Hà Nội: 6 nhóm giải pháp bảo đảm ATGT dịp Tết Bính Thân

23/12/2015 14:08

Trước dự báo tình hình TTATGT trên địa bàn từ nay đến Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Bính Thân 2016...

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân phát biểu tại buổi giao ban chiều 22/12

Chiều 22/12, tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Tạ Đức Giang, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho biết, sau hơn ba tháng thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, liên ngành GTVT - Công an TP đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp và đạt được một số kết quả.

Phương tiện cá nhân tăng đột biến

Các giải pháp cụ thể gồm: Rà soát và khắc phục ngay các điểm hè, đường xuống cấp nhằm đảm bảo an toàn, thuận tiện cho các phương tiện; Thanh, kiểm tra tiến độ diện tích rào chắn các công trình trọng điểm; Tổ chức phân luồng giao thông; Xử lý vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị; Điều chỉnh luồng tuyến xe buýt, xe khách liên tỉnh, hạn chế một số loại phương tiện; Tăng cường lực lượng hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm.

Trả lời các câu hỏi của báo giới về một số công trình đang thi công tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn tắc và TNGT cũng như việc đảm bảo giao thông dịp Tết, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, Sở đã tham mưu cho UBND thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện “Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 - 2020” và đã được HĐND TP thông qua ngày 1/12, đồng thời quán triệt tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch (dự kiến ban hành trong tháng 1/2016). Nếu thực hiện tốt, chắc chắn tình hình giao thông, đi lại sẽ được cải thiện đáng kể.

Nhờ đó, đã xử lý triệt để 8 điểm tại các dự án như: Dự án QL5 - Cầu Thanh Trì (Vành đai 3 trên cao), tuyến đường Vành đai 2 (Bưởi - Cầu Giấy), QL1 (Pháp Vân - Cầu Giẽ). Tại 16 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông khác đã không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông kéo dài. Tính từ đầu năm đến nay, toàn thành phố xảy ra 1.696 vụ tai nạn (giảm 290 vụ, tương đương 14,6%), làm chết 602 người (giảm 7 người, 1,1%), làm bị thương 1.431 người (giảm 432 người, 23,2%).

Ông Giang cho biết, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân còn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân do lượng phương tiện cá nhân đăng ký mới để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết tăng đột biến (khoảng trên 20.500 phương tiện/tháng). Bên cạnh đó, lượng phương tiện ngoại tỉnh đổ về thành phố tăng rất nhanh vào các tháng cuối năm, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp. Tình trạng sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông trong ngày lễ, Tết gia tăng, đặc biệt tại khu vực nông thôn gây tiềm ẩn nguy cơ mất TTATGT...

Tăng cường xử lý các hành vi gây mất TTATGT

Nhấn mạnh việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo ATGT, giảm ùn tắc giao thông phục vụ Tết Nguyên đán và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII là nhiệm vụ rất quan trọng, ông Giang cho biết, thành phố sẽ tiếp tục duy trì thực hiện đồng bộ 6 nhóm giải pháp đã mang lại hiệu quả trong thời gian qua. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Đây là nhiệm vụ cơ bản và lâu dài, cần tiến hành thường xuyên, liên tục.

Bên cạnh đó, tăng cường thanh, kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi gây mất ATGT, đặc biệt là các hành vi thường diễn ra vào dịp lễ, Tết như: Lái xe sau khi uống rượu, bia; Không đội MBH, chở quá số người quy định khi đi mô tô, xe máy; lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ; Đôn đốc chủ đầu tư các dự án trọng điểm chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thành công trình theo tiến độ như: Hầm chui Thanh Xuân, hầm chui Trung Hòa (31/12/2015); Nút giao Trung tâm quận Long Biên (10/1/2016), Vành đai 2 (đoạn Bưởi - Đào Tấn, 31/1/2016); Chủ động xây dựng các phương án phân luồng, tổ chức giao thông khi đưa các công trình trọng điểm vào khai thác sử dụng; Triển khai thực hiện phục vụ vận tải khách trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Bính Thân 2016 như: Đảm bảo chất lượng xe tham gia hoạt động trên tuyến, số lượng xe dự phòng tối đa để giải tỏa lượng khách tăng cao vào các ngày cao điểm tại các bến xe và giải tỏa khách đi các tỉnh khi có yêu cầu...