Gấp rút xây cầu vượt giảm ùn tắc cảng Cát Lái

14/05/2015 18:25

Ngày 12/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đậu An Phúc, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông...

gấp rút xây cầu vượt giảm ùn tắc cảng cát lái

Nhiều xe nối đuôi nhau dẫn vào cảng Cát Lái - Ảnh: Trần Hùng

Ngày 12/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đậu An Phúc, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông thuộc Sở GTVT TP HCM cho biết, nguyên nhân xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ngày 9/5 vừa qua là do cảng Cát Lái bị tồn hàng vì đợt nghỉ lễ 30/4 kéo dài…

Theo ông Phúc, để giảm ùn tắc giao thông tại các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái, nhất là khu vực vòng xoay Mỹ Thủy, về lâu dài TP HCM đã đồng ý với đề xuất của Sở GTVT xây dựng nút giao thông tại vòng xoay này. Hiện Sở GTVT đang thẩm định dự án. Bên cạnh đó, TP HCM cũng  có chủ trương xây dựng nút giao An Phú ở giao lộ Mai Chí Thọ - Lương Định Của - Nguyễn Thị Định để giải tỏa ùn tắc.

Đèn tín hiệu giao thông chưa hiệu quả

Sau khi khảo sát các tuyến xung quanh đường vào cảng Cát Lái, một số chuyên gia  nhận định, nguyên nhân ùn ứ các loại xe trên đường Mai Chí Thọ do tín hiệu đèn giao thông chưa hợp lý, xe lưu thoát chậm. Tại nút giao Nguyễn Thị Định - cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đèn tín hiệu giao thông để 100 giây là quá dài. Luồng xe từ hướng Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh muốn qua Mai Chí Thọ để về quận 1, hay Bình Thạnh phải dừng đèn đỏ rẽ trái trên đường cao tốc. Tại đây, đèn 60 giây nhưng trong khoảng thời gian này, phương tiện cũng đã dồn lại cả trăm mét ra tận đường Mai Chí Thọ. Trước mắt cần nghiên cứu cho xe thoát nhanh bằng điều chỉnh lại thời gian của tín hiệu đèn, bố trí phân lại luồng tuyến tại nút giao cho hợp lý, bỏ bớt đèn đỏ không cần thiết hướng từ Nguyễn Thị Định lên cao tốc.

Theo kế hoạch, dự án nút giao thông tại vòng xoay Mỹ Thủy gồm một cầu vượt chính cho dòng xe từ cầu Phú Mỹ qua nút giao, vào đường Vành đai 2 để đến cao tốc TP HCM - Long Thành và ngược lại. Một nhánh cầu vượt khác để các loại xe (chủ yếu là container) từ cảng Cát Lái rẽ trái về cầu Phú Mỹ. Còn bên dưới sẽ xây hầm chui cho xe từ đường Vành đai 2 vào cảng Cát Lái…

TP HCM cũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công nâng cấp các tuyến đường Vành đai 2, (đoạn từ cầu Rạch Chiếc ra Xa lộ Hà Nội dài 3,8 km), nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Vành đai 2 đến đường vào KCN Phú Hữu). Khi đó áp lực giao thông từ các loại xe tải, xe container trên Xa lộ Hà Nội, đường Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống sẽ giảm đáng kể.

Đó là phương án lâu dài, còn trước mắt, Thượng tá Nguyễn Văn Chiến, Phó TGĐ Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, để giảm tải cho cảng Cát Lái, bên cạnh việc điều phối phương tiện cần phải xếp dỡ hàng hợp lý. Cơ quan Hải quan xem xét tăng cường cán bộ làm việc thêm giờ mỗi ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật, nhất là bộ phận liên quan đến máy soi để đẩy nhanh tốc độ thông quan, giảm thời gian chờ đợi lấy hàng của khách hàng.

Cũng theo Thượng tá Chiến, nguyên nhân gây ùn tắc tại tuyến đường vào cảng Cát Lái hôm 9/5 là do vào rạng sáng cùng ngày đã xảy ra hai vụ va quệt giao thông xe container. Để giải quyết ách tắc giao thông, Tân Cảng Sài Gòn đã điều động lực lượng bảo vệ phối hợp với Đội CSGT Cát Lái, CSGT quận 2 phân luồng, điều tiết giao thông. 

M.Huyên - Đ.Loan - M.Nghĩa