Hậu quả thấy rõ khi ô tô, xe máy thi nhau “giành” đường

16/05/2020 06:53

Ô tô, xe máy “giành” đường của nhau diễn ra phổ biến ở Hà Nội. Tình trạng này làm gia tăng TNGT và hậu quả hiện hữu là gây ùn tắc ở nhiều tuyến.

Hậu quả thấy rõ khi ô tô, xe máy thi nhau “giành” đường 1
Dù có mặt đường rộng, đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn thường xuyên hỗn loạn do không phân làn đường

Chiều 12/5, lưu thông trên đường Lê Văn Lương trong giờ cao điểm, ghi nhận của PV Báo Giao thông trên tuyến đường này vẫn chưa phân làn riêng cho ô tô và xe máy. Các phương tiện vẫn đi theo làn hỗn hợp nên “mạnh ai nấy chạy” theo kiểu điền vào chỗ trống.

Không chỉ trên đường Lê Văn Lương, tình trạng ô tô “giành” đường xe máy diễn ra phổ biến. Trên đường Tố Hữu hướng đi Khuất Duy Tiến, các vạch kẻ phân làn đường đã mờ. Các phương tiện ô tô giành hết cả 3 - 4 làn đường kéo dài cả km. Những chiếc xe máy phải len lỏi sau những chiếc ô tô lớn vô cùng vất vả. Thậm chí, nhiều chiếc xe máy phải leo lên cả vỉa hè để di chuyển.

Tương tự, đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) hướng đi Ngã Tư Sở là một trong những đường rộng nhất Thủ đô, nhưng cũng là đường không làn. Ô tô, xe máy qua đây không theo bất cứ làn, luồng nào mà “tiện đâu đi đó” nên giờ cao điểm thường xuyên rơi vào cảnh hỗn loạn.

Chị Vũ Thu Hương, một chủ nhà kinh doanh đồ nội thất trên tuyến đường Nguyễn Trãi bày tỏ, tuyến đường rất rộng mà tổ chức giao thông quá bất cập, không có vạch kẻ sơn, biển báo chia làn đường nên xe cộ tranh nhau lưu thông rất nguy hiểm. “Vào khung giờ cao điểm, tuyến đường này vẫn thường xuyên ùn tắc bởi sự lưu thông không theo hàng lối của các phương tiện”, chị Hương cho hay.

Trao đổi với Báo Giao thông, chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc ở nhiều tuyến đường (dù mặt cắt rộng) do chưa được phân chia làn một cách khoa học. Thậm chí, nhiều tuyến đường còn thiếu biển chỉ dẫn giữa các làn phương tiện.

TS. Thủy cho rằng, việc phân chia làn đường và các loại vạch chỉ dẫn khác được xem là công cụ quan trọng để định hướng và kiểm soát giao thông. Chúng không chỉ là những dấu hiệu có tính hướng dẫn mà còn góp phần đảm bảo ATGT. “Việc không phân chia làn một cách khoa học có thể gây ra lộn xộn trong lưu thông, làm gia tăng TNGT và đơn giản là gây ùn tắc”, TS. Thủy nói.

Lê Tươi