Đường nát như tương, dân bức xúc vác gạch đá, bàn ghế chặn xe tải trọng lớn

16/07/2021 07:00

Một tuyến đường bê tông có ý nghĩa quan trọng về cứu cứu hộ, cứu nạn ở Tx Quảng Yên (Quảng Ninh) bị xe tải trọng lớn cày nát khiến dân bức xúc.

Dẫn PV Báo Giao thông "mục sở thị" dọc tuyến đường bê tông Trại Gạo – Cái Gié vỡ nát mặt bê tông, gập ghềnh "ổ trâu", "ổ gà", ông Đặng Văn Quý, Trưởng thôn 9, xã Sông Khoai cho biết, đây là tuyến đường liên xã ở khu vực phía Tây Tx Quảng Yên đấu nối từ xã Hiệp Hoà sang Sông Khoai (Quảng Yên) và xã Điền Công của Tp Uông Bí.

Tuyến đường không chỉ tạo thuận lợi đi lại cho bà con xã Sông Khoai mà còn là lối thoát hiểm duy nhất của gần 1.000 hộ dân sinh sống ở triển đê sông Uông khi có sự cố. Do đó, thấy đường hư hỏng, trưa 6/7, hàng chục hộ dân đã mang bàn ghế, gạch đá… để ngăn chặn những chiếc xe có tải trọng lớn chở vật liệu qua đây.

Đường nát như tương, dân bức xúc vác gạch đá, bàn ghế chặn xe tải trọng lớn 1

Do xe tải trọng lớn hành hành, tuyến đường bê tông cứu hộ, cứu nạn ở xã Sông Khoai, Tx Quảng Yên (Quảng Ninh) trở thành những hố, rãnh mất an toàn

Đường nhỏ oằn nát vì xe tải lớn

Bà Trần Thị Nho, nhà ở thôn 9, xã Sông Khoai nhớ lại: "Gia đình chúng tôi có bao đời sinh sống tại khu vực này. Nhớ vài chục năm trước, mỗi khi có mưa bão lớn, cả làng đều lo lắng bởi nước từ thượng nguồn đổ về cuồn cuộn, bờ đê thì mỏng manh. Những lúc lũ tràn về, dân chỉ có cách chạy theo con đường Trại Gạo – Cái Gié để lên dãy núi phía cao".

Đường Trại Gạo – Cái Gié vốn là đường đất, nhỏ hẹp. Năm 2004, Nhà nước bắt đầu triển khai làm đường bê tông Trại Gạo – Cái Gié theo hình thức "Nhà nước và nhân dân cùng làm".

Đường nát như tương, dân bức xúc vác gạch đá, bàn ghế chặn xe tải trọng lớn 2

Được thiết kế chịu tải 4 tấn, nhưng tuyến đường vẫn ngày đêm phải "oằn mình" dưới đoàn xe tải trọng lớn nườm nượp qua lại

"Tất cả các khẩu trong thôn đều phải đóng 80.000 đồng/người. Đến năm 2006, thì con đường hoàn thành và chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 4 tấn lưu thông. Thế nhưng bây giờ, xe hàng chục tấn cũng ra, vào tấp nập, vì thế con đường vốn là bê tông phẳng lỳ, rộng 3,2m, dày 0,2m và dài trên 3,2km này mới nát bét thế này", ông Quý cho hay.

Chị Nguyễn Thị Hải, một tiểu thương ở xóm Chợ bức xúc: "Toàn những xe to hàng chục tấn cứ thế băng băng chạy qua làng, choán hết phần đường, bụi cuốn lên mù mịt. Nhìn con đường bà con góp công, góp sức làm, lại là con đường thoát nạn của cả làng giờ nát vậy, cực chẳng đã bà con mới chặn xe".
Đường nát như tương, dân bức xúc vác gạch đá, bàn ghế chặn xe tải trọng lớn 3

Một chiếc xe tải chở hàng quá nặng đã bị tụt xuống hố trên tuyến đường cứu hộ cứu nạn Trại Gạo – Cái Gié

Hiểm nguy trên những "ổ gà", "ổ voi"

Qua quan sát thì thấy rằng, tuyến đường Trại Gạo – Cái Gié bị xuống cấp bắt đầu từ điểm đấu nối với Tỉnh lộ 338 chạy qua thôn 9, thôn 10 và ra đến bờ đê sông Uông.

Ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng thôn 10, xã Sông Khoai cho biết: Con đường Trại Gạo – Cái Gié xuống cấp, tuy chưa xảy ra tai nạn nghiêm trọng, nhưng người đi xe đạp, xe máy té ngã thì thường xuyên. Đây lại là tuyến đường đến trường của học sinh 3 trường học, nên học sinh hay bị ngã vào những hố, vũng trên đường…

Đường nát như tương, dân bức xúc vác gạch đá, bàn ghế chặn xe tải trọng lớn 4

Nhiều đoạn trên tuyến đường bị cày nát

Ghi nhận của PV, hầu như toàn tuyến chỉ còn một làn đường rộng gần 2m là còn khá nguyên vẹn. Làn còn lại thì bị băm nát, nhiều chỗ không còn thấy vết tích bê tông; mặt đường bị lún, võng sâu hàng chục cm.

Dẫn PV ra chỗ chiếc nắp cống băng qua đường bê tông tại đầu thôn 9 vừa được người dân cắm mấy cành cây để cảnh báo nguy hiểm, chị Trần Thị Hương, tiểu thương ở xóm Chợ kể: "Khoảng 3h sáng qua, em đi lên chợ thị xã lấy hàng. Trên đường về, do trời tối, mưa trơn, nên đã trượt vào chiếc hố này, may là tay lái em vững, nên người chỉ bị xây xước".

Đường nát như tương, dân bức xúc vác gạch đá, bàn ghế chặn xe tải trọng lớn 5

Chiếc nắp cống qua đường đoạn đầu thôn 9, xã Sông Khoai vừa bị xe tải trọng lớn "khoét" một lỗ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông lúc ban đêm

Theo lời kể của bà con thôn 9, mấy hôm trước, một chiếc ô tô tải chở đất đá về phía triền đê do đường hẹp và tránh nhau với một chiếc xe đi ngược chiều đã lật xuống kênh thoát nước. May mắn, bà con hỗ trợ kịp thời, cứu tài xế thoát nạn. Cùng ngày, một người đi xe máy qua đây bị ngã gãy chân.

Chị Trần Thị Yên, nhà ở ngay vị trí chiếc xe tải bị lật cho biết: "Vài năm trước, đường bê tông qua cổng nhà tôi rộng, phẳng bình thường. Từ ngày có xe tải trọng lớn chở đất phục vụ mấy dự án làm kênh thoát nước và một số hộ chở đất về tập kết ở trên đê hay đổ ở giữa làng để bán lẻ cho người dân có nhu cầu san lấp, thì đường mới hư hỏng. Lo bà con đi lại không an toàn, thỉnh thoảng, gia đình tôi lại đổ một ít đất để vá chỗ trũng hỏng, nhưng không xuể…"

Đường nát như tương, dân bức xúc vác gạch đá, bàn ghế chặn xe tải trọng lớn 6

Hiện trường vụ xe tải bị lật do đường hẹp, xuống cấp

Chỉ vào những đống đất được đánh đống trên mặt đê ở khu vực thôn 8, một người dân cho biết: "Xe chở đất chạy rầm rập trên đường làm lún, võng nhiều chỗ, rồi nhiều hộ dân đã tự ý mua đất, đá lấn chiếm trái phép nhiều diện tích trong hành lang bảo vệ đê, nhưng không thấy ai ngăn chặn?"

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Tất, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Sông Khoai cho biết, các xe tải trọng lớn chạy trên đường là để chở đất đá, vật liệu xây dựng phục vụ dự án nâng cấp tuyến mương phía Bắc Quảng Yên. Mặc dù lúc triển khai, đại diện chủ đầu tư, doanh nghiệp thi công đã làm việc với địa phương và hứa là sẽ hoàn trả đường nếu bị hỏng. Nhưng sau khi hoàn thành dự án, họ đã "một đi không trở lại"...

Về việc đổ vật liệu cản trở giao thông trên đê và lấn chiếm hành lang đê, ông Tất xác nhận là có, chính quyền địa phương đang kiểm tra, xử lý vi phạm này.

Đường nát như tương, dân bức xúc vác gạch đá, bàn ghế chặn xe tải trọng lớn 7

Một điểm tập kết vật liệu để san lấp trái phép hành lang đê sông Uông qua địa bàn thôn 8, thôn 9, xã Sông Khoai

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thuộc UBND Tx Quảng Yên cũng xác nhận hiện trạng xuống cấp của tuyến đường Trại Gạo – Cái Gié.

"Việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo kịp thời cơ động lực lượng, phương tiện ứng phó với tình huống về lụt, bão là rất cần thiết. Hiện nay, cơ quan chức năng địa phương đang rà soát, đánh giá để triển khai từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn", ông Thắng cho hay.

Quang Minh