Hà Nội: Xe tải không phép vô tư chạy xuyên nội đô

13/05/2020 10:02

Nhiều xe tải “hổ vồ” không hề có giấy phép vẫn thản nhiên chở vật liệu, đất, đá ra, vào các công trình đang xây dựng ở nội đô Hà Nội. 

Đội CSGT số 1, Hà Nội xử lý xe tải không giấy phép chở vật liệu vào công trình trọng điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Lấy danh nghĩa phục vụ công trình trọng điểm của TP Hà Nội, nhiều xe tải “hổ vồ” không hề có giấy phép vẫn thản nhiên chở vật liệu, đất, đá ra, vào các công trình đang xây dựng ở nội đô.

Nhập nhèm các xe không phép

Những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5, PV Báo Giao thông ghi nhận, tại Dự án xây dựng công trình TAND Tối cao tại địa chỉ 43 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội), hàng loạt xe tải không thuộc diện được ngành chức năng cấp giấy phép vào phố cấm nhưng vẫn chạy vào để hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng cho công trình như: Xe tải BKS 29H-060.79; 29H-374.06; 29C-914.29; 89C-087.02; 89C-096.86; 89C-113.43…

Đại uý Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) xác nhận, địa bàn Đội CSGT số 1 phụ trách tuyến phố cổ, trung tâm của Hà Nội. Hiện trên địa bàn đang xây dựng một số công trình trọng điểm và sẽ có một số phương tiện được Sở GTVT cấp phép để chở vật liệu xây dựng ra vào nội đô.

“Lợi dụng phục vụ công trình này, các chủ công trình lại thuê thêm nhiều phương tiện không nằm trong danh sách được cấp phép vào phố cấm để vận chuyển vật liệu ra vào công trình. Quá trình TTKS, phát hiện được vi phạm, Đội CSGT số 1 đều đã lập biên bản xử lý, đồng thời đã có báo cáo gửi lãnh đạo Phòng CSGT phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường công tác xử lý đảm bảo ATGT trên địa bàn”, Đại uý Hoàng nói.

Cùng thời điểm này, tại đường Láng Hạ, Thượng uý Nguyễn Hải Anh, Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, Tổ công tác của Đội vừa xử phạt hàng loạt xe “hổ vồ”, trên đầu xe có lôgô Cường Linh BKS 29C-705.24; 29C-720.15; 29C-602.54; 29C-739.82; 29C-708.98... chạy vào đường cấm nhưng không có giấy phép.

“Không chỉ những xe không có giấy phép, mà ngay cả các xe tải được cấp phép chở vật liệu vào công trình này cũng phải tuân thủ chạy đúng thời gian qui định, nếu chạy sai khung giờ được phép sẽ bị xử phạt”, Thượng uý Hải Anh nhấn mạnh.

Lập tổ xử lý xe “hổ vồ”

Theo quy định của UBND TP Hà Nội, tại các tuyến phố nội đô (từ vành đai 3 trở vào) cấm xe tải, xe công trường hoạt động. Với những xe tải phục vụ các công trình thi công, chủ phương tiện phải làm thủ tục xin “Giấy phép lưu hành đặc biệt” vào phố cấm, thời gian được phép lưu thông từ 21h - 6h sáng hôm sau. Các giấy phép lưu hành cũng chỉ cấp cho một số đầu xe trong thời hạn nhất định.

Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã lập biên bản xử lý 2.974 trường hợp ô tô tải các loại, trong đó có 31 ô tô đầu kéo sơ-mi rơ-moóc, 287 trường hợp ô tô tải chở vật liệu để rơi vãi xuống đường, 148 trường hợp xe tải đi sai làn đường và 103 trường hợp xe tải chở quá tải trên địa bàn.


Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra TNGT (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, lợi dụng giấy phép lưu hành đặc biệt để thi công công trình trong nội đô, nhiều xe tải không nằm trong danh sách được cấp phép cũng trà trộn chạy vào các tuyến phố cấm, hoặc chạy sai giờ, không chấp hành Luật GTĐB, gây mất trật tự ATGT, ô nhiễm môi trường.

Theo Trung tá Vinh, để đảm bảo ATGT, vận tải đường bộ trên địa bàn thành phố, từ ngày 22/4, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã có kế hoạch, tập trung huy động lực lượng, phương tiện triển khai các biện pháp, giải pháp, tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe tải vi phạm trên địa bàn quận, huyện góp phần phòng ngừa TNGT do xe tải gây ra.

Kế hoạch này sẽ tập trung xử lý các xe bồn trộn bê tông, xe rơ-moóc hoặc xe rơ mi rơ-moóc vi phạm như: Chở hàng quá khổ, quả tải, đi vào đường cấm, chở hàng để rơi vãi, tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước thùng thành xe…

Lưu Huế