“Hung thần” xe ben đại náo đường ven biển Ninh Thuận

14/07/2020 10:08

Tình trạng xe ben chở đất, cát có dấu hiệu quá tải thường xuyên quần thảo trên tuyến đường ven biển Ninh Thuận.

Loạt xe gắn logo Thuận Hòa Phát có dấu hiệu quá tải chạy nối đuôi, gầm rú trên đường ven biển đoạn qua TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ảnh chụp ngày 2/7)

Thời gian qua, tình trạng xe ben chở đất, cát có dấu hiệu quá tải thường xuyên quần thảo trên tuyến đường ven biển, gây nên nỗi ám ảnh cho người dân tỉnh Ninh Thuận.

“Xe ben chạy như ăn cướp”

Từ phản ảnh của bạn đọc, trong những ngày cuối tháng 6 đầu tháng 7, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt trên tuyến đường ven biển Ninh Thuận ghi nhận tình trạng xe ben chở quá tải trên tuyến đường ven biển.

Lúc 15h30 ngày 24/6, tại ngã tư Võ Nguyên Giáp - Hải Thượng Lãn Ông (ngã tư Cầu An Đông) thuộc KP 9, phường Mỹ Đông, TP Phan Rang - Tháp Chàm, hàng chục xe ben mang BKS 85C - 033.76, 85C - 054.94, 85C - 035.13, 85C - 001.14, 49C - 026.07, 85C - 008.39, 85C - 034.14, 85C - 049.98, 85C - 024.62, 85C - 035.47, 85T - 3320… gắn logo các nhà xe: Huy Cường, Nhất Trí, Tiến Minh, Phúc Liên, Thuận Hòa Phát, Hưng Hạnh, Thanh Hoan chạy rầm rập trên đường. Cùng đó, nhiều xe khác không rõ logo mang BKS 85C - 055.08, 49C - 004.42, 85T - 2350, 85T - 3476… chở đầy cát đổ dốc cầu An Đông chạy về các dự án san lấp mặt bằng.

Tương tự, ngày 25/6, tại tuyến đường ven biển ĐT701 đoạn qua xã An Hải (huyện Ninh Phước), hàng chục lượt xe ben xuất phát từ các mỏ cát ở xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam) lao vun vút về hướng TP Phan Rang - Tháp Chàm. PV bám theo 2 xe ben (BKS 47C - 000.09 gắn logo Phúc Liên và 85C - 029.51 gắn logo Hạnh Phúc) đều chở đầy đất đỏ có dấu hiệu quá tải. Sau khi đổ dốc cầu An Đông, 2 xe này liên tiếp vượt mặt nhau trên đoạn đường dài khoảng 1km, khiến người tham gia giao thông một phen hãi hùng.

Chiều 2/7, PV tiếp tục chứng kiến 3 chiếc xe ben BKS 85C - 017.04, 85C - 008.39 và 85T - 3022 (đều gắn logo Thuận Hòa Phát) hú còi inh ỏi chạy nối đuôi, liên tục rượt đuổi nhau trên tuyến đường này (đoạn qua TP.Phan Rang - Tháp Chàm). Chứng kiến cảnh tượng trên, Chị N.N.T. ở phường Mỹ Đông bức xúc: “Họ chạy như ăn cướp, chẳng xem tính mạng người dân chẳng ra gì”.

Tìm hiểu của PV, một số xe chở cát về san lấp mặt bằng tại một dự án trên đường Lê Duẩn, KP 10, phường Phước Mỹ (TP Phan Rang - Tháp Chàm). Riêng các xe gắn logo Thuận Hòa Phát chở cát về san lấp mặt bằng tại một vị trí tại ở khu Cà Đú, thị trấn Khánh Hải (huyện Ninh Hải). Còn xe gắn logo Phúc Liên chở cát san lấp đất ruộng tại thôn Lương Cách, xã Hộ Hải (huyện Ninh Hải).

Quá trình di chuyển từ các mỏ cát về vị trí sản lấp nói trên, tài xế liên tục bấm còi inh ỏi khiến người dân điều khiển xe máy trên đường hốt hoảng, dạt vào lề đường tránh né. Bà N.T.S., nhà gần ngã tư cầu An Đông bức xúc: “Những đoàn xe này phóng nhanh vượt ẩu bất kể ngày đêm. Bà con nhiều lần phản ánh và các ngành chức năng có vào cuộc giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa giảm. Gia đình tôi ở ngay sát khu vực này nhiều lần chứng kiến các vụ TNGT trong đó có cả tai nạn chết người rất thương tâm”. bà S. nói.

Mỏ cát hết phép

Quan sát của PV, chỉ có xe gắn logo Thuận Hòa Phát đang hoạt động chuyên chở cát tại mỏ cát có phép Sao Sớm, còn lại các xe khác đều chở cát từ các mỏ hết hạn khai thác hoặc đang trong quá trình chờ gia hạn. Những điểm nối từ tuyến ĐT701 vào các mỏ khai thác cát vẫn còn hằn nguyên dấu vết của hàng trăm lốp xe ben. Đi sâu vào trong các mỏ này là cảnh tượng rừng đồi cát đỏ đang sụp đổ từng mảng, hàng nghìn khối cát bị khai thác, biến khu vực này ngày càng trở nên hoang tàn...

Trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam) cho biết, trên địa bàn xã có 8 mỏ khai thác khoáng sản tập trung ở 2 thôn Sơn Hải 1 và Từ Thiện. Nhưng chỉ có 3 mỏ còn thời hạn cho phép (mỏ đá Trân Trân, mỏ sỏi và mỏ cát Sao Sớm). Còn lại các mỏ khác đã hết hạn cho phép như: Hạnh Thái, TP Ga, Nam Cương Thành, Minh Ái (các mỏ này khai thác theo dự án cải tạo đất nông nghiệp và tận thu cát san lấp). Một trường hợp khác đã hết hạn đang xin gia hạn là mỏ cát Nam An.

“Hiện tình trạng xe ben lén lút hoạt động khai thác tại các mỏ cát, mỏ đá không phép vẫn xảy ra và khá phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm, UBND xã cũng đã kiểm tra xử phạt 14 triệu đồng đối với 4 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép”, ông Hùng nói.

Khó xử lý do lực lượng mỏng?

Tìm hiểu của PV, ĐT701 là tuyến đường ven biển với chiều dài gần 50km thuộc thẩm quyền tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT 3 địa phương gồm: TP Phan Rang - Tháp Chàm (gần 8km), huyện Ninh Phước (gần 2km) và huyện Thuận Nam (40km). Trong những ngày ghi nhận thực tế, PV không thấy có sự xuất hiện của lực lượng CSGT kiểm soát trên đường.

Trao đổi với PV, Đại úy Đoàn Mạnh Hà, Đội trưởng Đội CSGT-TT huyện Thuận Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tổ chức 391 ca tuần tra kiểm soát; phát hiện lập biên bản xử phạt đối với 59 lượt ô tô tải, trong đó có gần 70% số trường hợp vi phạm ở tuyến đường ven biển ĐT701. Thời gian qua đơn vị đã tập trung xử lý, tuy nhiên do lực lượng mỏng nên tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm vẫn chưa triệt để.

Trong khi đó, Thượng tá Vũ Văn Duy, Phó trưởng Công an huyện Ninh Phước cho biết, đa số các xe ben chở đất, cát đều xuất phát từ địa phương khác và chỉ di chuyển ngang qua địa bàn xã An Hải (huyện Ninh Phước). Một số trường hợp, khi lực lượng CSGT tuần tra xử lý, các xe này không xuất hiện, nên khó xử lý.

Ông Nguyễn Văn Mộc, chánh Thanh tra - Sở GTVT Ninh Thuận xác nhận, vẫn còn tình trạng xe ben chở đất có ngọn hoạt động trên tuyến đường ven biển ĐT701. Hiện các đội TTGT vẫn duy trì tuần tra xử lý vi phạm trên địa bàn. Trong tháng 6, đơn vị đã kiểm tra 150 trường hợp, phát hiện xử lý 23 trường hợp vi phạm tải trọng, phạt tiền gần 220 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện đơn vị chỉ có một trạm cân lưu động nên chỉ có thể luân phiên kiểm tra trên tất các các tuyến, không thể túc trực 24/24 trên tuyến đường ĐT701.

Xe ben cán chết người

Ngày 22/6 xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ben mang logo Hạnh Phúc chở đầy cát do tài xế Từ Hữu Đức (trú TP Phan Rang - Tháp Chàm) cầm lái và xe máy BKS 85B1 - 590.29 do bà Ngô Thị Thảo (SN 1966) điều khiển chở theo cháu gái 14 tháng tuổi. Vụ tai nạn khiến bà Thảo tử vong tại chỗ, cháu bé văng ra xa nên may mắn thoát chết trong gang tấc. Một số người dân chứng kiến cho biết, do xe ben đổ dốc với tốc độ cao nên mới xảy ra tai nạn thương tâm. Sau đó nhà xe và tài xế có đến gia đình nạn nhân bồi thường 150 triệu đồng. Gia đình nạn nhân cũng làm giấy bãi nại nên các cơ quan tố tụng chưa khởi tố vụ án.

Nhóm PVMN