Hãi hùng xe thô sơ, xe máy đối đầu ô tô trên quốc lộ

16/04/2020 07:14

Gần đây, một đoạn video ngắn ghi lại cảnh người phụ nữ đi ngược chiều trên QL5 thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Hãi hùng xe thô sơ, xe máy đối đầu ô tô trên quốc lộ 1
Người phụ nữ điều khiển xe đạp ngược chiều giữa dòng xe ô tô trên QL5 gây bức xúc dư luận những ngày qua (Ảnh cắt từ clip)

Vụ việc xảy ra vào chiều 8/4, trong lúc QL5 đang dày đặc phương tiện lưu thông với tốc độ nhanh, một người phụ nữ vẫn ung dung ngồi trên chiếc xe đạp đi ngược chiều, sát mép dải phân cách cứng, đối đầu với hàng loạt ô tô.

Sự xuất hiện bất thình lình của chiếc xe đạp khiến các tài xế trên đường phải “rụng tim”. Thậm chí, chủ nhân video clip, đồng thời là lái xe tại thời điểm đó đã không giữ được bình tĩnh, “than trời” trong hoảng hốt trước hành vi nguy hiểm, chủ quan của người đi xe đạp.

Chứng kiến vụ việc, nhiều cư dân mạng không khỏi bức xúc thay cho các lái xe và đưa ra những bình luận lên án mạnh mẽ hành vi nguy hiểm này: “Người này chắc không muốn sống nữa rồi”, “Có làm sao chỉ khổ bác tài”…

Trước đó, trên nhiều diễn đàn, không ít người tham gia giao thông cùng bày tỏ sự phẫn nộ trước cảnh đi ngược chiều tràn lan trên QL5 địa bàn tỉnh Hải Dương. Theo phản ánh, nhiều năm qua, vào khung giờ đi làm hoặc tan tầm, công nhân từ các KCN dọc hai bên QL5 lại ồ ạt điều khiển xe đạp, xe máy hàng hai, hàng ba nối đuôi nhau đi ngược chiều tại một số điểm nóng như: nút giao gần cầu Lai Vu (TP Hải Dương), ngã ba KCN Lai Vu (huyện Kim Thành)…

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng, đi ngược chiều là hành vi đặc biệt nguy hiểm, không chỉ khiến chính người vi phạm mất mạng mà còn có thể mang tai họa cho những người tham gia giao thông đúng luật.

Theo ông Thạch, cơ quan chức năng cần xác minh, phân công tổ công tác chốt trực và xử nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, kể cả xe đạp, xe đạp điện để tạo sự răn đe, xóa bỏ các điểm nóng mất ATGT.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật Chính Pháp cho biết, theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ, người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự thực hiện hành vi đi ngược chiều sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. Trường hợp gây TNGT sẽ bị phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 - 4 tháng.

Đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác đi ngược chiều sẽ bị phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng.

Ngoài ra, tùy tính chất, mức độ vi phạm gây thiệt hại cho người khác, người điều khiển phương tiện còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt cao nhất có thể đến 15 năm tù. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Nam Khánh