Hải Dương: Doanh nghiệp bị làm khó vì lệnh cấm đường

07/06/2016 09:31

UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã ban hành Công văn 1019/UBND-CV ngày 12/5/2016 về việc cấm xe từ 4 trục trở lên...

Hải Dương: Doanh nghiệp bị làm khó vì lệnh cấm đường 1

Biển cấm đặt tại một loạt tuyến đường khiến nhiều DN vận tải tại Hải Dương lao đao

UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã ban hành Công văn 1019/UBND-CV ngày 12/5/2016 về việc cấm xe từ 4 trục trở lên trên một số tuyến phố thuộc địa bàn TP Hải Dương. Tuy nhiên, trên thực tế, lệnh cấm này đã làm khó nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải trên địa bàn thành phố, khiến các DN bức xúc…

Có bãi đỗ xe mà không thể… về nhà

Báo Giao thông nhận được đơn kiến nghị của các DN vận tải hàng hóa thuộc Hiệp hội Vận tải tỉnh Hải Dương. Đơn kiến nghị phản ánh những bất cập, khó khăn của DN địa phương kể từ khi UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định cấm xe từ 4 trục trở lên vào một loạt tuyến đường trên địa bàn TP Hải Dương.

Theo đó, với lệnh cấm này, xe tải trên 4 trục bị cấm lưu thông trên nhiều tuyến đường chính của TP như: Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng, Phạm Văn Đồng, Ngô Quyền, Điện Biên Phủ, Lê Thanh Nghị, Trần Hưng Đạo, Thanh Niên, Tứ Minh; Cấm theo giờ trên đoạn từ ngã tư Phúc Duyên đến ngã ba cầu Phú Tảo, cùng nhiều tuyến khác.

Sáng 6/6, PV Báo Giao thông đã có buổi làm việc với đại diện gần 10 DN có phương tiện vận tải từ 4 trục trở lên. Theo đó, đại diện các DN cho rằng, với quy định như Công văn 1019, các DN vận tải trên địa bàn TP Hải Dương và huyện Tứ Kỳ gặp rất nhiều khó khăn. Ông Phạm Quang Dung, Giám đốc Công ty CP Nam Mỹ ví dụ: “Đại đa số các DN vận tải của tỉnh đều đóng “đại bản doanh” ở khu vực ven tỉnh lộ 391, một số khác đặt tại các tuyến đường giáp ranh QL5 trên địa bàn TP Hải Dương. Từ khi có lệnh cấm tới nay, nhiều DN có bãi đỗ xe, có trụ sở tại các tuyến đường bị cấm nhưng xe của họ không thể về nhà”.

Đại diện DN tư nhân Hồng Thành cũng phản ánh: DN của tôi có địa chỉ tại đường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương), với lệnh cấm hiện nay, các tuyến đường về nhà đều bị cấm, do đó, xe của đơn vị dù có bãi đỗ cũng không thể… vào được vì không có đường.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Huynh, Giám đốc Công ty CP Vận tải Đông Nam Á cho biết: “Chúng tôi có hơn 30 đầu xe, từ khi có lệnh cấm, xe của chúng tôi phải gửi ở bãi khác vì không có đường về. Điều khiến chúng tôi bức xúc là các cơ quan chức năng không bàn bạc với các DN mà đơn phương đưa ra lệnh cấm, khiến DN rơi vào tình trạng có nhà mà không thể về”.

Với các DN có đường về nhà, để lưu thông theo phân luồng của Công văn 1019, phương tiện từ QL5 vào tỉnh lộ 391 phải đi theo hướng: Từ QL5 vào đường 62m tới ngã tư Gia Lộc - QL37 đến ngã ba cầu Phú Tảo rẽ ra ngã tư Hải Tân rồi rẽ sang tỉnh lộ 391 tới QL10. Và vô hình trung, nếu như trước đây quãng đường đi từ QL5 tới DN nằm ven tỉnh lộ 391 chỉ mất khoảng 2,5km theo đường Thanh Niên thì nay họ phải đi một quãng đường gần 20km để… về nhà. Ông Ngô Bá Hiến, Phó giám đốc Công ty TNHH Vận tải và thương mại Tuấn Minh dẫn chứng: “Mấu chốt của việc cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cấm xe tải vào một loạt các tuyến đường là để hạn chế lưu lượng xe quá lớn đi vào tỉnh lộ 391. Tuy nhiên, với quyết định này, 40 xe tải của chúng tôi phải đi vòng gần 20km thay vì qua đường Thanh Niên và Ngô Quyền chỉ mất gần… 1km”.

Tỉnh đang xem xét gỡ khó cho DN…

Theo đề nghị của các DN, PV Báo Giao thông đã ghi nhận thực tế dọc lộ trình mà các xe bị phân luồng. Theo đó, thay vì cho phép các xe đi qua các đường: Thanh Niên, Ngô Quyền khá rộng để đi tỉnh lộ 391 chỉ dài khoảng gần 2km thì các xe từ Hải Phòng về phải chạy theo QL5, tới ngã ba Trung tâm đăng kiểm, quay đầu về QL5 vào đường 62m, đến ngã tư Gia Lộc ra QL37, đến ngã ba cầu Phú Tảo ra ngã tư Hải Tân, rồi rẽ sang tỉnh lộ 391. Cung đường trên đi qua nhiều khu dân cư đông đúc, chật chội, gây mất ATGT. Đặc biệt, tại điểm quay đầu trên QL5, các xe container phải đánh hết lái sang phải rồi lùi lại nhiều lần mới quay được đầu xe. Khi đó, hàng loạt xe khác phải dừng lại nhường đường rất nguy hiểm.

Được biết, để gỡ khó, UBND TP Hải Dương đã giao công an thành phố cấp giấy phép vào phố cho các DN đóng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc cấp giấy phép lại làm các DN bức xúc. Ông Phạm Quang Dung, Giám đốc Công ty CP Nam Mỹ cho biết: “Xe của chúng tôi chỉ được cấp giấy phép có thời hạn… 5 ngày, mỗi DN có hàng chục xe, không thể mỗi xe cứ 5 ngày lại đi xin giấy phép 1 lần”.

Trưa 6/6, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, người đã ký Công văn 1019, ông Nguyễn Anh Cương cho biết, việc cắm biển hạn chế phương tiện chỉ là biện pháp tạm thời để ngăn tình trạng xe tải “né” trạm thu phí vào tỉnh lộ 391. UBND tỉnh ghi nhận những khó khăn của DN và sẽ có biện pháp khắc phục. “Chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị chuyên môn rà soát số lượng xe kèm đăng ký kinh doanh của các DN nằm trên địa bàn để cho phép đi vào các tuyến đường nêu trên trong thời gian sớm nhất”, ông Cương nói.

Chiều cùng ngày, PV đã liên lạc với Thượng tá Phạm Văn Lợi, Phó trưởng Công an TP Hải Dương, Thượng tá Lợi cho biết, do hiện tại các tuyến đường đều đã cắm biển nên trong khi chờ quyết định của UBND tỉnh, lãnh đạo công an TP sẽ có báo cáo, xin ý kiến UBND TP việc cấp Giấy phép vào phố thời hạn 1 tháng để tạo điều kiện cho DN.