Hà Nội: Gần 70.000 xe “trốn” truyền dữ liệu hành trình, ngăn chặn thế nào?

24/05/2021 14:00

Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải kiểm tra, giải trình từng trường hợp vi phạm cụ thể hoặc giao Thanh tra Sở GTVT xử lý.

Hà Nội: Gần 70.000 xe “trốn” truyền dữ liệu hành trình, ngăn chặn thế nào? 1

Ông Đào Việt Long

Hà Nội là địa phương có số lượng rất lớn phương tiện “trốn” truyền dữ liệu giám sát hành trình (GSHT). Ông Đào Việt Long PGĐ Sở GTVT Hà Nội trao đổi với Báo Giao thông về giải pháp để ngăn chặn tình trạng này.

Viện đủ lý do vi phạm

Tác dụng của việc lắp đặt thiết bị GSHT rất rõ ràng nhưng Hà Nội lại đang là “điểm nóng” khi mỗi tháng có gần 70 nghìn phương tiện “trốn” truyền dữ liệu GSHT, vì sao lại có tình trạng này, thưa ông?

Theo Nghị định 10, xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải thuộc diện phải lắp thiết bị GSHT. Hà Nội hiện có gần 130 nghìn xe đã đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải, trong đó nhiều nhất là xe hợp đồng và xe tải.

Việc quản lý lái xe thông qua hệ thống GSHT góp phần nâng cao ý chức chấp hành pháp luật của lái xe, giảm nguy cơ TNGT. Tuy nhiên, trong thực tế, không phải lái xe, doanh nghiệp (DN) nào cũng ý thức được việc đó, bằng chứng là có rất nhiều trường hợp vi phạm về truyền dữ liệu GSHT.

Có nhiều lý do khiến vi phạm này chiếm số lượng lớn. Trong đó, ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu đi lại, nhiều DN dừng hoạt động của phương tiện. Cùng đó, nhiều thiết bị GSHT bị hỏng hoặc xe đi vào vùng không có tín hiệu, xe gặp sự cố cháy, tai nạn...

Một số xe thanh lý không báo cáo, công tác bảo dưỡng, sửa chữa, theo dõi và cập nhật dữ liệu thiết bị GSHT của bộ phận theo dõi ATGT của các đơn vị vận tải chưa thực hiện tốt.

Thời gian qua, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải phải kiểm tra, giải trình đối với từng trường hợp vi phạm cụ thể. Đồng thời, chúng tôi cũng tiếp tục tuyên truyền, đôn đốc đơn vị kinh doanh vận tải rà soát, báo cáo. Với các trường hợp cố tình không báo cáo, chúng tôi sẽ giao Thanh tra Sở GTVT xử lý.

Nâng cấp công nghệ để ngăn lái xe “trốn” truyền dữ liệu GSHT

Hà Nội: Gần 70.000 xe “trốn” truyền dữ liệu hành trình, ngăn chặn thế nào? 2

TTGT Hà Nội kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên xe khách (Ảnh minh họa)

Đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã thu hồi bao nhiêu phù hiệu của các DN vi phạm nhiều lần, thưa ông?

Dữ liệu các DN và phương tiện vi phạm về quản lý, truyền dẫn của thiết bị GSHT được trích xuất hàng tháng từ hệ thống khai thác dữ liệu GSHT của Tổng cục Đường bộ VN.

Chúng tôi cũng tăng cường quản lý lái xe, kiên quyết xử lý, chấn chỉnh các lái xe thường xuyên vi phạm tốc độ, thời gian làm việc, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của bộ phận/cán bộ quản lý và theo dõi ATGT.

Các đơn vị cung cấp thiết bị GSHT cũng được yêu cầu hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải duy trì dịch vụ trong công tác thực hiện việc truyền dữ liệu thiết bị GSHT của các phương tiện theo quy định.
Ông Đào Việt Long


Trung bình hàng tháng có khoảng 60.000 - 70.000 phương tiện vi phạm. Danh sách của tất cả các đơn vị vi phạm được niêm yết công khai trên trang web của Sở GTVT Hà Nội.

Trong năm 2020, Sở GTVT Hà Nội đã thu hồi 204 phù hiệu của các xe vi phạm, bao gồm cả xe hợp đồng, taxi, xe chạy tuyến cố định, xe du lịch.

Những tháng đầu năm 2021, do hệ thống khai thác dữ liệu GSHT đang được cập nhật, chúng tôi đang tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị thực hiện báo cáo, trường hợp phát hiện vi phạm sẽ tiếp tục giao Thanh tra Sở GTVT xử lý.

Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh vận tải. Một số đơn vị sau tạm dừng hoạt động vận tải đã phải tháo ắc quy để tránh hư hỏng khiến phần lớn số lượng xe không truyền dữ liệu. Theo khảo sát, sản lượng vận tải giảm chỉ còn 40 - 45% so với trước.

Cũng có DN không kịp đóng các khoản phí theo hợp đồng cung cấp dịch vụ về GSHT nên dẫn đến hiện tượng không truyền dữ liệu trên.

Rõ ràng tình trạng “trốn” truyền dữ liệu GSHT ở Hà Nội rất nhức nhối. Vậy Sở GTVT Hà Nội có giải pháp gì để chấn chỉnh dứt điểm?

Để tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải thông qua hệ thống khai thác dữ liệu GSHT, cần nâng cấp hệ thống GSHT đảm bảo tính chính xác dữ liệu, từ đó bỏ được các bước rà, duyệt dữ liệu đảm bảo tính chính xác khi xử lý vi phạm.

Hệ thống khai thác dữ liệu GSHT phải kết nối được với hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm đồng bộ hóa số liệu cấp phù hiệu, biển hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải nhằm đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý vận tải.

Cùng đó, hệ thống khai thác dữ liệu GSHT cũng phải có thêm các chức năng kết nối đến từng đơn vị vận tải để thuận tiện việc trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý và đơn vị một cách thuận tiện, đảm bảo việc xử lý vi phạm được đồng bộ.

Tới đây, cần quy định rõ về trình tự, thời hạn, thời hiệu trích xuất, trách nhiệm xử lý vi phạm về cung cấp, quản lý, sử dụng dữ liệu thiết bị GSHT.

Sở GTVT Hà Nội đã có nhiều văn bản kiến nghị Tổng cục Đường bộ VN và Bộ GTVT nâng cấp hệ thống, bổ sung dữ liệu về hành trình phương tiện, hợp đồng vận chuyển (hợp đồng giấy, hợp đồng điện tử), hóa đơn điện tử; việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế, tài chính, BHXH, BHYT…

Phòng Quản lý vận tải được giao rà soát, tổng hợp các báo cáo của các đơn vị, phối hợp Thanh tra Sở GTVT đề xuất thực hiện xử phạt đối với vi phạm không thực hiện các quy định về truyền dữ liệu GSHT, tốc độ, thời gian làm việc của lái xe theo quy định.

Cảm ơn ông!

Lê Tươi