Đường sắt lắp camera giám sát sau loạt sự cố mất an toàn

25/07/2018 07:18

Đường sắt đang thực hiện đợt cao điểm với nhiều giải pháp mạnh, trong đó có việc đồng loạt lắp camera giám sát...

Đường sắt lắp camera giám sát sau loạt sự cố mất an toàn 1

Nhân viên đường sắt làm nhiệm vụ khi tàu đến tại chắn đường ngang nút giao Trường Chinh - Giải Phóng, Hà Nội - Ảnh: Tạ Tôn

Nhân viên gác bỏ vị trí, uống rượu khi lên ban

Ngày 9/7, tại ga Nha Trang xảy ra sự cố đón hai tàu vào cùng đường sắt do lỗi của trực ban chạy tàu lơ là trong kiểm soát tín hiệu, gây nhầm lẫn khi đón tàu khách. Đây là sự cố chạy tàu nghiêm trọng tiếp theo sau 5 vụ tai nạn do chủ quan hoặc có yếu tố chủ quan của nhân viên đường sắt gây ra hồi cuối tháng 5.

Đáng nói, vụ việc hy hữu trên xảy ra ngay thời điểm Tổng công ty Đường sắt VN đang thực hiện 3 tháng cao điểm (tháng 6 - 8/2018)siết chặt các giải pháp đảm bảo an toàn chạy tàu. Điều đó cho thấy, nguy cơ mất an toàn do chủ quan vẫn tiềm ẩn cao, dù thống kê 6 tháng đầu năm TNGT đường sắt (ĐS) giảm ở cả 3 tiêu chí.

"Tới đây cần nghiên cứu đưa bộ phận tuần, gác và nhiệm vụ bảo đảm ATGT đường sắt về các Chi nhánh khai thác trực thuộc Tổng công ty Đường sắt VN để trực tiếp quản lý, sử dụng thay vì để ở các công ty cổ phần đường sắt như hiện nay. Đồng thời, tổng công ty phải xây dựng lại quy trình kiểm tra, giám sát nội bộ phù hợp với mô hình mới đảm bảo tính thống nhất. Mặt khác, Cục Đăng kiểm VN nên chủ trì thực hiện kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với phương tiện GTVT đường sắt giữa hai kỳ đăng kiểm, tránh tình trạng chất lượng phương tiện xuống cấp, mất an toàn”.

Cục trưởng Cục Đường sắt VN
Vũ Quang Khôi

Theo ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - An toàn Tổng công ty Đường sắt VN, nguyên nhanh xảy ra sự cố chủ yếu do người lao động thiếu ý thức tự giác tuân thủ, tắc trách cắt xén quy trình, quy phạm. Trong khi đó, lãnh đạo nhiều đơn vị còn chưa quan quan tâm đúng mức đến công tác ATGT đường sắt.

“Chất lượng nhân lực lao động, cả về nghiệp vụ và ý thức nghề nghiệp của một bộ phận nhân viên đường sắt còn hạn chế. Môi trường công tác tại nhiều đơn vị thiếu nền nếp chính quy”, ông Chiến nói và cho biết, hiện vẫn còn tình trạng vi phạm quy trình tác nghiệp, để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn chạy tàu, trong đó đáng lưu ý đối với hệ gác chắn.

Theo ông Chiến, ngay trong tháng 6/2018, khi đang triển khai đợt cao điểm, vẫn để xảy ra lặp lại 4 vụ đóng chắn chậm hoặc không đóng chắn tại đường ngang Km 55+200 tuyến Yên Viên - Lào Cai, đường ngang Km 60+150, Km 389+300 và Km 472+484 tuyến Bắc - Nam. “Qua kiểm tra cũng phát hiện còn tình trạng giao ban giữa tuần đường và trực ban chạy tàu tại một số đơn vị không đúng quy định như: Ký hộ nhau sổ giao ban, dẫn đến không giám sát chéo trên thực tế giữa các chức danh các hệ”, ông Chiến thẳng thắn.

Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi cho biết, đã thành lập 9 đoàn kiểm tra đột xuất ban đêm sau các vụ tai nạn. Qua kiểm tra cho thấy, vẫn có nhân viên gác ghi bỏ vị trí khi lên ban, sử dụng rượu bia khi lên ban và vi phạm các quy định khác về kỷ luật lao động; Có nhân viên gác đường ngang ngủ khi lên ban hoặc không mặc đồng phục trong khi lên ban; một số đường ngang thiếu, hư hỏng trang thiết bị liên quan đến tác nghiệp của đường ngang theo quy định...

Đồng loạt lắp camera giám sát

Trao đổi với Báo Giao thông, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Tá Tùng cho biết, số vụ do chủ quan chỉ chiếm khoảng 2% TNGT đường sắt nhưng gây mất hình ảnh của ngành Đường sắt. “Tới đây, chúng tôi sẽ siết chặt các quy định, quy trách nhiệm người đứng đầu tất cả các đơn vị để xảy ra vi phạm. Đồng thời, áp dụng quy chế, chế tài mạnh để hạn chế tối đa vi phạm do chủ quan”, ông Tùng nói.

Cụ thể hơn, ông Phạm Nguyễn Chiến cho biết, tổng công ty đã thành lập Ban chỉ đạo lập lại kỷ cương ATGT đường sắt do trực tiếp tổng giám đốc làm trưởng ban; phân công 6 phó tổng giám đốc trực tiếp theo dõi, phụ trách các tuyến, khu vực.

“Tổng công ty đã hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định quản lý nội bộ về ATGT từ tổng công ty đến các đơn vị cơ sở, trong đó có Quy chế quản lý công tác ATGT đường sắt, quy định về công tác kiểm tra ATGT, quy định về trách nhiệm trong phối hợp giải quyết sự cố; Tổ chức kiện toàn bộ máy làm công tác quản lý ATGT, đến nay, 100% đơn vị đã xây dựng các giải pháp cụ thể để triển khai”, ông Chiến nêu.

Để hạn chế tối đa yếu tố chủ quan con người tác động vào vận hành hệ thống Tổng công ty Đường sắt VN đang đẩy mạnh các giải pháp về công nghệ để tăng cường giám sát. Tính đến hết tháng 6, tổng công ty đã lắp đặt xong camera hỗ trợ giám sát tại 100% (263/263) phòng trực ban chạy tàu cần lắp tại các ga; tại 521/620 đường ngang có người gác cần lắp; 156/380 đường ngang cảnh báo tự động. Hoàn thành lắp camera quan sát hành trình cho 259/266 đầu máy cần lắp với 426/442 camera và camera cabin cho 196/266 đầu máy cần lắp với 218/389 camera.

“Tổng công ty đang tiếp tục thực hiện việc lắp camera đối với các vị trí còn lại. Đồng thời, tiến hành rà soát các vị trí cần lắp đặt thiết bị hỗ trợ cảnh báo đảm bảo ATGT đường sắt tại các lối đi tự mở trong ga. Trước mắt, trong năm 2018 dự kiến ưu tiên lắp đặt tại 40-50 vị trí có nguy cơ xảy ra tai nạn cao”, ông Chiến nói.

Kỳ Nam