Hà Nội: Giao thông phức tạp khi bỏ cấm taxi theo giờ

20/07/2020 10:00

Giao thông trên một số tuyến phố trở nên phức tạp khi Hà Nội thực hiện dỡ bỏ lệnh cấm taxi theo giờ.

Xe taxi giăng kín đường, bịt cả lối vào cổng Bệnh viện Việt Đức của xe cứu thương

Taxi giăng kín đường, chặn cả xe cứu thương

Trung tuần tháng 7/2020, ghi nhận của PV Báo Giao thông trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, tình trạng ùn tắc giao thông đang có chiều hướng phức tạp trở lại, đặc biệt trên một số tuyến phố đã dỡ bỏ lệnh cấm taxi theo giờ.

Có mặt tại đường Phủ Doãn (đoạn từ Tràng Thi đến Hàng Bông), PV chứng kiến cảnh ùn tắc nghiêm trọng kéo dài từ đầu nút giao với Tràng Thi đến cổng Bệnh viện Việt Đức. Hàng trăm taxi liên tục nối đuôi nhau từ hướng Tràng Thi vào trả khách trước cổng viện.

Mật độ giao thông tăng cao, phớt lờ sự ùn tắc, nhiều tài xế vẫn ngang nhiên dừng đón khách trước cổng viện. Một số taxi khác đi từ hướng Tràng Thi vào thì thản nhiên băng cắt cho xe đỗ ngang đường, chắn hướng đi của các phương tiện khác để hành khách xuống vào cổng viện.

Thậm chí, thời điểm 10h trưa, chiếc xe cấp cứu BKS 30F-235.55 cùng một xe cứu thương khác liên tục hú còi nhưng trước lượng taxi tập trung trước cổng viện quá lớn, hai chiếc xe cấp cứu vẫn buộc phải đứng “chốn chân” chờ gần 5 phút. Chỉ khi có sự can thiệp của CSGT thì 2 chiếc xe mới có thể đi tiếp vào trong bệnh viện.

Chiến sĩ Đỗ Xuân Dương, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) thừa nhận, từ khi dỡ bỏ biển cấm taxi chiều Tràng Thi - Phủ Doãn, đường Phủ Doãn gần như ngày nào cũng tắc từ sáng đến tận 12h trưa.

“Nếu trước lúc dỡ biển cấm, thời gian trực của CSGT từ 7h - 12h thì sau khi taxi được lưu thông hai chiều, chúng tôi phải chốt từ 6h sáng”, chiến sĩ này nói và cho biết, trước áp lực phương tiện quá lớn, công an phường sở tại cũng đã phải áp dụng giải pháp đặt biển báo cấm taxi tạm thời tại nút giao Hàng Bông để giảm tải số lượng taxi vào phố Phủ Doãn.

Còn tại đường Lê Văn Lương, khoảng hơn một tháng nay, tình trạng ùn ứ cũng có xu hướng tăng cao và kéo dài hơn khi biển cấm taxi trong giờ cao điểm được dỡ bỏ.

Một lãnh đạo Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, lệnh cấm taxi không còn, giờ cao điểm, taxi truyền thống, taxi công nghệ từ các cung đường nhánh tập trung tại nhiều tòa nhà văn phòng như: Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Thị Định… ồ ạt đổ ra, giao thông tại các nút giao lớn trở nên vô cùng căng thẳng.

Nên phân vùng cho taxi hoạt động?

Ông Trần Đăng Hải, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, đoạn đường Phủ Doãn (khu vực trước cổng Bệnh viện Việt Đức) có lưu lượng giao thông lớn, đường hai chiều, lòng đường nhỏ, Sở GTVT đã phối hợp với các cơ quan liên quan thống nhất điều chỉnh tổ chức giao thông cho xe taxi chỉ được phép lưu thông một chiều trên phố Phủ Doãn theo hướng Hàng Bông đi Tràng Thi.

Sau khi dịch Covid-19 “giảm nhiệt”, mật độ phương tiện tăng cao trở lại, Đội CSGT số 7 đã hai lần kiến nghị thiết lập lại biển báo cấm taxi trong giờ cao điểm để giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến đường Lê Văn Lương. Tuy nhiên, đến nay, đề xuất của Đội vẫn chưa được chấp thuận.
Đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội


Cùng đó, Sở cũng cắm biển cấm các loại phương tiện dừng đỗ trên phố Phủ Doãn chiều từ Tràng Thi đi Hàng Bông, đoạn từ Tràng Thi qua cổng Bệnh viện Việt Đức đến phố Ấu Triệu từ ngày 16/7/2020.

Liên quan đến việc thiết lập lại lệnh cấm taxi theo giờ trên 9 tuyến phố khác (Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Khâm Thiên, Trường Chinh, Hàng Bài, Hai Bà Trưng, cầu Chương Dương, Cát Linh) để hạn chế ùn tắc giao thông, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, Nghị định số 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Chính phủ có quy định: “Xe taxi được ưu tiên hoạt động khi tổ chức giao thông tại đô thị”.

Do đó việc dỡ bỏ quy định cấm taxi theo giờ sẽ được áp dụng cho đến khi có chỉ đạo của thành phố, phục vụ các dự án trọng điểm thi công trên đường đang khai thác, khi ùn tắc giao thông cục bộ kéo dài.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, một đô thị hơn 10 triệu dân như Hà Nội với quỹ đất giao thông còn ít, việc hạn chế xe taxi lưu thông trong giờ cao điểm trên một số tuyến phố là hợp lý. Tuy nhiên, về lâu dài, Hà Nội cần sớm triển khai cơ chế phân vùng taxi để có những phương án tổ chức giao thông tối ưu nhất.

“Cấm taxi là việc làm trái ngược với xu thế của các nước phát triển. Chúng ta phải mạnh dạn triển khai phân vùng taxi, đăng ký ở địa bàn nào thì chỉ được hoạt động ở địa bàn đó, tránh tình trạng như hiện nay, phù hiệu xin ở Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc nhưng kéo về Hà Nội gần 5.000 xe để hoạt động, tạo áp lực lên giao thông Thủ đô, để rồi lại đi theo “lối mòn” không quản lý được là cấm”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, hiện Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang xem xét công nhận chính thức taxi là vận tải khách công cộng. Nghị định 10/2020 của Chính phủ cũng nêu rõ xe taxi được ưu tiên bố trí nơi dừng, đỗ để đón, trả khách và được ưu tiên hoạt động khi tổ chức giao thông tại đô thị.

Vì vậy, trước khi áp dụng cấm taxi hoạt động theo khung giờ, Hà Nội cần phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng, đảm bảo hài hòa, lợi ích phát triển của dịch vụ taxi.

Nam Khánh