Hà Nội: Tổ chức lại giao thông, tắc vẫn hoàn tắc

27/03/2018 08:15

Nhiều tuyến đường ở Hà Nội sau khi được tổ chức, phân luồng lại giao thông lại vẫn tái diễn ùn tắc.

hà nội: tổ chức lại giao thông, tắc vẫn hoàn tắc

Các phương tiện không chấp hành phương án tổ chức giao thông mới của Sở GTVT, khiến đoạn đường từ đại lộ Thăng Long (Tổng công ty Viglacera) ra đến nút giao Phạm Hùng - Vành đai 3 trên cao vẫn bị ùn ứ, tê liệt

Ngang nhiên vào đường cấm

Chiều 26/3, trực tiếp thị sát tại các điểm đen ùn tắc giao thông nút giao Kim Giang - Cầu Tó - Phan Trọng Tuệ sau khi được Sở GTVT Hà Nội phân luồng lại, ghi nhận của PV, toàn bộ hệ thống hạ tầng từ vạch phân làn, vạch cho người đi bộ, biển báo đã được cơ quan chức năng bố trí lắp đặt và sơn kẻ lại. Tuy nhiên, tại đây các phương tiện vẫn lưu thông một cách vô tổ chức.

Dù hướng Phan Trọng Tuệ đi vào đường Kim Giang đã đặt biển báo cấm ô tô (trừ xe buýt vẫn được hoạt động), nhưng hàng loạt xe ô tô BKS: 29D-209.86; 29A-434.49 (taxi Sông Nhuệ); 29C - 575.12; 30E - 079.21 (taxi Sao Hà Nội); 30A-880.32… vẫn nối đuôi nhau di chuyển vào.

"Sở GTVT Hà Nội đang tập trung xử lý tổ chức giao thông tại 3/37 điểm ùn tắc trên địa bàn thành phố gồm: Cầu Tó, đường La Thành - Nguyễn Chí Thanh, đại lộ Thăng Long - Vành đai 3 dưới thấp. Từ ngày 16/11/2017 - 20/3/2018 thành phố đã giải quyết 6/11 điểm đen về TNGT, tuy nhiên lại phát sinh mới thêm 7 điểm”.

Ông Ngô Mạnh Tuấn
Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội

Kim Giang là tuyến đường có mặt cắt hẹp (chỉ rộng 5-6m), lại có tuyến xe buýt 37, 39, 62 đi qua dẫn đến mật độ phương tiện ngày càng dày đặc. Chỉ cần một xe ô tô di chuyển hướng ngược lại là có thể gây tắc nghẽn kéo dài cả cây số. Chưa kể, khi các phương tiện chen chúc dừng đèn đỏ, xung đột giao thông rất dễ xảy ra nếu các tài xế đi từ đường Phan Trọng Tuệ vào thiếu quan sát. Đơn cử, lúc 15h45, khi hàng loạt xe máy, xe buýt đang dừng đèn đỏ, chiếc xe Howo BKS 29H-032.04 hùng hổ tiến từ trên cầu vào khiến một số người đi xe máy hốt hoảng, suýt ngã vì sợ chiếc xe “khủng” này va phải.

Một trường hợp khác, lúc 15h50, khi đèn đỏ hướng Văn Điển - Phan Trọng Tuệ vẫn còn 12 giây, lợi dụng lực lượng CSGT không để ý, xe container Thành An ngang nhiên vượt đèn kéo theo hàng trăm xe khác xung đột với dòng xe đang lưu thông hướng Kim Giang sang đường đối diện gây náo loạn cả khu vực này.     

Tương tự, trên tuyến đại lộ Thăng Long, dù Sở GTVT Hà Nội đã phân luồng cụ thể: Đoạn từ cầu vượt Mễ Trì đến vòng xoay đối diện cổng số 2 Trung tâm Hội nghị Quốc gia phân thành 4 làn xe và phân làn phương tiện gồm: 2 làn xe giáp với vỉa hè bố trí cho các loại phương tiện ô tô con, xe buýt, xe mô tô, xe máy, xe đạp lưu thông; 2 làn xe giáp với dải phân cách giữa bố trí cho các loại phương tiện ô tô con, xe tải, xe sơ-mi rơ-moóc (gồm cả xe container), xe ô tô khách lưu thông.

Quy định là vậy nhưng tại thời điểm có mặt, PV vẫn chứng kiến cảnh hàng trăm phương tiện đi theo kiểu đan xen, hỗn tạp, xe máy đi vào làn ô tô, ô tô trọng tải lớn đi vào làn ô tô con, tạo ra trạng thái giao thông lộn xộn, nguy hiểm. Đặc biệt, tại khu vực đường cấm, hàng loạt xe BKS: 34R2-5160; 72F4-1889; 30M6-8117; 29F4-6483,… vẫn ung dung len lỏi qua từng kẽ hở để ra hướng Phạm Hùng khiến đoạn đường từ đại lộ Thăng Long (Tổng công ty Viglacera) ra đến nút giao Phạm Hùng - vành đai 3 trên cao bị ùn ứ, tê liệt vào cuối giờ chiều.

Một địa điểm khác, nút giao Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy - Trần Thái Tông, vị trí mới được hoàn trả mặt bằng giao thông từ công trình đường sắt trên cao cũng không khá khẩm hơn. Dù tại đây luôn có 2-3 CSGT Đội 6 túc trực, phân làn, thời lượng đèn tín hiệu giữa các hướng cũng không quá lâu nhưng lợi dụng nút giao rộng, lực lượng chức năng không kiểm soát hết, nhiều người dân đi theo hướng Trần Thái Tông - Nguyễn Phong Sắc “rủ nhau” vượt đèn đỏ khiến giao thông như “ong vỡ tổ” vì xung đột với các xe từ đường Cầu Giấy tiến lên. Nhiều phương tiện phải “chôn chân” ở dưới gầm đường sắt trên cao do trước đó cố tình vượt đèn đỏ, còn CSGT tỏ rõ sự bất lực vì phương tiện dồn ứ quá đông.

Liên ngành cần xử lý rốt ráo

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, để giảm ùn tắc, áp lực giao thông trên nhiều tuyến đường, thời gian qua Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức lại giao thông, phân luồng trên hàng trăm tuyến đường.

Theo ông Tuấn, các phương án phân luồng đều được Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu kỹ lưỡng ở từng tuyến đường cụ thể, nếu thực hiện theo đúng phương án, chắc chắn ùn tắc sẽ được cải thiện.

“Một số tuyến đường đã tổ chức lại nhưng hiệu quả chưa cao, các lực lượng chức năng cũng cần tăng cường xử lý hơn để cải thiện tình trạng ùn tắc, đảm bảo ATGT. Đơn cử, tuyến đường, đoạn đường nào cấm ô tô, xe tải vi phạm phải được xử lý dứt điểm. Có như vậy, phương án tổ chức lại mới đạt hiệu quả”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, Sở GTVT Hà Nội đang điều chỉnh tổ chức giao thông thí điểm trên một số tuyến đường. Cụ thể, đối với cầu Thanh Trì, Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh dải phân cách mềm để mở rộng làn xe máy từ 4,4m lên 5,5m. Tổ chức giao thông từ 60km/h xuống còn 50km/h; giữ nguyên hai làn xe lưu thông hỗn hợp (mỗi làn 3,75m) và giữ nguyên tốc độ 80km/h; điều chỉnh sơn kẻ, biển báo tổ chức giao thông phù hợp với phương án tổ chức giao thông của khu vực và hai đầu cầu. Cùng đó, Sở GTVT  cũng đang tổ chức giải tỏa tình trạng lấn chiếm lòng đường, buôn bán, dừng đỗ xe đón trả khách trên đường vành đai 3.

Ông Nguyễn Văn Tòng, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, đối với mỗi điểm phân luồng, tổ chức lại Thanh tra Sở cũng yêu cầu các đội Thanh tra địa bàn phải nhắc nhở, xử lý các vi phạm. Tuy nhiên, theo ông Tòng, việc xử lý các phương tiện hiện nay vẫn gặp khó do lực lượng địa bàn mỏng.

Lê Tươi - Nam Khánh