Gần 4 tháng, Hà Nội chỉ có một người nộp phạt giao thông qua mạng

30/06/2020 12:46

Dù có gần 500 người dân đăng ký, nhưng từ ngày 12/3 đến nay, chỉ có 1 trường hợp thực hiện nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Đội CSGT số 9, Hà Nội hướng dẫn người vi phạm kí vào biên bản vi phạm giao thông

Phòng CSGT Công an TP Hà Nội thông tin, từ ngày 12/3 đến nay, đơn vị đã chia sẻ thông tin về gần 500 trường hợp vi phạm giao thông lên Cổng dịch vụ quốc gia, có gần 500 người dân đăng ký giải quyết những vi phạm liên quan đến giao thông qua dịch vụ đóng tiền phạt tại nhà.

Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có 1 trường họp vi phạm ở Thanh Hoá bị giữ xe thực hiện nộp phạt qua mạng ở Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội). Theo Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng CSGT số 1, trong quá trình xử phạt vi phạm giao thông, cán bộ, chiến sỹ CSGT đều tuyên truyền, hướng dẫn người dân thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia để tiến hành nộp phạt các lỗi vi phạm, tiết kiệm thời gian đi lại nhưng chưa nhiều người thực hiện theo cách này.

Cũng theo Đội trưởng CSGT số 1, qua thời gian thí điểm, có thể rút ra được một số nguyên nhân khiến người dân chưa “mặn mà” với nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng, bởi nhiều người vi phạm giao thông có tuổi, ngại sử dụng công nghệ thông tin. Hơn nữa, một số người sinh sống quanh địa bàn Hà Nội vẫn có thói quen đến tận trụ sở của đội giao thông hoặc ra kho bạc để giải quyết vi phạm và nộp phạt.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Đội CSGT số 6, Hà Nội nhập các trường hợp vi phạm giao thông lên cổng thông tin quốc gia

Trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh việc nộp phạt trực tuyến, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cao phương pháp tuyên truyền, ngoài tuyên truyền bằng miệng như hiện tại, có thể phát tờ rơi hướng dẫn người dân cách thức để thực hiện việc nộp phạt trực tuyến như: Cách truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia: cách đăng nhập tài khoản; cách nộp tiền phạt online...

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, từ ngày 1/7, Văn phòng Chính phủ sẽ công bố dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, giới thiệu về các dịch vụ công và lợi ích mang lại cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, sáu dịch vụ công chuẩn bị được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia bao gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính; Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế; Cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 4; Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của CSGT (phạm vi toàn quốc); Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của thanh tra giao thông.

Trước đó, vào tháng 3/2020, tại 5 địa phương (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận) đã thí điểm về dịch vụ nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tuy nhiên, qua triển khai trong thực tế, nhiều người dân chưa thật sự hứng thú để sử dụng việc nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông.

Văn Huế