Gia Lai: Bi kịch TNGT từ những chiếc xe máy mới

14/10/2021 07:00

Say mê những chiếc mô tô, nhiều thanh niên dân tộc thiểu số ở Gia Lai đã bằng mọi cách để sở hữu, bất chấp việc chưa đủ tuổi hoặc chưa có bằng.

Cùng tiếng nẹt pô, rú ga xé toạc màn đêm, nhiều “yêng hùng làng” đã gây ra những vụ tai nạn thương tâm. Sau tất cả, chỉ còn giọt nước mắt muộn màng với nỗi đau giày xé người ở lại.

Nỗi đau ở làng Tao Kó

Hai năm gần đây, làng Tao Kó, xã Ia Ròng, huyện Chư Pưh đã chứng kiến nhiều thanh thiếu niên qua đời vì TNGT.

Đầu năm 2020, người dân làng Tao Kó chứng kiến 4 đám tang vì TNGT của những thanh niên ở lứa tuổi 17, 18. Rồi đầu năm nay, khoảng 22h ngày 14/2, trên Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn xã cũng xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng.

4 nạn nhân Rơ Mah Trưng, Siu Phú, Kpă Yang, Siu H’Yư tử vong sau một vụ tai nạn khi tuổi đời chỉ từ 15 - 20.

Gia Lai: Bi kịch TNGT từ những chiếc xe máy mới 1

Hiện trường vụ TNGT khiến 4 người chết hôm 14/2 trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua làng Tao Kó

Rahlan Thuân (SN 2002) sinh ra ở làng Tao Kó. Cậu bé người đồng bào này từ khi mới lớn đã “ngưỡng mộ” những cậu trai làng lướt đi trên chiếc xe máy với tiếng rồ ga đầy kích thích. Thuân khát khao một ngày nào đó được điều khiển chiếc xe máy như thế.

16 tuổi, Thuân đi làm thuê ở Đắk Lắk. Những tháng đầu chăm chỉ, Thuân gửi tiền về cho mẹ. Nhưng từ cuối năm 2019, Thuân bắt đầu tích cóp tiền mua chiếc xe tay ga hiệu Yamaha Nouvo LX, có giá trị bằng cả ngôi nhà tôn của cha mẹ em mới cất.

Mua được xe, Thuân chẳng buồn đi làm thuê nữa mà về ở hẳn với bố mẹ. Không có việc làm ổn định, chàng trai chưa đến tuổi 18 thường xuyên ăn nhậu, điều khiển xe khi chưa có bằng lái.

Bà Rahlan Nem (mẹ Thuân) kể lại câu chuyện buồn của người con: “Tối 29/1/2020, khi đã cùng đám bạn nhậu khật khưỡng, Thuân chở theo 2 cô gái hàng xóm chỉ mới 17 tuổi ngồi sau chiếc xe tay ga rồi lấn đường, lao thẳng vào chiếc xe khách giường nằm đi ngược chiều trên quốc lộ khiến cả 3 tử vong tại chỗ. Biết vậy thì mình đã cản không cho nó mua xe. Nhưng giờ thì trễ rồi, chiếc xe cũng chôn theo nó luôn rồi”.

Cách nhà bà Nem vài chục mét là nhà bà Siu H’Xeo. Mỗi lần có người hỏi đến cậu con trai Siu Quí (SN 2002) là bà H’Xeo lại không cầm được nước mắt.

“Sáng 15/4/2020, tôi đi làm thì nghe người dân báo là thằng Quí chết rồi. Họ bảo, thằng Quí chạy xe với tốc độ cao, lấn đường chiếc ô tô cấp cứu đang chạy ngược chiều. Nó đi làm nhưng chưa bao giờ mang tiền về nhà mà chỉ để dành mua xe thôi. Nó mua xe mình đâu cản được vì lớn rồi. Giá mà nó cứ ở làng đi chăn bò cho mình, theo mình làm rẫy thì đâu đến nỗi này”, bà Siu H’Xeo nghẹn ngào.

Chúng tôi tìm về gia đình của Quin (SN 2002, trú tại làng Châm Rông, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa). Cậu thanh niên người gầy còm, với vết thương ở chân trở thành bị can trong một vụ TNGT.

Ông Phan (cha Quin) kể: Làng Châm Rông chỉ vài chục hộ dân nhưng có gần 20 chiếc xe Yamaha Exciter và Honda Winner.

Với lũ thanh niên mới lớn, những chiếc xe với tiếng nẹt pô đinh tai là thước đo cho sự “chịu chơi”. Thấy chúng bạn thường lái xe mô tô qua trước cửa nhà, rú ga như trêu chọc, Quin cũng nằng nặc đòi cha mẹ mua xe cho.

Chiều con, đầu năm 2020, ông Phan thế chấp mảnh đất vay 150 triệu đồng, vừa mua xe công nông chở nông sản, vừa trích ra 51 triệu đồng mua cho con trai chiếc xe Yamaha Exciter đời mới.

Rồi một ngày cuối năm, Quin điều khiển xe với tốc độ cao, thiếu quan sát, không xử lý kịp thời đã tông vào người đàn ông trong làng khiến nạn nhân tử vong. Chiếc xe hư hỏng nặng, Quin không chỉ bị thương mà đang phải đối mặt với án phạt tù.

Những con số ám ảnh

Gia Lai: Bi kịch TNGT từ những chiếc xe máy mới 2

Cuộc sống của gia đình Siu Quin (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) càng chật vật hơn sau vụ TNGT do chính thanh niên này gây ra

Theo Ban ATGT tỉnh Gia Lai, gần đây TNGT trong thanh thiếu niên dân tộc thiểu số xảy ra ở nhiều địa phương. Đáng chú ý là các huyện Chư Sê, Chư Pưh, Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa....

9 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 231 vụ TNGT, làm chết 166 người, bị thương 179 người. So với cùng kỳ năm 2020, tăng 7 vụ, tăng 8 người chết, giảm 26 người bị thương.

Mấy đứa nhỏ lỳ lắm, nói không nghe. Cứ uống rượu, bia rồi chạy xe, chở 3 chở 4. Không biết vui hay buồn gì, cứ lên xe là chạy thôi. Không có bằng lái đâu.
Già làng Ksor Hlưng (Làng Lũh Yố, xã Ia H’rú, huyện Chư Pưh)


Trong số này, có 105 vụ TNGT (chiếm 45,45%) liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số, làm chết 75 người (chiếm 45,18%), bị thương 64 người (chiếm 39,26%).

Theo Ban ATGT tỉnh Gia Lai, tỷ lệ người dân tộc thiểu số trên địa bàn chiếm hơn 46%, đời sống của nhiều gia đình gặp khó khăn. Vì vậy, TNGT đã để lại gánh nặng cho không ít gia đình.

Trước tình hình TNGT liên quan đến thanh, thiếu niên dân tộc thiểu số diễn biến phức tạp, Ban ATGT tỉnh Gia Lai đã làm việc với các địa phương, các ngành liên quan để phân tích thực trạng, nguyên nhân, qua đó kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT.

Ông Lê Văn Hạnh, Phó giám đốc Phụ trách Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Gia Lai cho biết: “Ban ATGT đã tham mưu cho UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp chính quyền, cũng như người đứng đầu các tổ chức thành viên sâu sát hơn nữa.

Đặc biệt, đối với các già làng, trưởng bản chú trọng khuyên bảo các cháu thanh, thiếu niên và có cam kết của cha mẹ, phụ huynh khi giao xe cho con là phải có GPLX, khi tham gia giao thông phải chấp hành các quy định của Luật GTĐB”.

Tạ Vĩnh Yên