Hương thơm người phục vụ

17/05/2015 04:47

Hãy phục vụ hành khách tận tâm, sẽ tạo nên hương thơm người phục vụ...”, Trưởng tàu Hùng nói.

hương thơm người phục vụ
 Nữ nhân viên phục vụ trên tàu hỏa

Chuyến tàu từ ga Long Biên (Hà Nội) đi Hải Phòng cuối cùng cũng lăn bánh giữa chiều hè nắng như đổ lửa. Vì dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay dài nên hành khách đi lại khá đông đúc. Toa nào toa nấy chật như nêm. Nhìn cảnh ấy, bác Bích, 66 tuổi, nhà ở Xuân La (Hà Nội), ngồi cạnh tôi cười: “May quá cô ạ, tôi gọi điện ra ga Long Biên cách đây mấy hôm cơ, gặp được cô nhân viên tốt quá. Tôi trình bày hoàn cảnh, nhà xa, lại già cả, thế là cô ấy nhận lời giúp tôi giữ chỗ. Cô ấy bảo, bác chỉ cần ra ga trước giờ tàu chạy nhưng nhớ ra sớm để lấy vé.”

Bác kể, ra ga đã thấy cô ấy đợi, rồi bán vé theo diện giảm giá cho người già. Bác tấm tắc: “Cô ấy tốt quá. Nhưng tôi áy náy lắm cô ạ. Tôi đã định mua chút quà cảm ơn cô ấy. Thế nào mà vội quá, không kịp. Chỉ biết cô ấy tên Hiền, đúng là người như tên”.

Câu chuyện của bác Bích khiến tôi nhớ tới chị Nguyễn Thị Thanh Hải, nữ nhân viên khách vận ga Diêu Trì, người phụ nữ nhân hậu luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người, kể cả những hành khách không quen biết. Qua những lá thư cảm ơn hành khách gửi về, người ta mới biết chị đã chủ động hỏi thăm, biếu tô cháo, chai dầu gió khi thấy một hành khách nhiều tuổi cảm mệt; Chị đưa một hành khách bị bệnh nặng ra đón xe khách và biếu tiền lộ phí về quê; Chị ứng tiền mua vé giúp một đoàn khách đang công tác tại công trình thủy điện xa khu dân cư dù không quen biết và cũng không nhận quà cảm ơn…

Còn trên chuyến tàu SE4 từ Sài Gòn ra Hà Nội, suốt hành trình đoàn chúng tôi ấn tượng mãi với hình ảnh cô nhân viên trẻ trung, xinh đẹp tên Cúc nhưng “tay năm, tay mười”, lúc thì lau cửa kính, lúc thì gập chăn gối, thay ga khi hành khách xuống tàu. Hành khách trên toa đi theo diện gia đình nên trẻ con nhiều, ầm ĩ, lại rơi vãi đồ ăn vặt, nước ngọt khắp nơi. Cô phải thường xuyên quét dọn từ khoang hành khách ra đến lối đi. Vậy mà, không một lời ca thán, không tỏ thái độ khó chịu, vẫn “dạ, thưa” ngọt ngào của giọng nói phương Nam.

Trưởng tàu SE3/4 Trần Xuân Hùng cho biết, ngoài yêu cầu tổ tàu phải giữ vệ sinh toa tàu sạch sẽ suốt hành trình, có thể sử dụng hương liệu tạo hương thơm trên toa xe, đơn vị còn yêu cầu tạo “hương thơm người  phục vụ”. Bởi, “điều gây thiện cảm, ấn tượng với hành khách, khiến hành khách nhớ mãi chính là thái độ, phong cách phục vụ chu đáo, nhiệt tình của nhân viên phục vụ. Hãy phục vụ hành khách tận tâm, sẽ tạo nên hương thơm người phục vụ...”, Trưởng tàu Hùng nói.

Thanh Thúy