Hà Nam: Bắt xe quá tải, phạt nghiêm từ tài xế đến doanh nghiệp

22/08/2018 16:10

Lực lượng TTGT Hà Nam tăng cường TTKS. Khi phát hiện xe quá tải thì xử phạt cả tài xế lẫn doanh nghiệp...

Hà Nam: Bắt xe quá tải, phạt nghiêm từ tài xế đến doanh nghiệp 1

TTGT Hà Nam kiểm tra, xử lý xe quá tải trên ĐT595C huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam

Phạt tới 75 triệu đồng/lần chở quá tải

Ngày 14/8, trên tuyến QL21B qua xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, Tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT phát hiện xe tải BKS 29C-780.52 có dấu hiệu chở quá tải. Kết quả cân cho thấy, xe ô tô BKS 29C-780.52 vượt tải trọng thiết kế 75,4%. Sau khi gọi điện thoại và năn nỉ bỏ qua vi phạm bất thành, lái xe Đinh Hồng Lĩnh (SN 1987, ở xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) đã ký xác nhận kết quả cân, ký biên bản xử phạt lỗi điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép với mức phạt 21 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 2 tháng. Dưới sự làm chứng của tài xế, Tổ công tác cũng đã lập biên bản xử phạt chủ xe Trịnh Văn Huy (xã Hương Sơn, huỵện Mỹ Đức, TP Hà Nội) vì lỗi để người làm công điều khiển phương tiện chở quá tải trọng với mức phạt 15 triệu đồng.

Ngay sau đó, xe tải BKS 29C-798.68 do tài xế Vũ Văn Đức (SN 1996, xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) cũng bị Tổ công tác dừng kiểm tra, yêu cầu vào cân. Kết quả, xe vượt tải trọng thiết kế 82,5%, bị phạt tiền 21 triệu đồng; tước quyền sử dụng GPLX 2 tháng và chủ xe là ông Phạm Văn Hùng (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) cũng bị phạt 15 triệu đồng.

8 tháng đầu năm, với một trạm cân QL21B qua xã Tân Sơn và các cân xách tay thực hiện lưu động, đột kích trên các tuyến đường, lực lượng TTGT Hà Nam đã xử phạt 273 trường hợp vi phạm quá tải, với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Vi phạm chở quá tải trọng thiết kế lẫn quá tải trọng cầu đường đều bị xử lý nghiêm.

Trước đó, tại Km 2+600 ĐT496B khu vực cầu Châu Giang, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, Tổ công tác đã phát hiện, lập biên bản đối với xe ô tô BKS 15C-224.68 chở vượt quá tải trọng của cầu 187,69%, phạt tiền tài xế Bùi Văn Hà (SN 1979, xã An Tiến, huyện An Lão, TP Hải Phòng) và chủ xe là Công ty TNHH Nam Transport (ở phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) tổng cộng 75 triệu đồng; tước quyền sử dụng GPLX 4 tháng. Cũng với lỗi vi phạm chở quá tải trọng cầu đường 233,15%, xe ô tô BKS 15C-264.25 do Bùi Ánh Dương (SN 1980, trú xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) và chủ xe là Công ty CP Cơ khí chế tạo và TM Thành Công (đường Chùa Vẽ, quận Hải An, TP Hải Phòng) bị phạt 75 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 4 tháng.

Ông Dương Văn Hội, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nam cho biết, việc xử lý tải trọng xe không chỉ áp dụng với tài xế, mà cả doanh nghiệp với mức phạt cao, nhiều trường hợp lên tới 70-75 triệu đồng/lần vi phạm tải trọng giúp tăng tính răn đe, khiến doanh nghiệp có ý thức trách nhiệm hơn với việc giám sát, quản lý, không để xảy ra vi phạm tải trọng.

Kiểm soát từ “gốc”, tăng trách nhiệm doanh nghiệp

Không chỉ TTKS, xử lý quyết liệt các vi phạm tải trọng trên đường, lực lượng TTGT Hà Nam còn chú trọng thanh, kiểm tra, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực đầu nguồn hàng như doanh nghiệp cảng, bến bãi, mỏ vật liệu, kho hàng, nơi tập kết hàng hóa lên xe, công trường xây dựng… “Tháng 4/2018, Đoàn kiểm tra do TTGT Hà Nam chủ trì đã kiểm tra 9 doanh nghiệp cảng, bến bãi, mỏ, kho hàng… xử lý được hơn 200 triệu đồng vi phạm bốc xếp hàng hóa. Trong quý III/2018 sẽ có một đợt kiểm tra tương tự đối với 9 doanh nghiệp khác”, ông Hội thông tin.

Ông Bùi Đức Tĩnh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Nam nhìn nhận, việc lực lượng chức năng quyết liệt kiểm tra, xử lý xe quá tải đã tác động mạnh tới doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe trong việc chấp hành quy định về vận tải đường bộ.

Theo khảo sát của Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam, đến nay, gần 100% chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải đã tự giác cắt bỏ, tháo dỡ phần thành thùng xe được cơi nới. Trên các tuyến quốc lộ do phòng quản lý, hầu hết không còn xe quá tải. Những xe vi phạm quá tải phát hiện gần đây mức vi phạm tải trọng thấp, chỉ từ 10-30%.

Ông Hội cũng xác nhận, tình trạng xe ôtô chở quá tải trọng trên địa bàn đã giảm hẳn, chủ yếu vi phạm quá tải khoảng 20-50% thiết kế xe và 20-100% thiết kế cầu đường.

Hải Quỳnh