Hà Nội: "Hô biến" thùng xe container để chở quá tải

11/05/2020 10:00

Sau khi Hà Nội nới lỏng cách ly, nhiều phương tiện lợi dụng những ngày đầu các lực lượng phải tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ để chở quá tải.

Hà Nội:
Xe BKS 90C-090.90 “hô biến” thùng xe container để chở quá tải vật liệu xây dựng bị TTGT Hà Nội phát hiện, xử lý trên đường Trường Sa (huyện Đông Anh, Hà Nội)

Xe quá tải đang có dấu hiệu bùng phát trở lại với nhiều hình thức tinh vi trên nhiều tuyến đường nội đô Hà Nội, nhất là sau khi nới lỏng và dỡ bỏ giãn cách xã hội.

Cố thủ, cầu cứu vẫn bị phạt 60 triệu đồng

Ngày 7/5, Đội Thanh tra cầu đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) thực hiện tuần tra, kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến đường Trường Sa, huyện Đông Anh. Đến khu vực gần lối rẽ vào Đại lộ Võ Nguyên Giáp, nhận thấy xe container BKS 90C-090.90 có dấu hiệu bất thường, tổ công tác ra hiệu lệnh, yêu cầu tài xế dừng phương tiện để kiểm tra.

Ngay khi xe tấp vào lề đường, lực lượng thanh tra nhanh chóng phát hiện chiếc container kéo theo đã bị cắt nóc, chất đầy đá dăm có ngọn với lớp bạt che chắn rất hời hợt.

Quan sát của PV, một số lốp xe đã bị vỡ gai, các tấm chắn bùn bị bóp méo, hư hỏng. Từ trục gầm, cabin đến vỏ container bị bao phủ bởi những viên đá dăm rơi vãi. Khi di chuyển trên đường, lượng đá dăm này sẽ rơi xuống đường, khiến nhiều người tham gia giao thông gặp nguy hiểm.

“Mánh khóe” bị lật tẩy, lái xe đã vội leo lên cabin, cố thủ trên xe, cầm điện thoại cầu cứu trợ giúp. Chưa đầy hai mươi phút sau, một người đàn ông trạc 40 tuổi (được cho là chủ xe) đi chiếc xe ô tô 5 chỗ BKS 90A-032.87 từ hướng Đông Trù tới liên tục tiếp cận lực lượng thực thi công vụ để “nói chuyện riêng”. Tuy nhiên, sau gần một tiếng đồng hồ xin xỏ bất thành, chiếc xe đã buộc phải lên bàn cân tải trọng.

Kết quả, xe đầu kéo BKS 90C-090.90 do lái xe Lê Văn Khoát (SN 1987, trú tại Kim Bảng, Hà Nam) điều khiển thuộc Công ty TNHH Thương mại Minh Định vượt tải trọng 126%, không có giấy chứng nhận kiểm định rơ-moóc. Căn cứ Nghị định 100, lực lượng thanh tra lập biên bản tạm giữ phương tiện, xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe và chủ xe hơn 60 triệu đồng.

Một “mũi” thanh tra khác chốt tại khu vực gần nút giao Trường Sa - đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục phát hiện chiếc xe đầu kéo BKS 90C-046.04 có dấu hiệu chở quá tải. Tại đây, trong nhiều giờ, lái xe đã cố tình không xuất trình giấy tờ theo yêu cầu. Song, tổ công tác đã quyết liệt thuyết phục, buộc tài xế phải đưa xe lên cân sau hơn 5 tiếng đồng hồ.

Người điều khiển phương tiện được xác định là Trương Văn Khương (SN 1986, trú tại Lý Nhân, Hà Nam) đã điều khiển xe ô tô BKS 90C-046.04 kéo theo một rơ-moóc, vượt quá tải trọng cho phép gần 45%. Tổng mức phạt dành cho cả chủ xe và lái xe là 36 triệu đồng.

Cùng trên tuyến đường Trường Sa, Đội Thanh tra cầu đường bộ cũng phát hiện, lập biên bản xử phạt hai trường hợp khác là chủ xe và lái xe tải BKS 29C-471.11 gần 25 triệu đồng lỗi chở hàng vượt tải; tài xế xe Howo BKS 89C-139.65 bị xử phạt 3 triệu đồng với vi phạm lôi kéo đất ra đường gây mất ATGT và mất vệ sinh môi trường.

Cũng trong ngày 7/5, ông Tưởng Đỗ Hiển, Phó Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Hà Đông cho biết, trong giờ cao điểm sáng, Tổ công tác của Đội phát hiện 2 chiếc xe tải chở xi măng có dấu hiệu quá tải tại khu vực Yên Nghĩa.

Tổ công tác lập tức yêu cầu dừng xe, cân kiểm tra tải trọng. Kết quả, xe BKS 36C - 092.36 do tài xế Phí Văn Biên điều khiển chở quá tải trọng 150%. Xe BKS 29C - 506.63 do tài xế Nguyễn Văn Thể điều khiển chở quá tải trọng đến 200%.

“Cả 2 xe đã bị xử phạt tổng số tiền gần 70 triệu đồng. Cơ quan chức năng tước GPLX của 2 tài xế trên. Đội Thanh tra GTVT quận Hà Đông cũng tạm giữ phương tiện, yêu cầu chủ xe đến làm việc”, ông Hiển nói.

Xử nghiêm hành vi vận tải“trá hình”

Ông Lê Thành Điểm, Đội trưởng Đội Thanh tra Cầu đường bộ, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội nhận định, sau khi Hà Nội nới lỏng cách ly xã hội, nhiều phương tiện vận tải lợi dụng những ngày đầu các lực lượng phải tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc để chở quá tải, nhất là các khu vực tập trung nhiều cảng, mỏ, bến bãi vật liệu như: QL21B, đường Hồ Chí Minh, các cảng: Chèm, Hồng Vân, Khuyến Lương…

Từ đầu năm 2020 đến nay, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội lập biên bản xử lý hơn 2.400 phương tiện vận chuyển hàng hóa, phạt tiền hơn 9,7 tỷ đồng, tạm giữ 33 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 285 trường hợp. Trong đó, có 375 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải trọng, 23 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng.


Riêng đối với trường hợp xe vận chuyển vật liệu xây dựng “đội lốt” container, ông Điểm đánh giá đây là hành vi “lách luật” tinh vi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT và chất lượng công trình giao thông. “Ngoài việc lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về lỗi vượt tải, chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh cụ thể hành vi sử dụng container chở vật liệu, đối chiếu với quy định của pháp luật để có biện pháp xử lý phù hợp”, ông Điểm nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Văn Trung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, hành vi sử dụng thùng giống container để chở đất, đá quá nguy hiểm. “Các xe chở vật liệu tỷ trọng lớn sẽ được thiết kế thùng xe chắc chắn, độ cao thấp (chỉ khoảng 60cm) để loại trừ nguy cơ vỡ thành thùng. Do đó, việc sử dụng vỏ container chuyên chở hàng nhẹ với chiều cao hơn 2m chứa đầy đá, dù được gia cố ở mức độ nào, nguy cơ vỡ vẫn rất cao, mức độ rủi ro mất ATGT trên đường rất lớn”, ông Trung nói.

Trước thực trạng trên, Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng chấn chỉnh hoạt động vận tải hàng hóa; Có chế tài xử lý nghiêm đối với lái xe vi phạm thay đổi các thông số kỹ thuật của xe trái với quy định; vận chuyển hàng hóa quá khối lượng cho phép.

“Các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải phổ biến đến lái xe việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trọng tải của phương tiện khi lưu thông trên đường; Không được tổ chức bốc xếp và vận chuyển hàng hóa vượt quá khối lượng cho phép theo quy định của pháp luật”, Sở GTVT Hà Nội nêu.

Nam Khánh