Hà Nội: Nhà xe lập “bến cóc”, lực lượng chức năng “bó tay”

20/01/2021 10:00

Nhà xe Hưng Long chạy tuyến Hà Nội - Quảng Bình và ngược lại cho ô tô khách cỡ lớn đón trả khách, xe tải nhận hàng như một “bến cóc”...

Hà Nội: Nhà xe lập “bến cóc”, lực lượng chức năng “bó tay” 1

Nhà xe Hưng Long đỗ xe đón khách tại phố Thiên Hiền, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội (Chụp ngày 18/1)

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) gửi đơn đến chính quyền địa phương kêu cứu, phản ánh về tình trạng nhà xe Hưng Long chạy tuyến Hà Nội - Quảng Bình và ngược lại cho xe ô tô khách cỡ lớn đón trả khách, xe tải nhận hàng như một “bến cóc” gây náo loạn, mất ATGT trên phố Trần Khát Chân.

Bến “dù” trên phố

5h10 sáng 15/1, khi ô tô BKS 29B-608.82 của nhà xe Hưng Long dừng xe trên đường Trần Khát Chân để cho khách xuống, lực lượng liên ngành TTGT, Cảnh sát trật tự quận Hai Bà Trưng, Công an phường Thanh Nhàn lập tức có mặt, yêu cầu lái xe xuất trình các giấy tờ để kiểm tra.

Tài xế xe BKS 29B-608.82 xuất trình GPLX mang tên Trần Thanh Minh (SN 1991, ở xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), xe ô tô khách này có phù hiệu vận tải khách du lịch do Sở GTVT Hà Nội cấp cho Công ty Cổ phần Vận tải du lịch Hưng Long.

Sau khi kiểm tra các giấy tờ liên quan, tổ công tác liên ngành tiến hành lập biên bản tài xế lỗi “Rời vị trí lái khi dừng xe”. Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, cùng thời điểm trên, nhiều xe khách Hưng Long lưu thông về khu vực này thấy lực lượng chức năng đã vội đi thẳng.

Trước đó, cũng tại đường Trần Khát Chân, Công an phường Thanh Nhàn đã tiến hành ghi hình, xử lý vi phạm của các xe Hưng Long về lỗi “Đỗ xe tại vị trí điểm dừng đón trả khách của xe buýt”. Tài xế Trần Hữu Lợi (SN 1979, ở phường Hải Thành, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) điều khiển ô tô khách Hưng Long BKS 29B-608.88 xuất trình GPLX, kí vào biên bản vi phạm, chấp nhận mức phạt 1 triệu đồng và tạm giữ GPLX 7 ngày theo quy định, nhưng vẫn khẳng định xe chở khách theo hợp đồng.

Ông Lê Hùng Lân, Phó Đội trưởng Đội TTGT quận Hai Bà Trưng cho biết, quá trình kiểm tra xử lý đối với các nhà xe Hưng Long hoạt động trên địa bàn, do các tài xế xuất trình đầy đủ hoạt động vận chuyển khách, cũng như lĩnh vực được phép kinh doanh của đơn vị nên không thể xử lý lỗi vi phạm khác được.

“Hiện, các nhà xe đang lách luật bằng cách chuyển thành công ty du lịch; phương tiện chờ đón hành khách thì tài xế ngồi trên xe bật xi-nhan sẵn, nên ngay cả khi lực lượng chức năng đến kiểm tra cũng khó tìm ra lỗi xử phạt. Đối với nhà xe Hưng Long, lực lượng chức năng phối hợp tăng cường kiểm tra thì cũng chỉ phát hiện các lỗi như vi phạm đỗ song hàng, đỗ vào điểm xe buýt, đỗ cách mép hè trên 25cm thì mới xử lý được. Mà ngay cả khi bị xử lý, với các lỗi này chế tài phạt nhẹ, không đủ sức răn đe. Vì vậy, khi lực lượng chức năng rút, nhà xe này lại hoạt động bình thường…”, ông Lân chia sẻ.

Trung tá Trần Anh Tuấn, Phó trưởng Công an phường Thanh Nhàn cũng cho biết, người dân ở khu vực này đều phản ánh, kêu ca về việc nhà xe Hưng Long chuyên vận chuyển khách tuyến Hà Nội - Quảng Bình.

Vào buổi chiều, tối, nhà xe này thường xuyên cho nhân viên tập kết hàng hóa, hành khách lấn chiếm lòng đường, hè phố. Hàng ngày, xe Hưng Long liên tục quay vòng bốc xếp hàng hóa, đón trả khách, hình thành bến “dù” tại đây gây lộn xộn, mất an ninh trật tự và ATGT.

“Chúng tôi biết nhà xe Hưng Long hoạt động liên tục ở khu vực này. Nhưng khi kiểm tra, các tài xế đều xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ quy định, còn thẩm quyền của Công an phường cũng chỉ xử lý được những vi phạm đỗ dừng. Ngay cả khi nhà xe tập kết hàng hóa kín vỉa hè, nhà xe chống chế bằng cách bảo hàng hóa của hành khách nên khó xử lý”, Trung tá Tuấn cho hay.

Được biết, nhà xe Hưng Long không chỉ hoạt động ở phố Trần Khát Chân mà tại địa chỉ 26 Phạm Hùng quận Nam Từ Liêm, nhà xe này cũng tập kết hàng hóa, đón trả khách như một bến “dù” di động.

Cần đồng bộ các giải pháp

Theo ghi nhận của PV, không chỉ nhà xe Hưng Long chạy tuyến Hà Nội - Quảng Bình hoạt động tại phố Trần Khát Chân, mà nhiều xe ô tô khách tuyến cố định cũng bỏ bến tuyến cố định rồi ra hoạt động dưới danh nghĩa là xe hợp đồng như: Nhà xe Hoàng Linh tại địa chỉ 99A Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng) cũng đề bảng hiệu quảng cáo chạy Hà Nội - Quảng Bình; nhà xe Tân Đạt Thành chạy Hà Nội - Thừa Thiên - Huế hoạt động tại Trần Đại Nghĩa…; Nhà xe Nhật Tuấn mở văn phòng hoạt động tại phố Thiên Hiền trên địa bàn phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm…

“Cần tăng cường phối hợp để xử lý các nhà xe lập bến “cóc” giữa Thủ đô, như những tuyến phố là “điểm nóng” phải cắm đầy đủ hệ thống biển báo cấm; giám sát nhà xe hợp đồng nhưng lại bán vé; khi phát hiện doanh nghiệp nào có tuyến cố định, bỏ bến ra ngoài hoạt động kiểu xe hợp đồng du lịch thì đề nghị Sở GTVT thu hồi giấy phép hoạt động tuyến cố định…”, ông Lân đề xuất.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Việt Nam cho rằng, pháp luật không cấm các đơn vị vận tải đặt văn phòng đại diện, nhưng thực tế đặt văn phòng đại diện trong khu vực nội đô đã giúp doanh nghiệp “núp bóng” kinh doanh du lịch, xe hợp đồng để rồi hoạt động như xe khách cố định, lập các bến “cóc” trên địa bàn.

Trước mắt, nếu chưa cấm được tất cả thì cần nghiên cứu tạm cấm các phương tiện xe khách to theo giờ, hạn chế việc ùn ứ giao thông khu vực nội đô. Đồng thời, việc cấp phép hoạt động cho xe hợp đồng cần nghiên cứu kỹ, có thể nâng điều kiện kinh doanh xe hợp đồng tương đồng với điều kiện kinh doanh tuyến cố định. Điều này sẽ tránh được việc lợi dụng hình thức hợp đồng tranh giành khách trong phân khúc thị trường vận tải khách tuyến cố định.

Lưu Huế