Khách nước ngoài kinh sợ nạn ném đất đá lên tàu ở Việt Nam

07/01/2016 15:53

Ông Nguyễn Văn Bính, Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội bức xúc cho biết như vậy.

Tệ ném đất đá lên tàu gây thiệt hại hàng tỷ đồng mỗi năm

Tại hội nghị giao ban thực hiện Quy chế số 1247/QC-LN về phối hợp trong công tác bảo đảm ATGT đường sắt năm 2015 diễn ra chiều nay (7/1), ông Nguyễn Văn Bính, Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội bức xúc trước tệ nạn ném đất đá lên tàu vẫn diễn ra trong thời gian qua.

Mặc dù theo con số thống kê, số vụ ném đất đá lên tàu trong năm 2015 đã giảm so với năm 2014, nhưng theo ông Bính, tệ nạn này cần sớm được chấm dứt và dẹp bỏ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho những chuyến tàu, đảm bảo an toàn tài sản cho không chỉ riêng ngành Đường sắt mà còn cho cả tính mạng hành khách.

“Ném đất đá lên tàu là nỗi sợ kinh hoàng của hành khách nước ngoài khi đi tàu của chúng ta. Tệ nạn này cần sớm kiên quyết được dẹp bỏ. Hiện nay, trong con mắt người nước ngoài, tàu của ta không văn minh vì tệ nạn ném đất đá này” – ông Bính nói.

Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trong năm 2015, toàn tuyến đường sắt xảy ra 374 vụ ném đất đá lên tàu, làm thiệt hại 497 cửa kính. So với năm 2014 giảm 259 vụ, giảm 269 cửa kính.

Thực tế trong thời gian qua, ngành Đường sắt đã thực hiện nhiều giải pháp để chống ném đất đá lên tàu, nhưng dường như chưa đem lại nhiều hiệu quả. Mỗi đoàn tàu đều có lực lượng bảo vệ của ngành đi theo tàu, nhưng quân số mỏng nên không thể kiểm soát được hết. Hơn nữa, các đối tượng ném đất đá lên tàu thường còn ít tuổi, nhận thức kém, đôi khi ném đất đá lên tàu vỡ kính chỉ để... tiêu khiển, mua vui. Nhưng chính những hành động này đã gây thiệt hại không nhỏ cho ngành Đường sắt.

Ước tính, mỗi năm ngành Đường sắt mất cả tỷ đồng để khắc phục thiệt hại do nạn ném đá lên tàu, nhưng cũng không biết tìm đâu ra người để... bắt đền. Các địa phương có “truyền thống” xảy ra nạn ném đá lên tàu như: Nghệ An, Quảng Bình và Lạng Sơn.

Thiện Anh