghiệm, CSGT sử dụng thấu kính soi trên bề mặt GPLX để phát hiện những điểm sai khác so với GPLX thật; Tra cứu trên hệ thống cơ sở dữ liệu GPLX của Bộ GTVT để xác minh.

"Hầu hết các trường hợp sử dụng GPLX giả đều có chung tâm lý ngại học, ngại thi sát hạch hoặc thiếu hiểu biết nên đã vô tình tiếp tay cho kẻ xấu thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Hiện nay, điều kiện và thủ tục thi sát hạch cấp GPLX rất đơn giản, thuận tiện. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên đi học để có kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn, không nên dung túng cho đối tượng xấu để rồi mất tiền mà GPLX lại không có giá trị sử dụng”.

Thượng tá Dương Văn Toàn
Phó trưởng Phòng CSGT Lạng Sơn

“Về cơ bản, GPLX giả và thật rất khó phân biệt nếu kiểm tra không kỹ, nhất là vào ban đêm. Qua kiểm tra, chúng tôi thấy GPLX giả thường có màu đậm hoặc nhạt hơn so với GPLX thật. Các vị trí chống giả trên GPLX giả không phản quang, phát sáng như GPLX thật”, Trung tá Định bật mí.

Tại Km6, QL4B, Tổ công tác do Thiếu tá Bế Văn Vương làm Tổ trưởng đã phát hiện chiếc xe đầu kéo BKS 15C-139.76 lưu thông trên đường vi phạm giao thông, nên ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, lái xe có biểu hiện trốn tránh, không dừng, buộc lực lượng chức năng phải tổ chức “lập rào” chặn xe, yêu cầu tài xế đưa xe vào khu vực kiểm tra. Lúc này, tài xế mới xuất trình GPLX hạng FC mang tên Bùi Văn Cường (SN 1987, trú tại Lạc Thủy, Hòa Bình) do Sở GTVT tỉnh Bình Dương cấp ngày 5/12/2013. Nghi vấn tài xế sử dụng GPLX giả, Tổ công tác soi bằng thấu kính, sau đó chuyển GPLX về trụ sở Phòng CSGT tiến hành soi tia cực tím. Kết quả, đây là GPLX giả.

Tài xế Cường đã phải nộp phạt 5,7 triệu đồng với 2 lỗi: Vi phạm giao thông và sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tài xế Cường khai, sở dĩ sử dụng GPLX giả vì bị mất GPLX thật, trong thời gian chờ cấp lại đã mua một GPLX khác hòng qua mặt các cơ quan chức năng.

Cũng trong ngày 4/6, tại Km48 QL1, Đội CSGT số 2 trong quá trình kiểm tra nồng độ cồn của tài xế Triệu Văn Đại (SN 1973, trú tại Chi Lăng, Lạng Sơn) điều khiển xe mô tô BKS 12K-75.330. Sau khi kết quả cho thấy trong hơi thở của tài xế Đại có nồng đồ cồn vượt quá quy định (chỉ số đo được là 0,581mg/l khí thở), Tổ công tác tiến hành kiểm tra GPLX, phát hiện GPLX giả nên đã tạm giữ xe mô tô và tịch thu GPLX.

Tài xế Đại khai, năm 2009 vào Bình Dương làm công nhân, do trình độ hiểu biết thấp, nghĩ khó có thể thi được bằng lái xe nên đã nghe theo lời dụ dỗ của “cò mồi” mua GPLX giả với giá 800 nghìn đồng. GPLX giả này ghi Sở GTVT TP HCM cấp ngày 29/8/2009.

Sử dụng nắp chai nước Lavie để đóng thay dấu giáp lai

Trung tá Định cho hay, thực tế kiểm tra cho thấy, tại Lạng Sơn có rất nhiều trường hợp các chủ phương tiện, chủ yếu là xe mô tô sử dụng GPLX giả. “Họ luôn nghĩ do trình độ dân trí thấp không thi đỗ nên bỏ tiền ra mua. Cũng có trường hợp, tài xế xe ô tô sử dụng cả 2 loại GPLX thật và giả. Khi lưu thông trên đường, lái xe vi phạm bị thu giữ GPLX thật, có thể sử dụng GPLX giả “dự phòng” để lừa cơ quan chức năng. Chúng tôi còn phát hiện có cả trường hợp lái xe sử dụng nắp chai nước Lavie để đóng vào GPLX thay cho dấu giáp lai của cơ quan có thẩm quyền”, Trung tá Định cho biết.

Thượng tá Dương Văn Toàn, Phó trưởng Phòng CSGT Lạng Sơn cho biết, số GPLX giả mà lực lượng CSGT Lạng Sơn thu giữ trong thời gian qua bao gồm GPLX ô tô và mô tô các hạng được làm bằng chất liệu giấy và chất liệu nhựa với công nghệ in ấn, sao chép, giả mạo con dấu, chữ ký của Sở GTVT một số tỉnh, thành phố. Việc sử dụng GPLX giả không chỉ vi phạm pháp luật mà còn là hành vi nguy hiểm, bởi người lái xe không được đào tạo, sát hạch mà vẫn có GPLX và điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nguy cơ mất ATGT rất cao.

“Chúng tôi thống nhất xử lý nghiêm những lái xe vi phạm về GPLX, yêu cầu nộp phạt tại chỗ, đồng thời liên hệ với sở GTVT tại địa phương các lái xe sinh sống tiến hành theo dõi, quản lý nếu vi phạm sẽ tiến hành xử lý ngay để răn đe. Thời gian tới, lực lượng CSGT Lạng Sơn sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, cảnh báo về tình trạng này, đồng thời tiếp tục tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm”, Thượng tá Toàn nói.

Hữu Tuấn - Yến Chi