Hút giới trẻ quan tâm đến ATGT từ cuộc thi sáng tác Slogan

25/12/2017 21:15

Cuộc thi sáng tác được đánh giá dễ thu hút sự quan tâm của giới trẻ với mảng đề tài ATGT.

Hút giới trẻ quan tâm đến ATGT từ cuộc thi sáng tác Slogan 1

Các cuộc thi sáng tác Slogan về ATGT được đánh giá dễ tạo sức hút, kích thích sự tìm tòi tìm hiểu về luật lệ giao thông của trẻ em

Những năm vừa qua, cuộc thi sáng tác khẩu hiệu "Doraemon với An toàn giao thông" do Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công An chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Báo Mainichi, Nhật Bản tổ chức luôn nhận được sự đánh giá cao trong giới chuyên môn khi truyền được cảm hứng tìm hiểu về ATGT cho trẻ nhỏ.

Theo số liệu, mùa thi năm 2016, BTC cuộc thi này đã nhận được 24.257 khẩu hiệu dự thi. Trong đó, nhóm đối tượng từ 6 đến 15 tuổi tham gia chiếm đa số với 20.132 khẩu hiệu; đối tượng trên 16 tuổi có 4.125 khẩu hiệu dự thi. Nhiều trường học đã vận động các em học sinh dự thi vẽ tranh minh họa kèm theo, đem lại giá trị cổ động to lớn.

Đại tá Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực triển khai các giải pháp cấp bách đảm bảo ATGT; trong đó trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ và bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Cuộc thi sáng tác khẩu hiệu là một là chương trình phù hợp với tâm lý, lứa tuổi để tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho lứa tuổi học sinh tiểu học. Học sinh rất thích thú, hào hứng đón nhận kiến thức về an toàn giao thông thông qua hình ảnh chú mèo máy Doraemon.

Liên quan đến hoạt động sáng tác đầy thú vị này, ông Stivi Cooke, một giáo viên người Úc, người đã sống cùng với giao thông ở Việt Nam 5 năm cho rằng, để chiến dịch nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, thay vì bắt người dân phải tuân theo những nguyên tắc khô khan, hãy thay đổi thái độ của họ hơn là giới thiệu thêm về luật lệ và quy tắc không phải ai cũng có thể ghi nhớ.

Có thể đưa ATGT thành những dự án nhỏ trong trường học, khuyến khích làm apphich quảng bá, tổ chức các buổi hội chợ, diễu hành trên đường phố. Hoặc tổ chức một cuộc thi đặt khẩu hiệu ATGT, vẽ tranh biếm họa, tạo sân chơi cho những bạn trẻ có óc sáng tạo, đam mê nghệ thuật. Những tác phẩm đoạt giải có thể in trên các sản phẩm như áo thun, túi, nón, giỏ và bán với giá phải chăng hoặc phát miễn phí để khuyến khích nhiều người mặc trên đường hay sơn trên bức tường trước cổng trường học những câu slogan “đi vào lòng người” để giáo dục học sinh và cả bố mẹ các em về ATGT.

Theo ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT), thời gian qua, nhờ vào sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, vấn đề ATGT đã được xã hội quan tâm. Các tiết học ATGT cũng đã lồng ghép vào chương trình học chính khóa tại một số trường, song những chương trình tuyên truyền còn sơ khai, hàn lâm và thiếu sự hấp dẫn. Do đó, để trẻ em có nhận thức cơ bản đầy đủ về hiểm họa giao thông đang đe dọa các em hàng ngày, cần thiết phải đa dạng hóa những kênh phổ biến thông tin sao cho phù hợp với lứa tuổi các em như cuộc thi sáng tác khẩu hiệu slogan là một ví dụ.

Đặc biệt, với trẻ em miền núi, kiến thức và kĩ năng khi tham gia giao thông của các em hầu như chưa có. Vì thế, những buổi tuyên truyền ở đây nên được đẩy mạnh với tần suất nhiều hơn, lồng ghép vào các hoạt động khác của các tổ chức chính sách hoặc Đoàn thanh niên cơ sở để kiến thức về ATGT vừa có tác động trực tiếp, vừa được lan tỏa ra người thân của các em.

PV