Khắc phục hết khiếm khuyết mới được hoạt động

07/04/2014 06:42

Báo cáo của Đoàn kiểm tra tàu cao tốc cánh ngầm tuyến TP HCM - Vũng Tàu cho thấy, còn hàng trăm khiếm khuyết kỹ thuật ở 8 tàu cần được khắc phục triệt để.

khắc phục hết khiếm khuyết mới được hoạt động
Petro Express 02 là một trong 8 tàu vừa được đoàn kiểm tra của Bộ GTVT phát hiện khiếm khuyết


Tàu già, thiếu cơ chế đăng kiểm đột xuất


Sau gần một tháng kiểm tra kỹ thuật 10 tàu cánh ngầm và kiểm tra lần hai đối với 5/10 tàu theo yêu cầu của doanh nghiệp, Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT nhận thấy đội tàu này có niên hạn cao và tồn tại nhiều khiếm khuyết kỹ thuật. Cụ thể, tính đến ngày 22/1/2014, 10 phương tiện đang hoạt động trên tuyến đã có niên hạn từ 18 đến hơn 20 năm (8 tàu trên 20 tuổi, 1 tàu 19 tuổi, 1 tàu 18 tuổi) và 9 phương tiện đã được hoán cải, thay máy. Riêng các máy thay thế đều do nước ngoài sản xuất và việc thay thế có thiết kế, được thẩm định, thỏa mãn các quy chuẩn và hoạt động bình thường ở thời điểm kiểm tra.


Theo báo cáo ngày 3/4/2014 của Đoàn kiểm tra, ngoài những lỗi kỹ thuật của các tàu mà Đoàn kiểm tra liên ngành TP HCM đã phát hiện nhưng chủ tàu chưa khắc phục, đoàn còn phát hiện nhiều khiếm khuyết khác. Cụ thể, 85 khiếm khuyết tại 4 tàu đang còn hạn đăng kiểm và 169 lỗi tại 4 tàu đã hết hạn đăng kiểm được chỉ ra. Các khiếm khuyết tập trung ở hạng mục khoang két, máy bơm, buồng lái, bệ đỡ, hệ trục, hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu, làm mát máy…


Đoàn kiểm tra cũng làm việc với các cơ quan liên quan, chủ tàu để phân tích, đánh giá nguyên nhân các khiếm khuyết. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên theo nhận định do đội tàu có độ tuổi cao, đã hoán cải, sửa chữa nhiều lần, thời gian khai thác liên tục nên dễ xuất hiện khiếm khuyết liên quan đến khoang két, hệ thống điện… Thời gian giữa hai kỳ đăng kiểm còn quá dài, cơ quan đăng kiểm không có cơ chế kiểm tra đột xuất, bất thường mà chỉ kiểm tra theo chu kỳ đăng kiểm. Cơ quan cảng vụ khi kiểm tra tàu ra vào cảng không có chuyên môn sâu, chỉ kiểm tra phần dễ thấy (thiết bị cứu sinh, dây chằng buộc, tải trọng...). Các chủ tàu khi làm việc với Đoàn kiểm tra cũng thừa nhận việc chưa tuân thủ quy định sửa chữa kịp thời các khiếm khuyết trong quá trình vận hành phương tiện.
 

khắc phục hết khiếm khuyết mới được hoạt động
Sau tai nạn cháy tàu Vina Express 01, cấn siết chặt hơn nữa các tiêu chuẩn an toàn của tàu cánh ngầm


Rút ngắn thời gian đăng kiểm


Ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, đoàn đã yêu cầu chủ tàu khẩn trương khắc phục các khiếm khuyết đã được phát hiện, bổ sung các thiết bị nhằm ngăn ngừa cháy và đặc biệt là xây dựng và thực hiện các quy trình bảo dưỡng khai thác. Các chủ tàu phải tuân thủ nghiêm chế độ và thời gian làm việc đối với thuyền viên. 
 

Liên quan đến vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm là khi nào có thể tiếp tục khai thác tuyến vận tải TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu bằng cao tốc cánh ngầm, ông Trần Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: trong báo cáo của Đoàn cũng kiến nghị khi nào các tàu khắc phục xong các khiếm khuyết kỹ thuật mà đoàn kiểm tra đã phát hiện, cũng như bổ sung các chi tiết kỹ thuật cần thiết đã được ghi trong từng biên bản kiểm tra, thì phương tiện có thể hoạt động trở lại. Thẩm quyền cấp phép hoạt động là của UBND TP Hồ Chí Minh.

“Cục Đăng kiểm VN, cần tổ chức kiểm điểm nghiêm túc tổ chức, cá nhân liên quan đến các phương tiện có khiếm khuyết và tăng cường kiểm tra đột xuất tình trạng kỹ thuật tàu cánh ngầm, đồng thời, rà soát tiêu chuẩn kỹ thuật loại phương tiện này, rút ngắn thời gian kiểm định giữa kỳ kiểm định ở trạng thái nổi đối với tàu từ 20 tuổi trở lên và trạng thái lên đà đối với tàu từ 15 tuổi. Bên cạnh đó, Cục Đường thủy nội địa VN chủ động đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường kiểm tra trước khi tàu rời cảng” - ông Thuấn nói.

Liên quan đến đăng kiểm, ông Đỗ Trung Học - Trưởng phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm VN cho rằng, quy định rút ngắn thời gian kiểm định đối với tàu cao tốc cánh ngầm có niên hạn trên 20 tuổi và trên 15 năm (như rút ngắn chu kỳ đăng kiểm ở các trạng thái nổi, lên đà và định kỳ bằng nửa so với quy định hiện nay) là phù hợp với thực tế, giúp kiểm soát tốt hơn nguy cơ tai nạn từ nhóm phương tiện này. “Sau khi có kết luận kiểm tra của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN sẽ tiến hành làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đăng kiểm viên liên quan”, ông Học cho biết.


Doanh nghiệp mong sớm khai thác trở lại


Liên quan đến vụ cháy tàu cánh ngầm Vina Express 01 trên sông Sài Gòn vào ngày 20/1, UBND TP HCM đã có văn bản đình chỉ hoạt động tất cả tàu cánh ngầm để kiểm tra an toàn kỹ thuật cũng như tìm nguyên nhân gây cháy tàu.


Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Công Trùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hãng tàu cánh ngầm cao tốc Vina Express cho biết: “Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tàu cánh ngầm đang mong chờ quyết định của  UBND TP HCM về việc cho phép các tàu cánh ngầm hoạt động trở lại. Chúng tôi cũng mong sớm có kết luận kiểm tra của Bộ GTVT, cũng như những biện pháp giúp doanh nghiệp khai thác tuyến trở lại.  Vì nếu tàu nằm bờ dài quá doanh nghiệp sẽ mất thêm nhiều chi phí trả lương cho công nhân viên”.


Ông Nguyễn Duy Việt - Giám đốc Công ty CP tàu cao tốc Vina Express cũng cho biết: “Không chỉ doanh nghiệp bị thiệt hại mà Nhà nước cũng thất thu thuế và còn ảnh hưởng đến đông đảo hành khách có nhu cầu đi lại thường xuyên bằng tàu cánh ngầm. Chúng tôi rất mong các cơ quan liên quan sớm có biện pháp giải quyết cho các đội tàu cánh ngầm được tiếp tục hoạt động trở lại”. 


Hồng Xiêm - Vĩnh Phú - Hà Thanh