Huy động nguồn lực, cấp thiết đầu tư bãi đỗ xe Đà Nẵng

14/04/2018 14:53

Ngành GTVT Đà Nẵng thu hút nguồn lực đầu tư, triển khai các bãi đỗ xe bằng nhiều nguồn vốn ngân sách, PPP, BOT…

huy động nguồn lực, cấp thiết đầu tư bãi đỗ xe Đà nẵng

Tổ chức thu giá, các bãi đỗ xe thêm trật tự, quy củ...

Tổ chức thu giá, bãi đỗ xe thêm trật tự

Theo đó, nhằm hạn chế tình trạng đậu đỗ trên đường gây ùn tắc giao thông, Sở GTVT Đà Nẵng đã phối hợp các sở ngành tham mưu thành phố tổ chức đấu giá, đưa vào hoạt động thu giá trông, giữ xe tại 4 bãi tập trung: Dãy nhà hàng tiệc cưới đường 2/9 (17.477 m2); Dãy nhà hàng từ Mỹ Hạnh đến Phước Mỹ (5.231 m2), Khu vực trước Cổ Viện Chàm đường 2/9 (1.385 m2); Khu vực ngã ba Nguyễn Văn Thoại và Võ Nguyên Giáp (1.343 m2). Qua đó, tạo trật tự đậu đỗ phương tiện, quản lý quy củ và văn minh giao thông đô thị.... 

Đổng thời, trên cơ sở quy hoạch giao thông tĩnh được duyệt và nhu cầu thực tế phát triển, thời gian qua, Sở GTVT thành phố chủ động cùng sở ngành chức năng, địa phương, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng khảo sát, đề xuất UBND thành phố cho chủ trương quy hoạch và đề xuất đầu tư 8 bãi đỗ xe  khu vực trung tâm thành phố, các khu du lịch trên địa bàn; Tổng hợp, nghiên cứu đề xuất 14 vị trí để kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe theo hình thức PPP.

Ông Trung cho hay: đến nay, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương đầu tư thí điểm bải đỗ xe tại khu đất 255 Phan Chu Trinh; 14 vị trí bãi đỗ xe theo hình thức PPP tại khu vực trung tâm, khu vực ven biển thành phố. Đồng thời, giao Sở Xây dựng Đà Nẵng nghiên cứu quy hoạch khu đất số 172 Nguyễn Chí Thanh, 92 Điện Biên Phủ làm bãi đỗ xe kết hợp khuôn viên cây xanh phục vụ công cộng.

huy động nguồn lực, cấp thiết đầu tư bãi đỗ xe Đà nẵng

Bãi đỗ xe thu giá trước cổ viện Chàm (Ảnh Vĩnh Nhân)

Theo đó, dự kiến ngay từ tháng 7/2018, Đà Nẵng khởi công dự án bãi đỗ xe tại số 255 Phan Châu Trinh (giai đoạn 1). Hiện, Sở GTVT Đà Nẵng chỉ đạo, đôn đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông (đơn vị được giao điều hành dự án) phối hợp với các đơn vị liên quan lập quy hoạch tổng mặt bằng, hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật và các thủ tục liên quan lựa chọn nhà thầu để thực hiện dự án.

Chọn nhà đầu tư năng lực

Sở GTVT thành phố đang phối hợp các sở ban ngành tiến hành lập quy hoạch tổng mặt bằng các vị trí bãi đỗ xe để gộp các bãi đỗ xe thành 1 gói thầu lớn tổ chức đấu thầu công khai lựa chọn nhà đầu tư đáp ứng năng lực, thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Bên cạnh đó, Sở GTVT phối hợp Sở TN&MT thành phố lập thủ tục GPMB và bàn giao mặt bằng Bãi xe tại số 166 Hải Phòng (đã được UBND thành phố phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng TL1/500).

Riêng Bãi xe tại số 10 Lý Thường Kiệt đơn vị chức năng đang xúc tiến, phối hợp với nhà đầu tư để triển khai các thủ tục đầu tư theo hình thức BOT.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng, trong tháng 4 này, Sở phối hợp các sở ngành chức năng lập quy hoạch tổng mặt bằng bãi đỗ xe tại số 172 Nguyễn Chí Thanh và 92 Điện Biên phủ để báo cáo Hội đồng quy hoạch kiến trúc thành phố xem xét, thống nhất, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Ngoài ra, Sở GTVT chủ động nhiên cứu, rà soát các điểm trung chuyển phục vu xe bus kết hợp với đỗ xe nhằm tăng cường tính kết nối giữa phương tiện cá nhân và phương tiện công cộng.

Báo Giao thông đăng loạt bài Đẩy mạnh đầu tư, "tháo ngòi cuộc chiến" đậu xe Đà Nẵng, phản ánh về thực trạng quá tải nhu cầu đậu đỗ phương tiện tại Đà Nẵng. Thống kê, đến nay mạng lưới bãi đỗ xe trên toàn thành phố còn khá ít với 2 bến xe khách, 6 bến xe buýt nhanh và 17 bãi đỗ xe (đạt tỷ lệ khá thấp 9,82%), nghĩa là cứ khoảng 10 xe, thì có 9 xe không có chỗ để.

Ngành GTVT Đà Nẵng đang tập trung cơ chế, chính sách, thu hút ngồn lực đầu tư nhân rộng bãi đỗ xe. Theo lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng, qua ghi nhận thực tiễn, ý kiến các nhà đầu tư cho thấy, việc kêu gọi đầu tư xã hội hóa bãi đỗ xe gặp khó khăn, vướng mắc do dự án này không nằm trong danh mục công trình được ưu tiên; knh phí đầu tư ban đầu cho các bãi đỗ xe là khá lớn trong khi đó giá trông giữ phương tiện theo quy định hiện tại là khá thấp; thiếu cơ chế, giải pháp quản lý đối với những bãi trông giữ xe hiện nay. Đặc biệt là tình trạng đỗ xe tràn lan trên vỉa hè, lòng đường vừa gây cản trở giao thông vừa ảnh hưởng đến nguồn thu của các đơn vị đầu tư bãi đỗ xe. Để tạo thuận lợi cho việc kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe công cộng tập trung trên địa bàn, Sở GTVT kiến nghị Đà Nẵng thống nhất một số cơ chế chính sách đặc biệt, để triển khai hiệu quả mục tiêu này.

Xuân Huy