Hai đường cong ngược chiều “hóa” điểm đen TNGT

18/06/2018 07:15

Đoạn tuyến từ Km 958+620 – Km 959+300 đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, qua địa phận xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch...

Hai đường cong ngược chiều “hóa” điểm đen TNGT 1

Đoạn đường cong dốc hay xảy ra tai nạn trên đường Hồ Chí Minh nhánh  Đông ở Quảng Bình

Đoạn tuyến từ Km 958+620 – Km 959+300 đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, qua địa phận xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình là đường bê tông nhựa 2 chiều nhưng mặt đường hẹp (chỉ rộng 7m), trong khi mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, làm tăng nguy cơ TNGT.

Anh Nguyễn Văn Quyết, người dân ở xã Hưng Trạch cho biết: Đây là tuyến đường đưa khách du lịch đến với Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nên số lượng phương tiện lưu thông rất cao. Thế nhưng, trên đoạn đường này lại có các điểm cua ngoặt liên tiếp, mặt đường dốc, tầm nhìn bị hạn chế nên thường xảy ra TNGT. Bản thân tôi cũng đã chứng kiến không ít vụ TNGT nghiêm trọng gây chết người trên tuyến đường này.

Thống kê của Công an huyện Bố Trạch, từ tháng 12/2016 – 12/2017, trên đoạn tuyến đã xảy ra liên tiếp 3 vụ TNGT, làm 1 người chết, 3 người bị thương, 5 ô tô, mô tô bị hư hỏng nặng. Đa phần các vụ va chạm, TNGT xảy ra trên đoạn đường này đều là tai nạn giữa ô tô với xe máy và là tai nạn đối đầu. Nguyên nhân tai nạn chủ yếu do lái xe thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ, hạ tầng giao thông xây dựng mới ban đầu chưa đảm bảo.

“Đoạn đường này là đường cong liên tiếp, bán kinh đường cong nhỏ, có vị trí tầm nhìn bị che khuất bởi các vách núi, hàng quán. Các phương tiện nhất là xe máy khi đi tới đây không quen đường hoặc không giảm tốc độ trước rất dễ mất lái, lấn sang làn đường xe đi chiều ngược dẫn đến tai nạn”, ông Trần Bá Hùng, Chi cục Quản lý đường bộ (QLĐB) II.4 cho biết.

Từ công tác khảo sát thực tế trên tuyến và theo dõi tại địa bàn, đại diện Chi cục QLĐB II.4 cho rằng: Để đảm bảo ATGT phòng ngừa, hạn chế TNGT trên đoạn tuyến, cần phải thực hiện sớm các biện pháp như: cắm biển cảnh báo “đi chậm” ở 2 đầu đoạn đường, cấm tuyệt đối việc xe dừng đỗ ở khu vực này. Ngoài ra, đề nghị Cục QLĐB II, Tổng cục Đường bộ VN bố trí kinh phí cho lắp đặt bổ sung đèn cảnh báo năng lượng mặt trời, kết hợp sơn gồ giảm tốc 2 đầu đoạn tuyến. Riêng tại vị trí 2 đường cong ngược chiều, nghiên cứu cải tạo bằng việc mở rộng bụng đường cong, đào bạt ta luy dương để phát quang tầm nhìn, đồng thời kết hợp cải tạo lại độ dốc ngang mặt đường này.

Ông Trần Quang Thanh, Phó cục trưởng Cục QLĐB II cho biết: Vào tháng 3/2018, đoàn liên ngành gồm Cục QLĐB II, Ban ATGT tỉnh Quảng Bình, Công an tỉnh, UBND huyện Bố Trạch và đơn vị được giao quản lý tuyến là Công ty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ 494 đã tiến hành kiểm tra hiện trường và đánh giá hiện trạng. Qua đó, đoàn thống nhất sẽ lập hồ sơ cải tạo hạ tầng để trình Tổng cục Đường bộ VN xử lý dứt điểm “điểm đen” TNGT này. Hiện hồ sơ đã được Cục trình lên Tổng cục. Tuy nhiên, trước mắt sẽ giao cho Công ty 494 phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tăng cường giải tỏa hành lang đường bộ, tháo dỡ các biển quảng cáo, lều quán che khuất tầm nhìn để đảm bảo ATGT.

Văn Thanh