Đường sắt siết chặt an ninh, chủ động phòng chống khủng bố

24/12/2018 14:00

Dù được đánh giá là địa bàn phức tạp, nhưng năm 2018, ngành Đường sắt chủ động siết chặt công tác an ninh...

Đường sắt siết chặt an ninh, chủ động phòng chống khủng bố 1

Năm 2018, ngành Đường sắt không xảy ra hoạt động nào nghi là khủng bố, ANTT được bảo đảm (Trong ảnh: Soát vé lên tàu tại ga Hà Nội) - Ảnh: Tạ Tôn

Mang cả súng ngắn lên tàu

Theo ông Nguyễn Thanh Cường, Phó trưởng ban ANTT-ATGT Tổng công ty Đường sắt VN, năm 2018 trên địa bàn đường sắt không xảy ra các vụ việc nghi có liên quan đến hoạt động khủng bố, nhưng cũng có một số vụ việc làm ảnh hưởng đến ANTT. Trong đó đã xảy ra 171 vụ ném đất đá lên tàu, 11 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản; một vụ vận chuyển hàng cấm; một vụ đặt chướng ngại vật lên đường sắt; 3 vụ gây rối, mất ANTT…

Điển hình là vụ việc ngày 13/4/2018, tàu HP2 chạy từ ga Phú Thái đến ga Hải Dương, Trưởng tàu nhận được tin báo của lái tàu có một nam thanh niên đứng tại vị trí giáp nối toa xe và đầu máy. Sau khi nhận được tin báo, Trưởng tàu, nhân viên bảo vệ theo tàu đã phối hợp cùng Ban Lái máy tiến hành kiểm tra thanh niên nói trên. Kết quả phát hiện bên trong túi hành lý mang theo người của nam thanh niên có một khẩu súng ngắn loại K54 và một hộp tiếp đạn bên trong có 6 viên đạn; 1 con dao nhỏ, 1 sổ hộ khẩu mang tên Lùng Phùng Khoán. Tổ tàu bàn giao người và tang vật xuống ga Hải Dương.

“TCT Đường sắt VN luôn lấy chủ động phòng ngừa lên hàng đầu để triển khai các biện pháp phòng chống khủng bố kịp thời”, ông Nguyễn Văn Minh, Phó tổng giám đốc TCT Đường sắt VN nói và cho biết, ngay đầu năm, từ TCT đến các đơn vị cơ sở xây dựng kế hoạch phòng, chống khủng bố. Trong đó, chú trọng quán triệt, triển khai các văn bản của Nhà nước, Bộ GTVT về bảo đảm an toàn, ANTT trong các dịp diễn ra các sự kiện chính trị, văn hoá xã hội quan trọng trong nước và quốc tế như các dịp lễ, Tết, các kỳ họp Quốc hội…

Nâng cao năng lực lực lượng bảo vệ

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Cường, các đơn vị đường sắt xác định mục tiêu bảo vệ là những nơi tụ tập đông người, có diễn biến phức tạp về ANTT tại các nhà ga hành khách, ga hàng hóa, ga biên giới, trên các đoàn tàu như: Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Đồng Đăng, Giáp Bát, Đà Nẵng, Diêu Trì, Nha Trang, Sóng Thần, Sài Gòn; trên các đoàn tàu khách, các đoàn tàu chở hàng đặc biệt. Vì vậy, 100% các đơn vị xây dựng phương án phối hợp bảo đảm ANTT, chống tội phạm hình sự.             

Ngành Đường sắt cũng gắn nội dung phòng, chống khủng bố vào nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; Các tổ chức chuyên môn, đoàn thể cụ thể hóa nội dung Luật Phòng, chống khủng bố vào các nội dung giao ban, hội họp nhằm tuyên truyền sâu rộng Luật Phòng, chống khủng bố đến cán bộ, công nhân viên, người lao động từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm, đề cao cảnh giác.

Ông Nguyễn Văn Minh cho biết, thời gian qua, ngành Đường sắt đặc biệt chú trọng nâng cao trình độ, năng lực cho lực lượng bảo vệ cũng như các chức danh liên quan đến an toàn chạy tàu. Hàng năm, TCT tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh tại học viện của Bộ Quốc phòng, các trường quân sự quân khu, các trung tâm giáo dục quốc phòng - an ninh địa phương cho các cán bộ liên quan.

“Trong 5 năm triển khai thi hành Luật Phòng, chống khủng bố, chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho 380 cán bộ, công nhân viên ngành Đường sắt là lãnh đạo phụ trách công tác an ninh, quốc phòng; lãnh đạo chuyên trách công tác an toàn, an ninh trật tự; lực lượng bảo vệ cơ quan doanh nghiệp; lực lượng bảo vệ tàu hỏa và trưởng tàu khách; lãnh đạo các ga hạng 1, 2”, ông Minh nói.

Kỳ Nam