Hà Nội: Xe quá tải tung hoành đường phía Tây

22/05/2017 10:35

Cả trăm chiếc xe tải cỡ lớn quần thảo mỗi ngày khiến đường xuống cấp trầm trọng.

Xe quá tải tung hoành trên đại lộ Thăng Long, Hà Nội

Xe lớn vào đường nhỏ

Có mặt trên tuyến đường chính vào xã Phú Mãn, Quốc Oai, PV Báo Giao thông ghi nhận cả chục chiếc xe tải trọng lớn nối đuôi nhau chạy rầm rập từ đường Hồ Chí Minh rẽ vào đường xã Phú Mãn. Con đường nhỏ hẹp chỉ vừa hai chiếc xe du lịch tránh nhau, nhưng những chiếc tải trọng nặng khoảng 40 tấn vẫn tấp nập ra vào.

Đáng chú ý, ngay đầu đường rẽ vào xã đã được cắm biển báo chỉ cho phép xe tải dưới 12 tấn lưu thông. Tuy nhiên, không hiểu sao những chiếc xe tải trọng hơn 40 tấn vẫn vô tư đi vào mà không gặp bất cứ sự kiểm tra, kiểm soát nào. Theo anh Lượng, người bán hàng tạp hóa ngay đầu đường rẽ vào xã, các xe tải này đi vào để chở đá từ mỏ đá thôn Trán Voi ra. “Xe hoạt động cả ngày lẫn đêm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Khói bụi và tiếng ồn lớn diễn ra suốt cả ngày, nhiều lúc không chịu nổi. Chỉ mong sao địa phương và các ngành chức năng sớm dẹp các xe tải này”, anh Lượng bức xúc.

Ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, lực lượng thanh tra vẫn duy trì thường xuyên xử lý xe tải chở đất đá trên tuyến đường Hồ Chí Minh và đại lộ Thăng Long. Tuy nhiên, thực trạng xe tải làm rơi vãi đất đá trên đường, xe quá tải vẫn lưu thông trên tuyến là có, nguyên nhân do lực lượng TTGT tại đây mỏng,  địa bàn rộng. Tại đây chỉ có cân lưu động lại phải kiểm soát nhiều tuyến đường nên khó kiểm soát hết toàn địa bàn. Thời gian tới sẽ tăng cường yêu cầu các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không chở quá tải, kiến nghị địa phương vào cuộc để hạn chế xe quá tải.

Cũng chính vì xe tải hoạt động suốt ngày đêm như vậy nên đoạn đường trên có nhiều điểm đã xuống cấp. Nghiêm trọng nhất là đoạn nối từ đầu đường vào xã với đường Hồ Chí Minh. Tại đây có những ổ gà lớn, hơn nữa tại đây cũng có đoạn dốc và bị che khuất tầm nhìn, vì thế các xe máy đi từ dốc xuống gặp ổ gà không phanh kịp nên xảy ra va chạm giao thông. Anh Lượng cho biết thêm, người đi xe máy bị ngã qua đoạn đường này xảy ra như cơm bữa. Nghiêm trọng nhất là vụ tai nạn cách đây gần 2 tháng, một đôi vợ chồng đi xe máy từ đường xã Phú Mãn ra gặp ngay ổ gà nên bị ngã xe. Đúng lúc đấy xe tải chở đất đá đi qua đã cuốn cả 2 vợ chồng vào gầm xe.

Không chỉ có tuyến đường vào xã Phú Mãn và đường Hồ Chí Minh, nhiều tuyến đường khác quanh khu vực đường Hồ Chí Minh cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng do xe tải trọng nặng chở đất, đá lưu thông suốt ngày đêm. Đại lộ Thăng Long chiều từ đường Hồ Chí Minh về Hà Nội cũng đang phải oằn mình gánh hàng trăm chuyến xe tải mỗi ngày. Nhiều đoạn đã bị rạn nứt, lún hằn bánh xe, đất đá rơi vãi đầy mặt đường.

Có mặt tại đây những ngày qua, PV Báo Giao thông ghi nhận nhiều xe tải chở có ngọn như xe tải BKS 29C - 619.24 và rất nhiều xe khác bị bùn đất che mất biển số. Tất cả các xe đều được cơi nới thành thùng cao hơn 1m để chở đất đá. Thùng xe chỉ được che chắn qua loa nên đất đá rơi vãi tràn lan xuống mặt đường. Bên cửa xe ô tô đề rõ chỉ chở được 24 tấn, nhưng bằng mắt thường cũng có thể nhận ra những chiếc xe này đã chở quá tải trọng cho phép, bởi thùng xe cơi nới chở có ngọn, có nhiều lúc xe nghiêng hẳn về một bên, lốp xe có dấu hiệu bị ép xuống đường...

Vẫn chuyện... lực lượng mỏng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Văn Hùng, Phó giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông thuộc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, nguyên nhân đại lộ Thăng Long có nhiều điểm hằn lún, mặt đường rạn nứt trong thời gian qua một phần do xe tải trọng lớn chở đất đá lưu thông trên tuyến đường này, nhất là chiều từ đường Hồ Chí Minh về Hà Nội. “Chúng tôi đã kiến nghị lực lượng chức năng tăng cường xử lý các xe tải chở đất đá rơi vãi, quá khổ, quá tải trên tuyến để đảm bảo an toàn. Về phần duy tu mặt đường, do thời gian qua kinh phí được phân bổ theo định mức và chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế nên nguồn lực duy tu, sửa chữa được tập trung chủ yếu vào các điểm xung yếu nhất như điểm nối đầu cầu với đường. Còn các phần mặt đường khác có hiện tượng rạn nứt, lún đang được bổ sung kinh phí để sửa chữa”, ông Hùng nói.

Một lãnh đạo Đội CSGT số 11 Hà Nội (xin giấu tên) cho biết, thời gian qua cũng đã đẩy mạnh xử lý xe tải trọng lớn chở đất đá trên các tuyến đường Hồ Chí Minh, đại lộ Thăng Long... Đây là các xe từ các mỏ đá ra. Hàng trăm xe tải đã bị xử lý từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, hiện nay nhiều xe tải có lực lượng “cò” hướng dẫn, hễ thấy lực lượng CSGT cắm chốt là thông báo cho nhau để đi đường vòng tránh chốt. Các tuyến đường này thuộc huyện Quốc Oai, Thạch Thất...

“CSGT còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trên đường, hơn nữa quân số còn mỏng không thể trải ra các điểm để xử lý được. Tới đây, chúng tôi sẽ áp dụng biện pháp mật phục, cho CSGT mặc thường phục đi tuần trên các tuyến đường phát hiện xe quá tải và thông báo về chốt xử lý”, vị lãnh đạo này nói và cho biết thêm, để xử lý triệt để xe quá tải chở đất đá trên khu vực này, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương để xử lý ngay từ gốc, từ các mỏ đá.

Thiện Anh