Thứ Năm, 22/08/2019 19:26:26 Hotline: 0901 514 799

Hà Nội: Nghênh ngang xe tải vào đường cấm Tây Tựu

07/12/2018 10:25

Đường Tây Tựu dù đã được lắp biển cấm xe tải, tuy nhiên vẫn có hàng trăm lượt xe tải lớn lưu thông...

Keyword đầu tiên có dấu

Người dân sinh sống trên đường Tây Tựu (Bắc Từ Liêm) thường xuyên phải sống chung với khói bụi, nguy cơ TNGT

Dân bất an

Dù cả hai phía đầu và cuối đường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) đã có biển cấm các loại xe tải từ 3,5 tấn trở lên hoạt động vào các giờ từ 6h30 - 8h30 và từ 16h30 - 18h30, song vào các khung giờ này vẫn có hàng trăm xe tải lớn ung dung hoạt động.

Chiều 27/11, vào khung giờ cấm, có mặt tại đây, chỉ khoảng 10 phút, PV Báo Giao thông ghi nhận hàng chục chiếc xe tải lớn chạy rầm rập, gồm các xe BKS: 29C-715.15, 29C-741.17, 29C-607.06, 29C-805.96, 29C-718.25; 29C-745.79, 29C-737.43; 29C-738.62; 30Z - 8510, 29C-404.45, 29C-899.34... Các xe để nguyên vệt đất, cát phía sau, đi đến đâu tạo khói bụi mù mịt tới đó.

Đáng nói, dù di chuyển trong khu dân cư nhưng những chiếc xe này thường chạy với tốc độ rất nhanh. Đơn cử, xe ben BKS 29C-495.22 thuộc DN Vimeco nhấn còi inh ỏi, lao vun vút khiến các phương tiện khác phải dừng lại tránh. Chỉ sau ít phút, đến khúc cua hẹp trước số nhà 92, với kích thước quá khổ, chiếc xe này gây ùn tắc kéo dài.

Ông Đinh Văn Bôn (số 141, đường Tây Tựu) bức xúc, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay. Đường vốn nhỏ, một chiếc xe tải vào là choán hết mặt đường, nhiều khi đi bộ sát mép đường còn sợ họ “tông” phải chứ đừng nói là đi xe. “Các xe hoạt động rầm rập cả ngày lẫn đêm, người già như chúng tôi có khi chỉ khoảng 1h sáng đã tỉnh giấc vì tiếng xe ầm ĩ”, ông Bôn nói và chỉ tay vào chiếc xe chở cát BKS 29C-737.43 đang chạy với tốc độ cao, gây bụi mù mịt trên đường. Người đi đường liên tục hứng những đợt “bão bụi” táp thẳng vào mặt.

Một người bán nước đầu đường Tây Tựu (phía Cầu Diễn) cho biết, đường Tây Tựu luôn ngùn ngụt xe tải bởi đây gần như là con đường ngắn nhất nối từ phía ngoài đê vào nội thành. “Từ đê Liên Mạc đến Nhổn có 3 con đường để ra phía Nhổn. Xe tải có thể đi đường Văn Tiến Dũng hoặc lên đường Tân Lập rồi ra đường 32. Song, nếu đi theo cách đó, họ sẽ phải xa thêm từ 5-7km so với đi đường Tây Tựu”, người này nói và cho biết, mật độ xe tải qua lại trên tuyến đường quá đông và dày đặc nên những năm qua, đã có không ít vụ TNGT xảy ra. 

Sở GTVT đã nhận được văn bản kiến nghị lắp đặt bổ sung biển giới hạn tải trọng và biển báo thời gian cấm đường đối với xe tải ở vị trí phù hợp trên đường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm. Tới đây, cùng với việc xử lý của lực lượng chức năng, chúng tôi sẽ cử cán bộ thực tế tại hiện trường để nghiên cứu tổ chức, lắp bổ sung. 

Ông Trần Đăng Hải, 

Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng (Sở GTVT Hà Nội)

Sẽ mạnh tay xử lý xe tải vi phạm

Trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo Đội TTGT quận Bắc Từ Liêm thừa nhận, tình trạng xe tải thường xuyên hoạt động cả khung giờ cấm trên đường Tây Tựu gây mất ATGT, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Theo vị này, riêng tuyến đường này, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã ra quân kiểm tra, xử lý 217 trường hợp xe quá khổ, quá tải, làm rơi vãi vật liệu ra đường, số tiền xử lý lên đến gần 800 triệu đồng. 

Để xử lý tình trạng xe tải vi phạm trên đường Tây Tựu và các tuyến đường xe tải vi phạm trên địa bàn, mới đây, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm triển khai kế hoạch liên ngành, mở đợt cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý vi phạm trật tự ATGT, vệ sinh môi trường trên địa bàn. “Tới đây, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng và xử lý nghiêm vi phạm trên đường Tây Tựu”, lãnh đạo Đội TTGT quận Bắc Từ Liêm nói.  

Ông Lưu Ngọc Hà, Phó chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, đã yêu cầu công an quận phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, thống kê các công trình đang thi công xây dựng, các đơn vị vận tải đóng trên địa bàn. “Trên cơ sở đó, chúng tôi bố trí lực lượng giám sát tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa, bến cảng, nhà ga, các điểm tập kết, trung chuyển vật liệu, các trạm trộn bê tông… để ngăn chặn và xử lý nghiêm các xe quá tải lưu thông, nhất là trên các tuyến đường Tây Tựu, Thượng Cát, đường 32, Phạm Văn Đồng, Xuân Đỉnh, An Dương Vương, Hoàng Tăng Bi, Thụy Phương, Tân Xuân...”, ông Hà thông tin.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó giám đốc Công ty CP Công trình giao thông 2 (đơn vị quản lý đường Tây Tựu) cho biết, đường Tây Tựu luôn là tuyến đường nóng đơn vị hay phải duy tu, sửa chữa do có xe tải hoạt động rầm rộ. “Tuyến đường thường xuyên hư hỏng nặng, đơn vị phải sửa lại hệ thống cống hai bên đường, đổ đất lấp các hố sâu, hoàn trả mặt đường, tạo điều kiện cho người dân qua lại thuận tiện, bảo đảm ATGT”, ông Nhi chia sẻ.

Lê Tươi - Nam Khánh