Hải Phòng: Ùn tắc phà ra đảo Cát Bà

26/10/2017 10:33

Sau khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được đưa vào sử dụng nối liền với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng...

hải phòng: Ùn tắc phà ra đảo cát bà

Các phương tiện khó khăn để lên được phà do cao độ mặt bến không phù hợp

Sau khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được đưa vào sử dụng nối liền với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lượng khách du lịch từ các tỉnh đổ về Cát Bà tăng kỷ lục. Tuy nhiên, để tới được Cát Bà, người dân và du khách phải đi qua phà Gót với điều kiện mặt bến, đường dẫn tới phà đều nhỏ hẹp, xuống cấp, dẫn tới tình trạng ùn tắc kéo dài hàng giờ, phương tiện xếp hàng dài cả km thường xuyên diễn ra.

Phà sang đảo Cát Bà tắc nghiêm trọng

Từ ngày 2/9, khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam) được đưa vào sử dụng, lượng du khách đổ về tham quan du lịch đảo Cát Bà tăng đột biến bởi cây cầu mới giúp thời gian đi từ nội thành Hải Phòng ra đảo Cát Hải chỉ còn 15 phút thay vì hơn 1 giờ trước đây.

"Sở GTVT Hải Phòng đã họp với các cơ quan chức năng liên quan, thống nhất báo cáo UBND TP Hải Phòng có chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng mặt bến phà và cải tạo nâng cấp đường dẫn vào 2 đầu bến. Việc đầu tư cải tạo sẽ được thực hiện sớm nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc tại bến phà trước mùa du lịch 2018”.

Ông Hoàng Triệu Hùng
Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng

Từ nội thành Hải Phòng ra đảo Cát Hải, giao thông đã thuận lợi nhưng từ đảo Cát Hải ra đảo Cát Bà lại chưa được đầu tư, nhất là hiện trạng bến phà Gót nối đảo Cát Hải sang Cát Bà từ hàng chục năm trước vẫn giữ nguyên. Do đó, ùn tắc trên đường xuống và tại bến phà Gót thường xuyên diễn ra, nhất là những ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện ra bến phà Gót phải đi qua một tuyến đường dẫn dài 500m. Tuy nhiên, con đường này chỉ rộng khoảng 4m, xuống cấp nghiêm trọng, sát hai bên đường có rất nhiều trụ sở của các công ty đóng sát mặt đường. Trong những ngày cao điểm, chỉ cần một xe ô tô của công ty đỗ ven đường, lập tức xảy ra ùn tắc giao thông. Ngoài ra, mặt phà Gót chỉ đáp ứng được một phà cập bến nên các phà thường xuyên phải neo chờ chuyến phà trước xuất bến, chiếc sau mới vào trả khách, khiến lượng khách dồn ứ lại gây ách tắc.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, 10 tháng đầu năm nay, bến phà Gót chở hơn 30 nghìn lượt phương tiện, hơn 200 nghìn lượt người. Do đặc thù phục vụ khách du lịch là chủ yếu, nên dịp cuối tuần và đầu các kỳ nghỉ lễ, đa phần là chở 1 chiều và xảy ra tình trạng ùn tắc phía đảo Cát Hải. Tới chiều chủ nhật và cuối ngày nghỉ lễ, khách rời khỏi đảo thì tình trạng ùn tắc lại xảy ra ở chiều ngược lại (đảo Cát Bà).

Nâng cấp phà Gót, giải phóng tắc đường

Ông Nguyễn Xuân Phát, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bảo đảm giao thông đường thủy Hải Phòng cho biết: Sau khi phà Đình Vũ dừng hoạt động, để đảm bảo vận chuyển khách ra Cát Bà, công ty đã điều chuyển toàn bộ số phà sang hoạt động ở phà Gót - Cái Viềng, nâng tổng số lên 9 chiếc (trong đó, dự phòng 2 chiếc để xử lý khi các phà đang hoạt động phải đi sửa chữa, bảo dưỡng). Tuy nhiên, với cơ sở hạ tầng của bến phà như hiện nay thì đang xảy ra tình trạng “thừa phà nhưng thiếu bến”.

Theo ông Nguyễn Thành Nghiệp, Trưởng bến phà Gót: Phà Gót được đưa vào hoạt động từ năm 2002, thiết kế của bến phà tới nay đã không phù hợp. Đường dẫn lên phà với cao độ quá lớn khiến các xe ôtô nếu không kê kích bằng gỗ để đi qua thì dễ bị “sập gầm” khi lên phà. Do công nhân phải mang các thanh gỗ kê kích cho mỗi chiếc xe để lên, xuống phà, khiến thời gian chờ đợi tăng lên đáng kể. Mặt bến phà Gót được thiết kế nhỏ hẹp rộng 18m, chỉ đáp ứng được 2 phà cập bến trong điều kiện triều cường và 1 phà cập bến trong điều kiện nước rút. Vì vậy, dù Tổng công ty đã điều động thêm các phà từ bến phà Đình Vũ về, nâng tổng số phà lên tới 9 chiếc nhưng tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra.

“Để khắc phục tình trạng trên, cần phải sớm đầu tư, nâng cấp đoạn đường dẫn từ nhà bán vé đến mặt bến cả phía Cát Hải cũng như đầu bến Cái Viềng. Riêng mặt bến phà cần phải mở rộng gấp đôi so với hiện nay để có thể cho 3 phà to cập bến cùng lúc và có thể thêm 1 phà nhỏ. Việc giải phóng các phương tiện sẽ rút ngắn thời gian rất nhiều, vì nếu cập được 3 phà to mỗi lượt có thể chở ít nhất 50 xe ôtô cùng hàng trăm xe máy, không những thuận lợi cho người dân và du khách mà các phà cũng không phải nổ máy chờ đợi nhau, tránh lãng phí lượng nhiên liệu, tính ra đến hàng trăm triệu đồng/năm…”, ông Nghiệp nói.

Việt Hòa - Ngọc Phương