Giăng "lưới" bắt xe quá tải đêm Noel

26/12/2014 07:15

Đêm Noel, thông qua đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia, lực lượng CSGT và TTGT tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức vây bắt các xe chở quá tải lên đến gần 200% khi vừa ra khỏi nhà máy...

Chiếc xe này chở quá 177,6% (Ảnh chụp tại Phòng CSGT Bắc Ninh, nơi chiếc xe bị tạm giữ)

Cải trang, mật phục, bắt tại trận

Đúng 20h tối 24/12, khi dòng người đổ về khu trung tâm TP Bắc Ninh ngày một đông, lực lượng CSGT đã dàn quân trên khắp các ngả đường để đảm bảo giao thông. Phát hiện điều này, những đoàn xe bốc hàng quá tải từ các nhà máy tranh thủ chạy ra các ngả đường hướng về QL1A.

Bất ngờ khi lực lượng liên ngành xuất hiện ngay tại cổng nhà máy của Công ty CP Đường Man, hai xe chở hạt man (nguyên liệu chế xuất bia) BKS 37C - 07.785 và 37C - 12.060 do lái xe Lê Văn An và Ngô Quán Tăng điều khiển không kịp phản ứng. Cả hai lái xe đều được yêu cầu xuất trình giấy tờ và đưa xe về trạm kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) để kiểm tra.   

"Thông tin xe từ Nhà máy Đường Man chở quá tải đã được gửi tới Ủy ban ATGT Quốc gia từ nhiều ngày nay. Tuy nhiên bằng cách này, cách khác lái xe đã qua được các trạm KSTTX. Với việc bắt tận cổng nhà máy, người dân sẽ thêm tin tưởng lực lượng thực thi nhiệm vụ và sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin, phản ánh về tình trạng xe chở quá tải để các lực lượng chức năng xử lý”.

Ông Khuất Việt Hùng Phó chủ tịch chuyên trách

Ủy ban ATGT Quốc gia

Chia sẻ với PV Báo Giao thông về việc bất ngờ giăng “lưới” bắt xe quá tải trong đêm Noel, ông Chu Quang Định, Chánh TTGT tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Nắm được thông tin khi xe đã bốc hàng, chúng tôi phải cải trang, mật phục theo dõi, chờ thời điểm thuận lợi để bắt tại trận. Nhà máy Đường Man thuộc Công ty CP Đường Man, số 1 đường TS15, KCN Tiên Du thời gian qua có nhiều xe vào bốc hàng và chở quá tải, chúng tôi đã đưa vào tầm ngắm”.

Trung tá Nguyễn Văn Quân, Đội tuần tra giao thông (Phòng CSGT Công an tỉnh) kể: “Khi chúng tôi yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ, lái xe còn chưa hiểu vì sao lực lượng chức năng lại có mặt nhanh như thế. Hai lái xe cố tình kéo dài thời gian, nên phải mất tới 30 phút sau, chúng tôi mới áp tải được xe về trạm cân để kiểm tra tải trọng”.

Cũng theo Trung tá Quân, qua kiểm tra xe BKS 37C - 12.060 do lái xe Ngô Quán Tăng (trú tại Nam Đàn, Nghệ An) điều khiển quá tải tới 177,6% và xe BKS 37C - 07.785 do lái xe Lê Văn An (trú tại Quỳnh Lưu, Nghệ An) điều khiển chở quá tải 139%. Đặc biệt, lái xe Tăng không xuất trình được GPLX do bị CSGT tỉnh Nghệ An tạm giữ.

Có mặt tại hiện trường lúc 23h30, PV Báo Giao thông ghi nhận cả hai chiếc xe vi phạm đã được lực lượng liên ngành đưa về tạm giữ tại Phòng CSGT Công an tỉnh. Tại đây, Đại tá Nguyễn Văn Huynh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh báo tin: “Đã cất gọn mẻ “lưới”, lần này không một xe nào lọt. Chúng tôi sẽ đề xuất lãnh đạo tỉnh có một buổi làm việc với doanh nghiệp này về những vi phạm chở quá tải có hệ thống”.

Dùng biển số giả để qua mặt

Theo thông tin từ đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia và Tổng cục Đường bộ VN, đây không phải là lần đầu tiên hai đường dây nóng này nhận được thông tin từ việc bốc xếp hàng hóa và chở quá tải từ Nhà máy Đường Man. Ngày 13/12 đường dây nóng nhận được thông tin từ người dân cho biết, có bốn xe từ nhà máy chạy ra bốc hàng và nghi vấn chở quá tải hàng chục tấn hàng. Điểm đến của những xe này là nhà máy bia tại Nghệ An. Tuy nhiên, khi vào đến Thanh Hóa, TTGT mới bắt được xe BKS 37C - 02.624 chở quá tải 181%. Ba xe còn lại không bắt được. 

Ông Đặng Văn Chung, Vụ phó Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, nguy hiểm hơn một xe mang BKS 37C - 09.276 qua tra cứu trong cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN còn đeo biển số giả để qua mắt cơ quan chức năng.

Qua tìm hiểu của PV Báo Giao thông, vào đầu tháng 12/2014, UBND tỉnh Bắc Ninh có mời các doanh nghiệp vận tải và các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tham gia ký cam kết không bốc xếp, chở hàng hóa vượt quá tải trọng, nhưng Nhà máy Đường Man không tham gia ký kết.

Sáng ngày 25/12, PV đã liên hệ với ông Thịnh, phụ trách kinh doanh của Công ty CP Đường Man, nhưng ông Thịnh nói, doanh nghiệp không nhận được thông tin mời ký cam kết và việc chở quá tải là trách nhiệm của đơn vị vận tải (?). 

Khánh Hà