Hải Phòng: Háo hức với xe buýt điện miễn phí

28/02/2017 10:25

Lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện xe buýt điện chạy bằng năng lượng mặt trời.

Hải Phòng: Háo hức với xe buýt điện miễn phí 1

Du khách trải nghiệm xe buýt điện miễn phí

Lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện xe buýt điện chạy bằng năng lượng mặt trời. Đây là kết quả nằm trong chương trình hợp tác giữa TP Hải Phòng và TP Kitakyushu (Nhật Bản) với mục tiêu xây dựng mô hình phương tiện giao thông thân thiện với môi trường tại đảo Cát Bà.

Bước lên cầu tàu Bến tàu khách Cát Bà sau hành trình đi tàu từ nội thành Hải Phòng ra đảo Cát Bà (huyện Cát Hải), nhóm du khách bất ngờ khi được mời lên xe buýt miễn phí. Trên hành trình hơn 20 km từ thị trấn Cát Bà tới Vườn quốc gia Cát Bà, họ càng bất ngờ hơn vì đây là loại xe buýt đặc biệt chạy bằng năng lượng mặt trời (EV bus), lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á. Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, du khách đến Cát Bà từ Hà Nội cho biết: “Khoang xe và ghế rộng, không gian thoáng, ít tiếng ồn, không mùi xăng. Với một khu du lịch xanh như Cát Bà, việc sử dụng phương tiện công cộng thân thiện với môi trường rất phù hợp”.

Có giá trị lên tới gần 10 tỷ đồng EV bus được sản xuất tại Nhật Bản. Ông Hà Quốc Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Quốc Hưng (đơn vị tiếp nhận, vận hành xe buýt EV từ dự án hợp tác giữa TP Hải Phòng và TP Kitakyushu - Nhật Bản) cho biết, ưu điểm nổi bật của EV bus là thân thiện với môi trường, không phát tán khí thải carbon. Cơ chế vận hành của buýt điện này là sử dụng một trạm tiếp năng lượng mặt trời, sau đó năng lượng được “bơm” vào ắc quy xe qua hệ thống đường dẫn. Ngay cả những tấm pin của xe cũng rất đặc biệt, không có axit.

Xe buýt điện miễn phí chạy thử nghiệm trên hai tuyến xe buýt số 13 và 14 tại đảo Cát Bà (huyện Cát Hải - Hải Phòng) với tần suất hoạt động: 4 chuyến/ngày, mỗi tuyến chạy hai chuyến. Trong đó, tuyến số 13 dài 28km (Thị trấn Cát Bà - Áng Sỏi - Khe Sâu - Vườn Quốc gia - xã Gia Luận - Bến phà Gia Luận và ngược lại); tuyến số 14 dài 24,5km (Thị trấn Cát Bà - Áng Sỏi- Trân Châu - Xuân Đám - Hiền Hào - chợ Phù Long - phà Cái Viềng và ngược lại).

“Đây là nỗ lực trong việc góp phần cùng TP Hải Phòng thúc đẩy tiến trình đệ trình đề nghị UNESCO công nhận quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới. Dự án được triển khai từ nay đến năm 2020 với mục tiêu đưa vào vận hành 40 xe điện sử dụng năng lượng mặt trời, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn xe buýt chạy dầu diezen trên đảo Cát Bà”, ông Hưng nói.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận: “Đây là loại hình mới, văn minh, thân thiện với môi trường, khẳng định hướng đi đúng của thành phố. Nếu thực hiện đúng lộ trình, việc thay thế hoàn toàn các loại phương tiện chạy nhiên liệu khác để bảo vệ môi trường trong lành của Cát Bà là hoàn toàn khả thi. Hải Phòng có thể tính toán nhân rộng loại hình này ở các khu du lịch khác và tại trung tâm thành phố để phục vụ nhân dân, du khách”.

Bà Vũ Thị Bích Liên, Phó giám đốc Công ty Quốc Hưng cho biết, sau khi cùng với phía đối tác Nhật Bản hoàn tất các thủ tục liên quan, công ty bảo đảm khả năng tiếp nhận quản lý và nguồn vốn để phát triển giao thông xanh tại huyện đảo Cát Bà. Bộ Môi trường Nhật Bản và TP Kytakyushu đang tiếp tục hỗ trợ công ty về chuyển giao công nghệ, kỹ thuật vận hành và các yếu tố khác phục vụ cho việc quản lý và tổ chức hoạt động thử nghiệm xe buýt điện miễn phí trên đảo hiệu quả nhất.

Việt Hòa