Hưng Yên: Bến phà bị đình chỉ vẫn ngang nhiên hoạt động

12/12/2017 07:20

Bến phà không phép đã bị phạt và đình chỉ nhưng vì “miếng cơm, manh áo”...chủ bến, phương tiện vẫn bất chấp hoạt động.

hưng yên: bến phà bị đình chỉ vẫn ngang nhiên hoạt động

Bến phà Đại Tập (Hưng Yên) vẫn cố tình chở người và phương tiện qua sông dù đang bị đình chỉ hoạt động

Chở chui… để chờ cấp phép

Chiều 28/11, PV Báo Giao thông có mặt tại bến phà ngang Phù Sa thuộc địa phận thôn Chi Lăng, xã Đại Tập, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên nối sang sông Hồng. Ngay từ đầu bến, gần chục chiếc xe máy và hai chiếc xe ô tô tải chất đầy hàng hóa nằm chờ qua sông.

Để lên phà, mỗi hành khách phải trả 4.000 đồng/người, 4.000 đồng/xe máy, riêng xe tải phải bỏ ra 35.000 đồng/xe, xe ôtô con là 30.000 đồng cho một lượt đi, tất cả đều không có vé, đưa trực tiếp cho chủ bến. Sau đó, hàng dài xe máy nối nhau chạy trên bãi đất ven sông lởm chởm gạch đá lên chiếc phà 1 lưỡi mang số hiệu HY 0128, thi thoảng có xe bị mắc lại vì gặp phải hố sâu nhưng vẫn cố rú ga phóng thẳng. Sau cùng, đến lượt hai chiếc xe ôtô quay đầu, cài số lùi xuống phà rồi chiếc phà tròng trành quay đầu chạy sang bờ bên kia.

Tháng 11/2017, Đội Thanh tra - an toàn số 2 (trực thuộc Chi cục ĐTNĐ phía Bắc) đã kiểm tra bến khách ngang sông trên sông Hồng, tại bến phà Đại Tập, Khoái Châu. Dù đã bị đình chỉ hoạt động nhưng chiếc phà của bến vẫn chở ô tô, xe máy qua sông. Do vậy, chủ bến bị lập biên bản vi phạm và xử phạt 7,5 triệu đồng.

Đáng chú ý, chỉ có duy nhất một người đàn ông xưng là máy trưởng, còn không có thêm nhân viên nào phục vụ trên phà. Dù phà chật cứng người, xe, nhưng chỉ có vài chiếc áo phao đã cũ nát, rách bươm được mắc trên thành phà. Trên phà, không một hành khách nào mặc áo phao, máy trưởng cũng không hướng dẫn hoặc nhắc nhở gì hành khách. Thậm chí, khi được hỏi, máy trưởng của phà còn ngạc nhiên: “Rách bẩn và vướng víu lắm, ai mặc làm gì, phà về bến an toàn là được rồi”.

Khoảng gần 10 phút sau, chiếc phà cập bến thuộc địa phận xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội. Giống như bến Đại Tập, bến Văn Nhân cũng đã xuống cấp, độ dốc đường lên tương đối cao và không bằng phẳng. Mũi phà lắc lư chạm bờ cũng là lúc những xe ôtô, xe máy lấy đà rú ga ầm ĩ, khói, bụi mù mịt từ dưới phà bò lên đỉnh con dốc mà không hề có nhân viên hướng dẫn.

Theo tìm hiểu của PV, chủ bến phà Đại Tập là bà Nguyễn Thị Tuyết (người địa phương). Cuối năm 2016, sau khi đấu thầu lại, gia đình bà Tuyết trúng thầu bến phà này nhưng giấy tờ, thủ tục để bến phà hoạt động đã hết thời hạn nên bà Tuyết đang làm thủ tục xin gia hạn.

Bà Tuyết cho biết: “Vì miếng cơm, manh áovà cũng vì nhu cầu của bà con hai địa phương nên chúng tôi vẫn phải chạy trong lúc đợi làm thủ tục xin cấp phép”.

Chị Nguyễn Thị Mai (xã Đại Tập) cho biết: “Nếu không có phà thì chúng tôi phải đi đường vòng, mất mấy chục cây số, tốn xăng xe, sức lực, tiền của. Dù biết phà chưa được cấp phép lại, nhưng vì thói quen và nhu cầu nên chúng tôi vẫn phải sử dụng”.

Chính quyền xã “chưa biết”?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Dương Văn Suất, Chủ tịch UBND xã Đại Tập cho biết: “Nghe đâu bến phà Đại Tập đã có giấy phép chở người đi bộ và xe máy, còn xe ô tô chưa được đi. Theo quy định, chủ bến phải gửi giấy phép về UBND xã nhưng đến giờ chúng tôi vẫn chưa nhận được. Trong cuộc họp gần đây nhất với Sở GTVT, các bên đã thống nhất chủ bến phải nâng cấp bến đò để bảo đảm an toàn, còn việc chở người đi bộ và xe máy vẫn bình thường”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Đoàn, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT Hưng Yên) cho biết, chủ bến có nộp hồ sơ lên Sở GTVT đề nghị cấp phép mở bến. Sở GTVT thành lập đoàn kiểm tra xuống hiện trường kiểm tra tổng thể cơ sở vật chất. Qua kiểm tra, giấy phép mở bến hết hạn, đường dẫn lên xuống phà không còn đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật quy định, độ dốc vượt mức cho phép trên 10%...

Ông Đoàn nhấn mạnh: “Vì lí do bến xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho người cùng phương tiện qua sông, chúng tôi đã lập biên bản đình chỉ bến khách, không được hoạt động đến khi có đầy đủ giấy phép theo quy định mới được tiếp tục đưa đón khách qua sông”.

Theo ông Đoàn, Sở GTVT đã có hướng dẫn các chủ bến làm thủ tục cấp phép chở người đi bộ, xe đạp, xe máy qua sông nhưng phía gia đình bà Tuyết vẫn chưa làm ngay vì muốn đăng ký chở cả ô tô. Ngoài ra, chủ bến phà này vẫn chưa hoàn thiện công trình bến theo tiêu chuẩn vì một vài lý do liên quan đến mực nước sông lên xuống phức tạp. Do vậy, đến thời điểm này, bến phà Đại Tập vẫn chưa được hoạt động. “Nếu chủ bến vẫn cố tình chở người, phương tiện, nhất là ô tô, chính quyền địa phương và lực lượng CSGT đường thủy phải có trách nhiệm xử lý, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra”, ông Đoàn cho biết.

Hữu Tuấn