Hải Phòng, xe quá tải án binh chờ thời (Kỳ 4)

07/05/2015 13:18

Ghi nhận tại các cảng hàng rời vốn được xem là “đầu vào” của xe quá tải trên địa bàn Hải Phòng.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Chất hàng ngay tại cổng cảng Nam Ninh

Ghi nhận tại các cảng hàng rời vốn được xem là “đầu vào” của xe quá tải trên địa bàn Hải Phòng, tình trạng xếp hàng quá tải đã giảm hẳn. Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, hiện nhiều chủ xe và lái xe vẫn còn tâm lý án binh, nếu các lực lượng nới lỏng việc kiểm tra, xử lý sẽ tái vi phạm trở lại.

Chủ hàng, lái xe đều sợ chở quá tải

Những ngày qua, có mặt tại khu vực các cảng thủy nội địa khu vực Vật Cách (QL5 cũ) PV Báo Giao thông ghi nhận hoạt động bốc xếp hàng rời tại các cảng ở đây khá nhộn nhịp. Những cảng bốc hàng sầm uất nhất như: Nam Ninh, Lê Quốc, Tiến Mạnh…, nhiều thời điểm có tới 4-5 tàu cùng “ăn hàng”. Các mặt hàng tập trung bốc xếp chủ yếu là: Gạo, cám, ngô, khô đậu,…chở đi Hải Dương, Lào Cai…

Lượng xe tập trung bốc hàng thường tập kết vào khoảng từ 15-22h hàng ngày và di chuyển về đêm. Nhiều cảng không còn chỗ, các xe phải đỗ dọc hai bên QL5 cũ.

Cuối tháng 4 vừa qua, Đoàn thanh tra của Bộ GTVT tổ chức kiểm tra tại Cảng Phú Thái (Hải Dương). Qua kiểm tra phát hiện 23 phương tiện xếp hàng quá tải. Thông qua phiếu lưu lấy hàng, lời khai của đơn vị, Đoàn thanh tra đã ra quyết định xử phạt Cảng Phú Thái 34,5 triệu đồng về hành vi bốc xếp hàng vượt tải trọng cho phép.

23h đêm 5/5, PV có mặt tại cảng Nam Ninh. Nhịp độ bốc xếp hàng hóa ở đây vẫn rất sôi động, chỉ vài trăm mét cầu cảng nhưng có đến bốn tàu nhỏ khoảng 3 nghìn tấn đang bốc hàng, trên bờ có tới vài chục xe đang chờ xếp hàng dài. Tại đầu cầu Cảng Nam Ninh, tàu An Thắng 39 đang bốc hàng với số lượng lớn lên các xe BKS: 98C-063.51, 98C-076.35. Tuy nhiên, đến ngã tư Quán Toan, khi gặp Tổ tuần tra CSGT Đội 3 (Phòng CSGT Hải Phòng), các lái xe đều xuất trình được phiếu cân tại cảng. Theo một cán bộ làm nhiệm vụ tại đây, các xe này chở hàng đúng tải.

Trước đó, đêm 20/4 nhóm PV ghi nhận tình trạng xếp hàng tại các cảng: Nam Ninh, Tiến Mạnh, Tuấn Loan… Các xe BKS 24R-006.60, kéo rơ-moóc 24C-002.12; 34C-090.89, kéo rơ-moóc 34R-004.21 nhìn bên ngoài có biểu hiện chở quá tải. Tuy nhiên, khi PV đề nghị Trạm cân An Hưng (QL5) kiểm tra tải trọng, kết quả cân cho thấy các xe này thậm chí chở dưới tải trọng tối đa cho phép.

Tương tự, các đêm 26/4, PV ghi nhận có nhiều xe xếp hàng đóng bao chất đầy trong Cảng Nam Ninh như các xe BKS: 24C-038.02; 15C - 114.40, kéo rơ-moóc 15R - 059.87. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, các xe này đều chở đúng tải trọng cho phép, xe chở nhiều nhất toàn bộ tải trọng cũng chỉ 47,5 tấn.

Tại trạm cân An Hưng, trong chiều 26/4 đã kiểm tra tải trọng 63 xe, tuy nhiên chỉ có một xe chở quá tải 13%.

Cũng tại đây, đa số lái xe khi được hỏi đều cho biết, giờ siết chặt việc kiểm soát tải trọng, nên chủ xe và các chủ hàng có cho tiền cũng không dám chở quá tải vì lỗi phạt rất nặng.

Tại Cảng Cái Lân (Quảng Ninh) cũng là cảng xếp hàng rời và trước đây nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn thường xuyên chở hàng quá tải (thậm chí, ngay từ trong cảng nhưng nhiều lái xe đã sử dụng Giấy đăng kiểm giả để bốc hàng quá tải đi qua cổng bảo vệ của cảng), tuy nhiên, đêm 14/4, PV đã đề nghị lực lượng trạm cân Đại Yên kiểm tra hơn chục xe lấy hàng từ đây nhưng các xe đều chở đúng tải.

Không chở quá tải, chủ hàng bỏ sang cảng khác

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Tiến Nam, Phó chánh TTGT (Sở GTVT Hải Phòng) cho biết, qua đợt kiểm tra cao điểm cho thấy, các cảng cổ phần Nhà nước thường chấp hành nghiêm các quy định về kiểm soát tải trọng. Tháng 4 vừa qua, Cảng Hải Phòng đã đình chỉ 1 giám đốc chi nhánh cảng Hoàng Diệu để làm rõ nguyên nhân xảy ra tình trạng để một xe chở quá tải.

Tại Cảng Đoạn Xá, theo quan sát của PV, ngay trên đường vận chuyển hàng từ tàu vào kho bãi có đặt một bàn cân cố định và các xe sau khi bốc hàng từ tàu sẽ đi qua bàn cân. Tuy nhiên, một nhân viên trạm cân cho biết, chỉ xe nào yêu cầu cân và làm thủ tục phía ngoài, trạm mới cân. Một lãnh đạo cảng này cho biết, khi có chủ trương siết chặt tải trọng, cảng đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát các xe ra vào cảng. Mới đây, cảng đã yêu cầu một xe của đơn vị quân đội bốc hàng quá tải phải hạ ngay tại cảng.

Theo một giám đốc cảng tại Hải Phòng (đề nghị giấu tên), nhiều cảng tư nhân cạnh tranh mối hàng bằng việc tiếp tay xếp hàng quá tải. “Có lần một tàu vào bốc hàng tại cảng nhưng do cảng không đồng ý xếp quá tải, chủ hàng đã dời tàu sang cảng bên cạnh”, ông này nói và bật mí thêm, do việc kiểm soát gắt gao vừa qua nên các cảng tư nhân rất dè chừng trong việc xếp hàng. Tuy nhiên, nếu lực lượng chức năng lơ là kiểm tra, kiểm soát các cảng này lại sẵn sàng bốc hàng quá tải”.

Trung Thành - Anh Tuấn