Thứ Năm, 12/12/2019 13:36:51 Hotline: 0901 514 799

Hộ lan con lăn trên Dốc Cun ngăn vụ tai nạn thảm khốc

08:13, 09/05/2019

Một chiếc xe tải lấn làn khi vào cua đổ lật ngang chiếm toàn bộ 1/2 mặt đường tại khu vực Dốc Cun (Hoà Bình).

Keyword đầu tiên có dấu
Hộ lan đã cứu nguy cho chiếc xe tải trong vụ tai nạn tại dốc Cun (Hoà Bình)

Lúc 13h21’ chiều qua (8/5), tại khu vực Km số 79+400 QL6, đoạn qua dốc Cun thuộc phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) xảy ra vụ tai nạn giao thông làm một xe ô tô tải đổ lật ngang chiếm toàn bộ 1/2 mặt đường.

Theo hình ảnh ghi nhận của camera, xe tải mang BKS 90C - 059.63 đang di chuyển theo hướng Sơn La - Hòa Bình, khi vào cua lái xe tải đi lấn làn và không làm chủ tốc độ nên suýt đâm phải người điều khiển xe máy đi đúng chiều. Lúc này, lái xe tải không kiểm soát được tay lái nên chiếc xe tải lật nghiêng va vào hộ lan con lăn. Hậu quả, đầu và thùng xe tải hư hỏng nặng, hàng hóa trên xe văng vãi khắp nơi. Rất may là không có thiệt hại về người.

Theo những người chứng kiến, một phần nhờ có hộ lan con lăn mới được lắp đặt thử nghiệm phân tán lực tác động nên chiếc xe tải không bị lao ra ngoài mà bị đẩy ngược trở lại vào trong. Có thể thấy, hộ lan con lăn sau khi đưa vào thử nghiệm, nếu được áp dụng rộng rãi sẽ giảm bớt được nhiều vụ tai nạn thương tâm. Đoạn đường trên khá rộng, hai bên đường là vách núi và có khúc cua che khuất tầm nhìn. Khu vực này đường vắng xe nên các lái xe thường hay chủ quan, không giảm tốc độ hoặc giảm tốc muộn mới dễ xảy ra tình trạng trên.

Trước đó, ngày 20/12/2018, hộ lan con lăn được lắp đặt thử nghiệm trên QL6, khu vực Dốc Cun. Đây là phát minh đến từ Hàn Quốc, được lắp đặt trên các cung đường đồi núi hay các khúc cua gấp nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện. Trước Việt Nam, cũng có nhiều nước áp dụng hộ lan con lăn để đảm bảo ATGT như: Hàn Quốc, Malaysia, Úc và Mỹ.

Keyword đầu tiên có dấu
Hiện trường vụ tai nạn chiếc xe tải bị lật

Về nguyên lý hoạt động của hộ lan con lăn, ông Nguyễn Đức Dung, cán bộ phụ trách thi công công trình này cho biết, khi có va chạm, hệ thống rào chắn hấp thụ lực tác động trực tiếp thông qua cơ cấu giảm chấn và truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ.

Cơ cấu bánh xoay làm cho lực va chạm trực diện được chuyển đổi thành moment trượt, qua đó chuyển hướng va chạm, đưa phương tiện trở lại quỹ đạo lưu thông, hạn chế các va chạm liên hoàn với các xe khác, ngăn chặn hoàn toàn xe vượt rào chắn khi xảy ra va chạm, tai nạn.

Bên cạnh đó, màn phản quang trực quan trên bánh xoay có hiệu ứng mạnh khi đèn chiếu sáng kết hợp với màu sắc đánh thức giác quan người điều khiển phương tiện (đặc biệt là ban đêm) làm hạn chế nguyên nhân gây tai nạn do lái xe mệt mỏi hoặc buồn ngủ.

Hồng Hà