Hàng trăm xe “khủng” cày nát QL37

08/04/2015 06:32

Hàng ngày, có cả trăm lượt xe quá khổ, quá tải rồng rắn nối đuôi nhau cày nát nhiều đoạn QL37.

hàng trăm xe “khủng” cày nát ql37
QL 37 bị xe “hung thần” cày nát

Xe “hung thần” càn quét mặt đường

5h sáng ngày 3/4, có mặt trên QL37, đoạn qua các xã Cẩm Lý, Bắc Lũng (huyện Lục Nam, Bắc Giang), PV Báo Giao thông chứng kiến cảnh hàng trăm chiếc container, rơ- moóc, xe bồn, xe tải chạy ầm ầm theo cả hai hướng Hải Dương đi Bắc Giang và ngược lại. Cả đoạn đường dài bị che mờ bởi khói bụi, mặt đường xuất hiện nhiều “hố bom” và vương vãi đất đá khắp nơi.

Theo ghi nhận, QL37 chỉ rộng khoảng 5 m nhưng tập trung nhiều khu dân cư dọc theo ven đường. Trong khi đó, các tài xế vẫn vô tư “phi mã”, khiến đám trẻ không ít lần phải “thót tim” mỗi khi có xe “hung thần” chạy qua. 20h cùng ngày, mật độ xe quá tải trở nên dày đặc, nhiều xe gỗ cũng xuất hiện. Tại cầu sắt Cẩm Lý bắc qua sông Lục Nam xảy ra ùn ứ. Dòng phương tiện phải chủ động nhường nhau để di chuyển qua cầu.

Theo ông Trần Văn Chức (Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lục Nam), tổng số xe bị lập biên bản xử phạt do vi phạm tải trọng năm 2014 trên địa bàn huyện là 383 trường hợp, tổng số GPLX bị tước có thời hạn là 296 trường hợp, tổng số tiền nộp phạt là hơn 1,6 tỷ đồng. Các phương tiện bị xử phạt quá khổ, quá tải chủ yếu gồm: Container, đầu kéo, rơ-moóc, các loại xe tải ba chân, bốn chân, xe ben một cầu, hai cầu và các loại xe thùng.

Anh Thành, một người dân thôn Mai Sơn, xã Cẩm Lý cho biết: “Trên QL37 có nhiều cầu yếu như cầu đường sắt Cẩm Lý tại Km 19+100, tải trọng 9 tấn, cầu Sen tại Km 30, tải trọng 13 tấn nhưng các loại xe quá tải, quá khổ vẫn ngang nhiên ngày đêm thay nhau qua cầu, băm nát đường và gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Từ khi trạm kiểm soát tải trọng tại xã Bắc Lũng tạm dừng, số lượng xe quá tải càng nhiều”.

Chị Nguyễn Thị Thắm, trú tại xã Cẩm Lý chỉ cho chúng tôi hàng loạt “ổ gà, ổ voi” đã trở thành những cái bẫy gây mất ATGT cho người dân: “Khu vực này có bãi kinh doanh cát, đá, sỏi nên tập trung nhiều xe ben. Trong khi đó, đa phần tài xế đều không dùng bạt che chắn dẫn đến cát, đá rơi vãi tứ tung. Đã có trường hợp người đi đường bị đá từ bánh xe tải cuốn lên bắn vào người bị thương”, chị Thắm nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, QL37 nối QL1 đến QL18 từ thị trấn Kép, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đến thị trấn Sao Đỏ, Chí Linh (Hải Dương). Nếu theo đường này, từ Hải Phòng, Quảng Ninh… đi lên biên giới Lạng Sơn và ngược lại sẽ rút ngắn được gần 20 km so với hành trình trên QL18 qua Bắc Ninh ra QL1. Trước đây, trên địa bàn huyện Lục Nam có một trạm kiểm soát tải trọng phương tiện nhưng đã ngừng hoạt động cách đây 3 tháng.

Trạm kiểm soát tải trọng xe “nghỉ” đến bao giờ?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chánh Thanh tra Sở GTVT Bắc Giang cho rằng: “QL37 là tuyến huyết mạch, tập trung lưu lượng lớn xe tải nặng đi qua. Vì vậy, mặt đường bị xuống cấp, chắp vá là không thể tránh khỏi. Sở GTVT đang phối hợp với CSGT và huyện Lục Nam tổ chức TTKS trên tuyến. Hiện, lực lượng liên ngành của tỉnh đã ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe trên QL1 và đang có kế hoạch triển khai cho tuyến QL37 và các cung đường khác”.

Về thông tin trạm kiểm soát tải trọng phương tiện tại xã Bắc Lũng (Lục Nam) dừng hoạt động, ông Trần Văn Chức, Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lục Nam lý giải: “Trạm cân là của UBND huyện Lục Nam để phục vụ công tác kiểm soát tải trọng đến hết ngày 31/12/2014. Hiện chúng tôi tạm nghỉ trạm cân chứ không ngừng hẳn để tham mưu và lập kế hoạch công tác kiểm soát tải trọng trên QL37 để triển khai từ 1/4/2015”.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo ghi nhận của PV chiều 3/4, không có việc thực hiện cân xe trên QL37 (!?).

Hữu Tuấn