Hiểm họa hàng trên xe “rơi tự do”

04/11/2021 07:07

Xe ô tô trong quá trình chở cuộn tôn khoảng 20 tấn, bất ngờ gặp người đi bộ qua đường ẩu, tài xế đạp phanh gấp khiến cuộn tôn đứt dây chằng...

Trung tuần tháng 10/2021, một clip ngắn do tài khoản facebook Tùng Thanh Hà đăng tải quay lại cảnh cabin xe ô tô BKS 72C-028.xx bẹp dúm trên một tuyến đường khu vực phía Nam nhận được sự quan tâm đặc biệt trên diễn đàn mạng xã hội có gần 1 triệu thành viên.

Nguyên nhân từ việc xe ô tô trong quá trình chở cuộn tôn với khối lượng ước khoảng 20 tấn, bất ngờ gặp người đi bộ qua đường ẩu, tài xế đạp phanh gấp khiến cuộn tôn đứt dây chằng lăn về phía trước và đè bẹp cabin.

Hiểm họa hàng trên xe “rơi tự do” 1

Hình ảnh những cuộn thép khối lượng lớn “rơi tự do” trên đoạn đường qua xã Minh Đức (Hưng Yên)

Tài xế thoát nạn, vụ việc không gây thương vong về người, song bên cạnh những ý kiến chia sẻ, không ít người cũng lên án sự chủ quan của lái xe khi vận chuyển vật liệu “khủng”, nguy cơ xê dịch cao nhưng chằng buộc thiếu chắc chắn.

“Tại sao bao nhiêu vụ như này rồi mà vẫn chưa rút được kinh nghiệm? Vẫn là cuộn sắt này. Nếu không có phương pháp vận chuyển tốt hơn thì còn nhiều vụ tai nạn tương tự xảy ra”, tài khoản Bảo Bảo bình luận.

Tài khoản Nguyễn Tiệp gay gắt hơn: “Lại đổ tại sang đường đi ẩu. Đã biết chở hàng nặng sau nhưng lái xe phóng cũng nhanh, cũng ẩu lắm”.

Trước đó, đầu tháng 10/2021, lưu thông trên tuyến đường qua địa bàn xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, nhiều người cũng hốt hoảng khi một chiếc xe ô tô chở 15 - 20 cuộn thép lớn trong quá trình di chuyển bất ngờ đánh rơi 5 - 6 cuộn thép xuống đường.

May mắn một lần nữa đến với người vận chuyển khi không có thiệt hại về người, song sự việc khiến nhiều người không khỏi lo lắng: “Trường hợp những cuộn sắt nặng hàng tấn, hàng tạ rơi vào người đi bên cạnh thì hậu quả sẽ khôn lường ra sao?”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thạch, nguyên Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng, Thông tư số 35/2013 của Bộ GTVT đã quy định rõ nguyên tắc xếp hàng hóa trên ô tô và trách nhiệm của các đối tượng liên quan trong quá trình bốc xếp, vận chuyển hàng hóa.

Trong đó, hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ phải được dàn đều, không xếp lệch về một phía và phải được chằng buộc chắc chắn, bảo đảm không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.

Đối với hàng rời, hàng bao kiện, hàng trụ ống cũng có các quy định cụ thể riêng.

“Quá trình thực thi công vụ, xử lý vi phạm cần được siết chặt hơn, không thể để tình trạng hàng nặng chục tấn nhưng dây chằng chỉ như “sợi chỉ” rồi vô tư phóng trên đường, rơi lúc nào không biết”, ông Thạch nói.

Tìm hiểu của PV, theo quy định tại Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo (bao gồm cả rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa sẽ bị phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng nếu vi phạm một trong các hành vi: Vận chuyển hàng trên xe phải chằng buộc mà không chằng buộc hoặc có chằng buộc nhưng không chắc chắn; Điều khiển xe xếp hàng trên nóc buồng lái, xếp hàng làm lệch xe…

Nam Khánh