Hà Nội: Gia tăng ùn tắc do bùng phát xe chở HS, công nhân

19/10/2017 07:15

Xe đưa đón HS, công nhân đang ngày càng lộ rõ vi phạm trên những tuyến đường chính của Thủ đô, gây ùn tắc...

Hà Nội: Gia tăng ùn tắc do bùng phát xe chở HS, công nhân 1

Chiếc xe “khổng lồ” tạt ra chắn toàn bộ lòng đường sau khi thả công nhân Samsung tại điểm dừng xe buýt trên đường Nguyễn Khoái (địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội) - Ảnh: K.Linh

“Cậy thế” được ưu tiên

Chiều 17/10, ghi nhận của PV Báo Giao thông trên các tuyến đường nội đô như Đại Cồ Việt, Chùa Bộc, Phạm Văn Đồng, Trần Duy Hưng…, khá nhiều xe đưa đón học sinh (từ 16 - 45 chỗ) của nhiều trường học khác nhau như: Vinschool, Phổ thông liên cấp Olympia, THPT Marie Curie…hoạt động. Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện các xe này liên tục chen lấn với các phương tiện khác mà còn “cậy thế” được ưu tiên, ngang nhiên dừng đỗ trái quy định hoặc phóng nhanh, vượt ẩu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông trên đường.

Trên phố Chùa Bộc lúc 16h45, một số xe của trường THCS Đoàn Thị Điểm BKS 29B - 088.39, 29B - 611.59 đang lưu thông bất ngờ táp vào lề đường (đối diện với Học viện Ngân hàng) để học sinh xuống. Chiếc xe 45 chỗ ngồi này thậm chí còn dừng cả chục phút vẫn không chịu di chuyển, khiến ùn tắc cả một đoạn đường dài. Tắc nghẽn còn trầm trọng hơn khi ô tô BKS 29B-066.02 cũng của trường Đoàn Thị Điểm tiếp tục dừng lại tương tự xe trước. Nhiều người tham gia giao thông tại đó tỏ ra ngán ngẩm do bị “chôn chân” quá lâu, bèn bất chấp leo lên vỉa hè để thoát khỏi ách tắc.

"Các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT cần tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các chủ xe ký cam kết đi đúng tuyến, đúng giờ đảm bảo tốc độ, đảm bảo số lượng người để phát huy tốt nhất các mặt ưu điểm của phương thức vận tải này. Đồng thời, kiên quyết cắt hợp đồng với các xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật hay chạy ẩu để hạn chế những nguy cơ dẫn đến mất an toàn và TNGT."

TS. Lê Văn Giang
Khoa Công nghệ Thông tin,trường Đại học Công nghệ GTVT

Tại chân cầu vượt Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, lúc 17h15, PV ghi nhận ô tô 16 chỗ BKS 29B-133.98 đưa đón học sinh trường THPT Marie Curie trong khi di chuyển từ hướng Đại Cồ Việt bất ngờ rẽ ngang lên cầu. Hàng loạt phương tiện đi sau không cách nào khác đành phải xếp hàng dài từ chân cầu đến điểm quay đầu đối diện cổng trường Tô Hoàng.

Một số trường hợp xe đưa đón học sinh gây cản trở giao thông khác có thể kể đến ô tô BKS 29B-020.80 thuộc trường Marie Curie, BKS 29B-189.02 thuộc trường Lương Thế Vinh lúc... chắn hướng rẽ phải từ đường Trần Duy Hưng vào phố Hoàng Đạo Thúy trong khi chờ đèn đỏ…

Chị Nguyễn Thị Nga (Trương Định, Hà Nội) bức xúc: Biết là xe đưa đón học sinh được ưu tiên nhưng xe đi với tốc độ nhanh, chóng cả mặt. Khi xe dừng thì lại rất lâu. Đường vốn đã chật lại càng thêm tắc.

Tương tự, các xe đưa đón học sinh, xe đưa đón công nhân, đặc biệt là hệ thống xe của Công ty Samsung cũng là nguyên nhân khiến nhiều người tham gia giao thông bức xúc. Quan sát của PV tối 17/10 trên phố Phạm Văn Đồng, không ít xe Samsung bất chấp đường hẹp, lưu lượng người trên đường đông, di chuyển với tốc độ nhanh, sẵn sàng chen lên ngang hàng với xe tải, xe khách liên tỉnh khác trong lúc chờ đèn để được đi trước làm cho hàng trăm phương tiện phía sau bị che khuất tầm nhìn. Đơn cử như BKS 29LD-059.71 tại điểm đèn gần Khu đô thị Green Star.

Trong khung giờ cao điểm, các xe đưa đón công nhân của Samsung BKS 29B-142.20, 29B-140.17; 29LS-023.60 cũng thản nhiên dừng đỗ khá lâu tại điểm cấm trước trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh. Khi phát hiện có người chụp ảnh, các “bác tài” lập tức cho xe đi với tốc độ “rùa bò”.

Đáng chú ý, dù những vi phạm của các xe đưa đón công nhân, học sinh diễn ra nhan nhản nhưng dường như không thấy bóng dáng lực lượng chức năng xử lý.

Lái xe vi phạm sẽ cắt hợp đồng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Công ty Samsung đã làm việc với UBND TP Hà Nội về việc tạo điều kiện cho xe đón, trả công nhân. Chính vì vậy, đến nay Sở đã cắm 29 điểm dừng đỗ cho các xe chở công nhân của công ty này. Các điểm này được bố trí chủ yếu ở các huyện ngoại thành như: Sóc Sơn, Đông Anh... Chỉ có một vài điểm được cắm ở tuyến phố ven quận Cầu Giấy, như phố Duy Tân.

Theo ông Long, các điểm đỗ được bố trí chủ yếu ở ngoại thành để giảm áp lực lên các tuyến phố vốn đã chật hẹp trong nội thành do các xe chở công nhân của Samsung phần lớn là xe loại 45 - 47 chỗ, rất cồng kềnh.

Nói về việc lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đỗ không đúng điểm, thời gian dừng thường lâu hơn 3 phút cho phép, ông Long khẳng định sẽ yêu cầu lực lượng Thanh tra phối hợp với CSGT tại các tuyến đường có nhiều xe chở công nhân Samsung đi qua để xử lý nghiêm. “Các doanh nghiệp vận tải phải thường xuyên giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật ATGT cho tài xế. Đây là yêu cầu bắt buộc để lập lại trật tự ATGT trong đội ngũ xe chở công nhân”, ông Long yêu cầu.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cho biết, xe đưa đón học sinh và công nhân, đặc biệt là xe chở công nhân Samsung nếu vi phạm vẫn xử lý bình thường. Tuy nhiên, khung giờ các xe đưa đón học sinh, công nhân đúng vào giờ cao điểm, cũng là lúc lực lượng Thanh tra, CSGT tập trung phân luồng nên việc xử phạt thường bị hạn chế. Trong nhiều trường hợp, nếu xe vi phạm trong giờ cao điểm, để tránh ách tắc, chúng tôi buộc phải ghi lại biển số xe, sau đó làm việc với doanh nghiệp để xử lý xe vi phạm.

Đại diện Công ty Samsung cho biết, hiện công ty thuê 7 đơn vị chở công nhân. “Công ty có bộ phận thanh tra quản lý rất chặt, họ thường xuyên đi kiểm tra hoạt động của các xe này. Thường chỉ cần xe chở công nhân vi phạm là ngay lập tức chúng tôi cắt hợp đồng luôn chứ không chỉ dừng lại ở việc xử phạt rồi cho qua. Việc các xe vi phạm như phản ánh, công ty sẽ ghi nhận và xử phạt nghiêm...”, đại diện phía Công ty Samsung cho biết.

Lê Tươi - Nam Khánh