Gặp người hùng thông đường trong lũ dữ lịch sử Lào Cai

03/05/2017 08:05

Gần một năm trước, do ảnh hưởng bão số 2, trận mưa lũ kinh hoàng đã khiến Lào Cai thiệt hại nghiêm trọng...

gặp người hùng thông đường trong lũ dữ lịch sử lào cai

Công nhân Công ty CP Đường bộ Lào Cai không ngại ngày, đêm khẩn trương thông tuyến QL4D bị sạt lở nghiêm trọng (tháng 8/2016)

Nhiều tuyến giao thông bị sạt lở, tê liệt. Tuy nhiên, ngay tại tâm lũ quét qua, công nhân của Công ty CP Đường bộ Lào Cai đã không quản gian khó, lao vào hiện trường thực hiện công tác giải phóng giao thông…

Chân trần băng qua 31km đến tâm lũ quét

Nhân chuyến công tác ở Lào Cai, tôi có dịp gặp lại những công nhân Công ty CP Đường bộ Lào Cai, những người hùng giải cứu giao thông tuyến QL4D từng bị tê liệt nghiêm trọng sau trận lũ dữ tràn về năm trước.

Anh Phùng Hoàng Đường (SN 1968), công nhân lái máy xúc thuộc Hạt Quản lý đường bộ Sa Pa kể lại, khoảng 1h sáng 5/8/2016, khi biết lũ quét khiến QL4D từ TP Lào Cai - Sa Pa bị đứt đường, anh nhanh chóng tới hiện trường. “Đến Km136 (QL4D), thuộc địa phận TP Lào Cai, nước lũ đã tràn ngập khắp nơi, tôi phải gửi nhờ xe máy ở nhà dân bên đường rồi nhằm hướng QL4D mà đi, trong đầu chỉ có một suy nghĩ duy nhất là làm sao nhanh chóng tới được vị trí tập kết máy xúc để giải tỏa các điểm sạt lở, giúp giao thông thông suốt để giải cứu các phương tiện, hành khách đang mắc kẹt giữa đường và người dân bị lũ quét cuốn trôi vì mưa lũ, sạt lở”, anh Đường nói.

Ông Cù Kiên Quyết, Giám đốc Công ty CP Đường bộ Lào Cai cho biết, sau khi tuyến đường được giải phóng hoàn toàn, công ty đã tổng kết công tác đảm bảo giao thông, đồng thời tặng giấy khen, thưởng nóng các công nhân điển hình. Tuy nhiên, tuyến QL4D đã được tu sửa hoàn thiện từ lâu, nhưng việc phê duyệt hồ sơ khối lượng hoàn thành vẫn chưa xong. Một số hạng mục đã được phê duyệt vẫn chưa được chủ đầu tư thanh toán nên đơn vị gặp rất nhiều khó khăn khiến công ty gặp khó trong việc thực hiện chế độ cho người lao động và chủ động hơn trong việc khắc phục bão lũ, đảm bảo giao thông được thông suốt trong mùa mưa 2017 đang đến gần.

2h sáng, tuyến đường QL4D bao phủ bởi màu đen, tiếng nước lũ, tiếng thác đổ ào ào từ trên núi xuống phá tan sự tĩnh lặng, mưa bắt đầu nặng hạt, nước lũ lạnh ngắt hòa cùng mưa cứ thế trút xuống Lào Cai, trút lên vai người công nhân ấy nhưng không vì khó khăn mà chùn bước, anh vẫn kiên trì rẽ dòng nước lũ tiến về phía trước.

Những đoạn nước lớn, anh Đường phải men theo sườn núi để đi, nhiều đoạn đường bùn ngập ngang người, dép đi trên chân bị bùn kéo lại đành phải đi chân trần. Cái lạnh khiến anh Đường quên cả đau chân vì đạp phải đá. “May mắn nhất là khi đến Km124, chiếc cầu bắc qua suối bị ngập lớn không thể đi qua. Trong lúc đang loay hoay tìm cách vượt suối thì những người dân sống xung quanh đã nhiệt tình chia nhau đi tìm tre, nứa rồi bó lại thành chiếc cầu khỉ cho tôi bám vào mà bò qua”, anh Đường nhớ lại.

Đi thêm quãng nữa, anh Đường có thêm bạn đồng hành là các chiến sỹ quân đội đang trên đường tới hiện trường khắc phục mưa lũ giúp dân. Thế nhưng, toàn bộ đường lên Sa Pa bị tắc nghẽn do bùn lầy, đất đá đổ xuống, nước lũ tràn về rất lớn nên không thể di chuyển tiếp được. Máy xúc lại nằm ở đầu bên kia, nên anh Đường cùng các chiến sỹ quân đội phải chờ đến khi nước rút dần mới đi bộ vào sâu bên trong. 

Đi bộ suốt quãng đường dài 31km để đến điểm sạt lở tại Km122 QL4D, trên người chỉ mặc chiếc quần soóc, anh Đường không dừng nghỉ một phút và là người đầu tiên đến hiện trường sử dụng máy xúc tiến hành thu dọn đất đá, giải phóng đường.

Bên cạnh anh Đường còn có chị Mai, chị Hà (cũng là công nhân Hạt Quản lý đường bộ Sa Pa) đã có mặt tại hiện trường sớm nhất. Anh kể: “Đến Km122, gặp Mai và Hà, tôi mừng quá vì cả ba đều an toàn và không đơn độc. Vừa đói, vừa lạnh, chúng tôi chia nhau chiếc bánh mỳ rồi khẩn trương bắt tay vào công tác giải phóng giao thông”, anh Đường kể.

Cứ như thế, một mình anh một máy làm việc xuyên trưa, chỉ nghỉ khoảng 10 phút để ăn mỳ tôm rồi lại tiếp tục làm việc. Tính đến 22h đêm 5/8/2016 (thời điểm tôi gặp anh lần đầu), anh đã làm việc suốt 18 tiếng đồng hồ trong ngày. Lúc đó, anh vừa lau mồ hôi vừa nói, dù mệt vẫn quyết tâm ở lại để làm nhiệm vụ giải phóng đường, giúp người dân và hành khách lưu thông thuận lợi.

gặp người hùng thông đường trong lũ dữ lịch sử lào cai

Chị Hoàng Thị Mai, Chủ tịch Công đoàn bộ phận Hạt Sa Pa, người có mặt đầu tiên tại điểm sạt lở trên tuyến QL4D trận lũ lịch sử tháng 8/2016

Đêm ngày bám đường

Nhớ về đêm xảy ra trận lũ lịch sử ấy, chị Hoàng Thị Mai (SN 1977), Chủ tịch Công đoàn bộ phận Hạt Quản lý đường bộ Sa Pa cho biết, khoảng 3h sáng 5/8/2016, chị nhận được điện thoại thông báo đường bị sạt lở, giao thông tê liệt, phải nhanh chóng tới hiện trường để giải tỏa.

Vội nhắn chồng mấy câu, chị Mai mang theo cuốc, xẻng, dao phát, cùng chị Đoàn Thị Hương (SN 1978) đi xe máy đến điểm sạt lở. “Tới Km120 QL4D, đường không thể đi xe được, hai chị em đành để xe lại rồi dùng cuốc làm gậy chống xuống đường, chân men theo những hòn đá nổi lên để bước qua. Vừa đi, vừa cẩn thận quan sát vì chỉ cần không tinh ý một chút, vấp phải hòn đá chênh vênh là có thể bị thương bất cứ lúc nào”, chị Mai nói.

“Đi bộ gần 2km thì chúng tôi đến được điểm sạt lở nghiêm trọng nhất. Điện thoại dù đã cho vào túi bóng vẫn bị hỏng không thể liên lạc để báo tình hình, hai chị em nắm tay nhau trấn tĩnh lại rồi nhanh chóng bắt tay phát quang, dọn những cành cây bị đổ chắn ngang đường chờ máy xúc tới”, chị Hương tiếp lời.

Với tinh thần khẩn trương, làm việc bất kể ngày đêm bên những bữa ăn là bánh mỳ, lương khô, cơm nắm, ba ngày sau đó, tuyến đường huyết mạch QL4D chính thức được thông xe một chiều, một tuần sau đó thông được hai chiều.

Tuy nhiên, do lượng bùn đất vẫn còn trên tuyến nên một tháng sau việc làm sạch lòng, lề đường, cống thoát nước vẫn phải triển khai. “Có những điểm dùng gậy dài từ ngoài đẩy vào cống nhưng rác không ra, tôi phải chui vào, một tay cầm gậy, tay kia tìm đường, chân thì bò để đẩy rác ra ngoài, may mắn, nên giờ chị em vẫn ngồi đây nhắc lại chuyện cũ”, chị Mai nói.

Chị Hương tâm sự, công việc vất vả nhưng gia đình các chị luôn ủng hộ. Những ngày đầu giải tỏa sạt lở, máy móc không thể ra ngoài để tiếp xăng được, chính chồng của các chị là người chuyên chở miễn phí nhiên liệu vào hiện trường để cứu trợ với mục đích chung tay khẩn trương thông đường.

Hữu Tuấn