Gắn phòng dịch Covid-19 với xử lý vi phạm giao thông

06/08/2021 06:30

Thời gian gần đây phổ biến tình trạng người dân di chuyển bằng xe máy từ địa phương này sang địa phương khác gây mất trật tự ATGT.

Để tiếp tục kéo giảm TNGT, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu các địa phương cần quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp gắn phòng, chống dịch Covid-19 với đảm bảo ATGT, chủ động phát hiện và xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm.

Gắn phòng dịch Covid-19 với xử lý vi phạm giao thông 1

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng (thứ hai từ trái) cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế, từ đó có giải pháp giải quyết ùn tắc tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch cửa ngõ ra, vào TP Hải Phòng ngày 20/7. Ảnh: TTXVN

Tăng mạnh vi phạm nguy hiểm

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo đảm TTTATGT 6 tháng đầu năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm quý III/2021 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức hôm qua (5/8), bà Kiều Thị Diễm, Phó vụ trưởng Vụ AGT (Bộ GTVT) cho biết, thời gian gần đây phổ biến tình trạng người dân di chuyển bằng xe máy từ địa phương này sang địa phương khác gây mất TTATGT.

Tới đây, khi các địa phương dừng áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tình trạng trên có thể tiếp tục diễn ra.

“Các địa phương, lực lượng chức năng cần chủ động các phương án tổ chức giao thông, vận tải để bảo đảm ATGT với đối tượng trên”, bà Diễm nói.

Để tiếp tục kéo giảm TNGT, các địa phương cần quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo ATGT và phòng, chống dịch Covid-19, trong đó tham mưu tốt để tổ chức vận tải, phân phối hàng hóa để phục vụ đời sống người dân, nhất là khu vực phong tỏa, cách ly.

Lực lượng CSGT, TTGT và lực lượng chức năng gắn công tác phòng chống dịch bệnh với công tác bảo đảm TTATGT, chủ động phát hiện và xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm để thực hiện tốt cùng lúc hai mục tiêu.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia


Trung tá Phạm Đức Đông, Phó phòng Tuần tra kiểm soát, hướng dẫn giao thông đường bộ, Cục CSGT cho biết, trong 6 tháng đầu năm gia tăng mạnh các hành vi vi phạm nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Trong đó, đáng báo động là có hơn 1.100 trường hợp người điều khiển phương tiện bị phát hiện sử dụng ma túy; 435 vụ đua xe trái phép (tăng 310 vụ).

Cùng đó, tình trạng vi phạm tốc độ, không chấp hành kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 và trạm BOT, lợi dụng làm giả giấy tờ để lưu thông qua “luồng xanh” cũng diễn ra phức tạp.

“Cục CSGT tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc nắm chắc tình hình địa bàn, tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, đua xe trái phép và các hành vi vi phạm giao thông nguy hiểm.

Đồng thời, phối hợp với công an các địa phương để đưa ra xét xử lưu động các vụ án đua xe trái phép để tăng tính răn đe”, Trung tá Đông nói.

Ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết thêm, tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ vẫn diễn ra tại nhiều địa phương (nhất là nơi có mỏ vật liệu, khoáng sản, công trình xây dựng, nhà máy…) khiến nhiều tuyến đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Thời gian tới, các địa phương, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải để bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm ATGT.

“Các địa phương cần công bố và duy trì đường dây nóng về TTATGT trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để người dân dễ dàng tra cứu và kịp thời trả lời, cung cấp các thông tin cần thiết cho người dân”, ông Minh đề xuất.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, TNGT trong 6 tháng đầu năm 2021 giảm cả tiêu chí số vụ, người chết và bị thương so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 nên số lượng phương tiện, mật độ giao thông giảm; nếu tính trên số người, mật độ, kilomet giảm thì chưa giảm so với trước đây.

Lập chốt kiểm soát trên đường cần theo đúng phân cấp quản lý

Các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp gắn phòng, chống dịch Covid-19 với đảm bảo ATGT

Cũng tại hội nghị, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ VN cho rằng, hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 được đặt lên hàng đầu và sẽ là cuộc chiến lâu dài. Đây đang là giai đoạn thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch vừa đảm bảo TTATGT.

Để đảm bảo lưu thông hàng hóa, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN đã chỉ đạo các Sở GTVT triển khai phân luồng các tuyến giao thông, tạo các “luồng xanh” vận tải.

Tuy nhiên, bên cạnh việc DN, lái xe cố tình vi phạm quy định về phòng, chống dịch và lợi dụng “luồng xanh” để lưu thông, còn có tình trạng các địa phương đang yêu cầu kiểm soát y tế khác nhau, gây ra ùn tắc.

“Chính phủ đã chỉ đạo chung về việc tạo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, song các địa phương lại áp dụng khác nhau; nhất là về xét nghiêm y tế đối với người điều khiển phương tiện tại các chốt kiểm soát dịch, gây ra ùn tắc giao thông tại chốt kiểm dịch”, bà Hiền nói.

Ông Khuất Việt Hùng cho rằng, các địa phương cần quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát vận tải hàng hóa để không ùn tắc giao thông, cũng như việc tổ chức lập chốt kiểm soát trên đường cần theo đúng phân cấp quản lý.

“Những hàng hóa không bị cấm đều được vận chuyển ở cả vùng có dịch và không có dịch. Tất cả người trên xe, phương tiện vận chuyển có xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Tại các chốt kiểm soát dịch không kiểm tra đối với xe có dán mã vạch QR mà dùng điện thoại quét mã vạch để nhận diện, giám sát.

Nếu phát hiện xe không có trong danh sách mới báo cho lực lượng để xử lý”, ông Hùng nói và đề nghị Ban ATGT các địa phương tham mưu, quán triệt thực hiện.

“Ở một số địa phương chưa áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 để phòng chống dịch Covid-19 nhưng cũng đã lập chốt trên đường để kiểm soát dịch.

Nếu lập chốt trên quốc lộ, địa phương nhất định phải thống nhất với Tổng cục Đường bộ VN và Bộ GTVT, tránh việc lập chốt trên một mặt đường hẹp, dẫn đến tranh nhau khai báo, xét nghiệm y tế tại chốt.

Trên các tuyến quốc lộ mà phương tiện chỉ lưu thông dọc qua, cũng cần tổ chức theo phương án thống nhất, không để xe phải quay đầu. Với đường địa phương, tổ chức giao thông cần tránh khoanh vùng và phải có phương án phân luồng và thông tin rộng rãi để người dân biết, tránh ùn tắc”, ông Hùng yêu cầu.

7 tháng, giảm 156 người thiệt mạng do TNGT

Theo Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 7 tháng đầu năm 2021, toàn quốc xảy ra 7.137 vụ TNGT, làm chết 3.635 người và bị thương 4.984 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 590 vụ (11%), 156 người chết (4%) và 866 người bị thương (15%).

Huy Lộc